Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên Biển Đông

author 15:09 16/05/2016

(VietQ.vn) - Theo tin tức tình hình Biển Đông mới nhất, lệnh cấm đánh bắt này chính thức có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 16/5, và sẽ kéo dài thời gian 2 tháng rưỡi.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức tình hình Biển Đông mới nhất do báo Dân Trí cập nhật, lệnh cấm đánh bắt này chính thức có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 16/5, và sẽ kéo dài thời gian 2 tháng rưỡi, tức là đến 12 giờ ngày 1/8 lệnh cấm đánh bắt cá sẽ kết thúc. Trong đó tính đến trưa ngày 16/5, tỉnh Hải Nam có gần 8.000 tàu cá quay về cảng neo đậu.

Bài báo cho biết, phạm vi khu vực biển thực thi lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc kéo dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển tiếp giáp giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông (bao gồm Vịnh Bắc Bộ). Có nghĩa là lệnh đánh bắt cá bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa, và vài hòn đảo ở Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough.

Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước khác, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm".

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, báo VnExpress đưa tin. 

>>Thương con gái, bố vợ lấy mạng con rể rồi mang xác đến trình diện công an

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang