Tình hình biển Đông 5/6: Bài tường thuật trực tiếp Họp báo Quốc tế lần thứ 4

author 14:53 05/06/2014

(VietQ.vn) - Chiều nay (5/6), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về tình hình biển Đông. Đây là buổi họp báo lần thứ 4 liên tiếp thông báo về diễn biến tình hình biển Đông kể từ khi Trung Quốc cho hạ giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Bài viết tường thuật tại chỗ buổi họp báo tình hình biển Đông lần thứ 4 của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 5/6.

Buổi họp báo về tình hình biển đông kết thúc lúc 17h ngày 5/6

PV VOV: VN đã nhiều lần sử dụng đường dây nóng với nhiều cấp độ để đối thoại với phía TQ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng có vẻ đường dây nóng này không hoạt động hiệu quả, dường như đã bị chết. Bộ Ngoại giao có phản ứng gì về nhận định này?

Ông Lê Hải Bình: Đường dây nóng chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu hai bên có thiện chí đối thoại. Như quý vị đã biết, VN đã có hơn 30 cuộc điện đàm các cấp với phía TQ để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên TQ vẫn không thay đổi thái độ của mình, tiếp tục có những hành vi leo thang gây căng thẳng. Rõ ràng nếu thiện chí chỉ đứng về một phía thì mọi nỗ lực đều không có hiệu quả. Tương tự, mọi tranh chấp cũng phải xuất phát từ thiện chí cùng nỗ lưc của tất cả các bên mới mong giải quyết vấn đề.

 

PV Đời sống pháp luật: Đặt giả thiết TQ rút giàn khoan thì VN có còn tiếp tục cuộc đấu tranh pháp lý với TQ hay không?

Ông Trần Duy Hải: VN luôn kiên trì biện pháp hòa bình yêu cầu rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN để hai bên tiếp tục đối thoại. Nếu TQ rút giàn khoan ngồi vào đàm phán thì Việt Nam hoan nghênh.

 

PV VTC10: Trong những công hàm và phát ngôn của TQ đều cho rằng VN đã sử dụng nhiều tàu vũ trang quấy rối lực lượng của TQ đe dọa an toàn khu vực biển Đông, tính mạng của lực lượng TQ. Bộ Ngoại giao có phản ứng gì về những phát ngôn này của TQ?

Ông Trần Duy Hải: Tất cả những phát ngôn của TQ đều có điểm chung đã xuyên tạc, bóp méo sự thật. Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ luận điệu vu khống của TQ. VN chỉ có những tàu dân sự hoạt động tại khu vực này. Trong khi VN đã ghi lại rất nhiều hình ảnh tàu TQ đâm va, cản phá lực lượng thi hành pháp luật của VN thì TQ lại không hề đưa ra hình ảnh nào cho thấy tàu VN tấn công TQ. Mặt khác, hành động uy hiếp cố tình của TQ đã được phương tiện thông tin của nước này công khai trong thời gian vừa qua.

 

PV Báo Tuổi trẻ: Vừa qua, những phát ngôn của TQ đã thể hiện sự không tôn trọng luật pháp quốc tế và không tôn trọng những lời kêu gọi giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình của cộng động quốc tế. Vậy VN đánh giá như thế nào về vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì an ninh hàng hải, hòa bình trong khu vực biển Đông?

Ông Trần Duy Hải: Hơn một tháng qua chúng ta đã có nhiều nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề, tuy nhiên TQ vẫn cố tình sử dụng hành vi leo thang gây căng thẳng. Thời gian tới, VN sẽ tiếp tục đấu tranh thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế để giải quyết những bất đồng trên khu vực biển Đông.

Đồng thời VN sẽ cân nhắc những biện pháp khác để giải quyết. VN sẽ chọn phương án tối ưu nhất để bảo vệ lợi ích chủ quyền của VN. Đây là lần đầu tiên cộng đồng quốc tế có tiếng nói phản đối mạnh mẽ như vậy về tình hình biển Đông. Rõ ràng, tiếng nói của cộng đồng quốc tế có vai trò quan trọng duy trì hòa bình biển đông, ngăn chăn hành động leo thang của TQ. Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới, cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục có tiếng nói phản đối hành vi trên của TQ.

 

PV AP: Trước những hành vi ngang ngược của TQ, chúng tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ. Tại sao Chính phủ VN lại không cho phép người dân biểu tình trước cổng đại sứ quán TQ trong những ngày qua?

Ông Lê Hải Bình: Không chỉ người dân VN mà cộng đồng quốc tế, những người ủng hộ biện pháp giải quyết tranh chấp bằng hòa bình cũng phẫn nộ trước hành động trên của TQ. Về thông tin tại sao Chính phủ VN không cho phép người dân biểu tình là không tin không có cơ sở. Tất cả người dân VN đều có quyền biểu thị lòng yêu nước trên cơ sở pháp luật đã cho phép

 

Báo Đại Đoàn Kết: Vừa qua liên tiếp xảy ra tàu TQ liên tiếp đâm va, gây thương tích cho ngư dân. Phía kiểm ngư có thể đánh giá hành động của TQ?

Ông Hà Lê: Các tàu cá Việt Nam bị phía Trung Quốc khống chế, tấn công đều đang tiến hành hoạt động khai thác hợp pháp trên vùng biển của VN. TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN trên biển, vi phạm các công ước quốc tế, đe dọa tính mạng tài sản của ngư dân VN. Chúng tôi cực lực phản đối hành vi của TQ và kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cùng lên tiếng.

 

Báo Tiền Phong: TQ đã nhiều lần di chuyển giàn khoan Hải Dương 981? Vậy vị trí hiện tại của giàn khoan? Vì sao TQ lại di chuyển giàn khoan nhiều đến vậy?

Ông Ngô Ngọc Thu: Việc TQ di chuyển giàn khoan sang vị trí mới vào ngày 27/5, đây là giàn khoan nước sâu, độ sâu trên 1000m nên vị trí định vị để có thể khoan được thì việc di chuyển 100-200m là bình thường. Cho đến lúc này, vị trí giàn khoan vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

 

Phần hỏi đáp của buổi họp báo về tình hình biển Đông

 

Ông Hà Lê: cung cấp thêm thông tin về tình hình hoạt động trên thực địa: Tàu TQ luôn chủ động tấn công uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật của VN khiến 12 kiểm ngư viên bị thương, đặc biệt nghiêm trọng khi TQ tiến hành đâm chìm các tàu của VN. Đây là thời vụ khai thác chính trên ngư trường của ngư dân của VN. Tuy nhiên đã có 12 tàu cá của ngư dân VN bị TQ cản trở uy hiếp, đập phá tài sản, cướp ngư cụ, thiết bị liên lạc và toàn bộ khối lượng hải sản mà ngư dân của Vn đã khai thác được.

Đặc biệt, hành động của TQ đã ngày càng hung hăng và nguy hiểm hơn. Cụ thể tàu TQ đã theo đuổi, cố tình đâm chìm tàu cá VN mang biển số 90152 cho tới khi tàu này bị lật mới chịu bỏ đi. Vụ việc diễn ra ngày 26/5.

Ông Ngô Ngọc Thu cho biết: Ngày 27/5 TQ đã tiến hành di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 tới vị trí mới vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Về lực lượng TQ sử dụng lực lượng đông đảo bảo vệ giàn khoan từ 40-140 tàu bao gồm các tàu hải giám, hải cảnh, hải tuần, tàu vận tải, đăc biệt đưa tàu chiến tới khu vực giàn khoan. 6 tàu chiến hiện đại tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, tàu khu trục tên lửa. Ngoài ra còn các loại máy bay hoạt động thường xuyên như trực thăng, máy bay chiến đấu, tuần thám biển.

Về phương thức hoạt động TQ chia lực lượng ra làm 3 vòng bảo vệ giàn khoan, chia các tàu bảo vệ thành các nhóm thường xuyên bám sát tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của VN. Khi các tàu VN tiếp cận giàn khoan ngay lập tức TQ sử dụng tàu có khả năng cơ động cao đâm thẳng vào tàu VN; dùng vòi rồng, sung phun nước phun vào tàu VN với áp suất cao gây thương tích cho lực lượng kiểm ngư của VN.

Ngoài ra TQ còn sử dụng những dụng cụ như máy phát âm tần, đèn pha gây ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe lực lượng Việt Nam.

Gần đây nhất, ngày 1/6 tàu TQ đã đâm thẳng vào Tàu 2016 của Cảnh sát biển VN gây thủng 4 lỗ. Về phía VN đã đưa ra hiện trường một lực lượng hạn chế để thực thi pháp luật, cản phá và yêu cầu TQ rút giàn khoan Hải Dương 981. Ngoài hình thức tuyên truyền, VN không hề sử dụng hình thức khác trên đấu tranh thực địa. Lực lượng thực thi pháp luật VN hết sức kiên trì, kiềm chế nhưng cũng kiên quyết khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.

truc tuyen hop bao bo ngoai giao tinh hinh bien dong

họp báo trực tuyến tình hình biển Đông

16h Buổi họp báo bắt đầu: Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết đã hơn một tháng kể từ khi TQ ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế VN. TQ đã có nhiều hành vi hung hăng đe dọa lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân VN. Hành vi này của TQ đã đe dọa an ninh khu vực đi ngược lại công ước Biển 1982, bất chấp luật pháp quốc tế, tác động tiêu cực tới những yếu tố phục hồi nền kinh tế CÁ, Thái Bình Dương.

VN kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN. Đáp lại những nỗ lực và thiện chí của VN, TQ lại có những hành vi ngày càng hung hăng hơn, liên tục đưa ra những luận điệu vu cáo xuyên tạc, đổ lỗi cho VN. Nghiêm trọng hơn, TQ còn có những hành vi leo thang như di chuyển giàn khoan trong thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của VN. Buổi họp báo sẽ cập nhật tình hình cũng như nỗ lực vủa Vn trong việc giải quyết vấn đề này

Chỉ còn 5 phút nữa buổi họp báo chính thức bắt đầu, phóng viên trong và ngoài nước vẫn chen chúc đăng ký để tham dự được buổi họp báo về tình hình biển Đông quan trọng này

Họp báo quốc tế tình hình biển Đông Bộ ngoại giao

Nhiều phóng viên đến từ rất sớm để chiếm chỗ

truc tuyen hop bao tinh hinh bien dong Bo ngoai giao 

Tham dự Buổi họp báo quốc tế về tình hình biển Đông lần thứ 4 có:

Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao; ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam; ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia; ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao sẽ chủ trì buổi họp báo tình hình biển Đông chiều nay

Dự kiến nội dung buổi họp chiều nay sẽ đề cập 3 nội dung mới được cập nhật bao gồm: Trung Quốc thừa nhận đâm thingr tàu Việt Nam; thông tin cho rằng Trung Quốc đang làm giàn khoan thứ 2 để đưa vào vùng biển của Việt Nam; Việt Nam sẽ đưa tàu kiểm ngư lớn nhất tới khu vực giàn khoan...

Trước đó, trên báo South China Morning Post của Hong Kong đã dẫn nguồn từ kênh quân sự thuộc Đài Phát thanh Quốc gia của Trung Quốc khẳng định, các tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu Việt Nam ở gần vị trí giàn khoan Hải Dương 981.

Cụ thể, vụ đâm va đầu tiên xảy ra vào khoảng 12h30 hôm Chủ nhật (1/6), khi một tàu hải cảnh của Trung Quốc phun nước vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam trong 5 phút, rồi tàu Việt Nam mang số 635 rời đi.

Hai tàu khác của Trung Quốc đã chặn các tàu hỗ trợ của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đang đến để giúp đỡ tàu bị tấn công.

Khoảng 5h chiều cùng ngày, một tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB-2016 bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 46015 va vào, khiến tàu Việt Nam bị 4 lỗ thủng bên mạn phải và bị nghiêng, nhiều thiết bị như ống khí bị hỏng.

Dự kiến, khoảng 16h chiều nay, buổi họp báo sẽ chính thức diễn ra, Chất Lượng Việt Nam sẽ liên tục cập nhật sự kiện này.

Bài: Hoàng Vũ - Ảnh: Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang