Tình hình biển Đông: Trung Quốc rút bớt tàu

author 05:39 23/05/2014

Ngày 22-5, tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép đã có phần lắng dịu, lực lượng hai bên không có biến động lớn, số tàu Trung Quốc hiện đã giảm 12 tàu cá so với ngày 21-5 và còn 125 tàu.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tàu hải giám Trung Quốc đang tấn công một tàu kiểm ngư VN - Ảnh: TTO

Đó là thông tin mới cập nhật của Cục Kiểm Ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa cho biết ngày 22-5.

Theo lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày không có những ghi nhận mới về các vụ va chạm cũng như thiệt hại từ các tàu của lực lượng này đồng thời trong những ngày gần đây, tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trên toàn tuyến biển miền Trung đã giảm so với thời gian trước.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn sử dụng các máy bay tuần thám bay phía trên tàu lực lượng Việt Nam nhiều vòng ở độ cao khoảng 300m và thực hiện quay phim chụp ảnh.

Cũng trong ngày 22-5, theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, các tàu chấp pháp của lực lượng kiểm ngư đã tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và duy trì ở cự ly cách giàn khoan khoảng 4-5 hải lý.

Theo đó, Cục Kiểm ngư cho biết tàu Trung Quốc tập trung thành các nhóm khoảng 8–10 tàu (gồm tàu cá, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám, tàu kéo), nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách 4–5 hải lý; song với nhiều kinh nghiệm và sự khéo léo, các lực lượng kiểm ngư đã phối hợp nhịp nhàng và di chuyển, hạn chế sự va chạm.

Đặc biệt, theo quan sát của các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, điểm mới trong ngày hôm nay là tàu Trung Quốc cố tình gây hấn, chặn mũi tàu để lực lượng Kiểm ngư đâm húc tàu Trung Quốc nhằm quay phim, chụp ảnh, nhưng phía lực lượng của Việt Nam đã tỉnh táo, không mắc mưu, vẫn kiên định đấu tranh hòa bình.

Mặt khác, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì số tàu tại khu vực và tiến vào sâu hơn, áp sát giàn khoan đồng thời phát loa phóng thanh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và rời khỏi khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Về tình hình của ngư dân tại khu vực này, dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng kiểm ngư, bà con vẫn an toàn và yên tâm bám biển.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang