Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, đưa giàn khoan áp sát Hoa Đông

author 10:40 23/07/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang ‘khuấy đảo’ tình hình Biển Đông và Hoa Đông bằng hành động rầm rộ tập trận trên Biển Đông, đưa 16 giàn khoan áp sát vùng biển Nhật Bản.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay trên báo VnExpress, bắt đầu từ hôm qua ngày 22/7, hải quân Trung Quốc triển khai cuộc tập trận tại vùng biển ngoài khơi phía đông đảo Hải Nam, một ngày sau khi Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng lên án các hoạt động của Bắc Kinh ở Trường Sa.

Phát biểu trước truyền thông, các quan chức hải quân Trung Quốc cho biết cuộc tập trận có hàng trăm sĩ quan tham dự. "Trong thời gian diễn ra cuộc huấn luyện, không tàu nào được phép đi vào khu vực này", trang Cri.cn của Trung Quốc dẫn thông báo hôm 20/7 của Cơ quan An toàn hàng hải nước này.

Cuộc tập trận 10 ngày của Trung Quốc ở Biển Đông có hàng trăm quân tham gia

Cuộc tập trận 10 ngày của Trung Quốc ở Biển Đông có hàng trăm quân tham gia. Ảnh Xinhua

Trước những phỏng đoán của giới quan sát quốc tế về động cơ thực sự của cuộc tập trận rầm rộ này, Thiếu tướng Zhu Chenghu, giáo sư tại Đại học Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc, bác bỏ sự liên quan giữa cuộc tập trận với các tranh chấp ở Biển Đông.

"Với những người hiểu về quân sự, họ phải biết rằng cuộc tập trận có quy mô như thế cần ít nhất 3-4 tháng chuẩn bị. Tất nhiên không nước nào thực hiện tập trận mà không có mục đích, nhưng lần này không có bằng chứng nào liên quan tới bên thứ ba", ông Zhu nói.

Đáng nói, bên cạnh việc tổ chức tập trận rầm rộ và kéo dài ở Biển Đông, Trung Quốc còn khiến tình hình càng thêm bất ổn khi đưa 16 giàn khoan dầu tới gần biên giới trên biển với Nhật Bản suốt thời gian qua, báo Lao Động dẫn nguồn tin từ giới chức Tokyo cho hay. 12 trong số 16 giàn khoan đã được triển khai trong vòng 2 năm qua.

Theo đó, chính phủ Nhật Bản đã công bố sơ đồ hiển thị vị trí của các giàn khoan, mà nước này nói rằng có thể khai thác nguồn dự trữ dầu khí dưới đáy biển ở nơi hai bên đang bất đồng về chủ quyền. "Điều vô cùng tệ hại là Trung Quốc đơn phương khai thác nguồn tài nguyên này, trong khi vấn đề biên giới chưa được giải quyết" - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh.

Các hành động gây hấn mới nhất này của Trung Quốc dự báo sẽ khiến tình hình Biển Đông và Hoa Đông thêm căng thẳng

Các hành động gây hấn mới nhất này của Trung Quốc dự báo sẽ khiến tình hình Biển Đông và Hoa Đông thêm căng thẳng

Được biết, Trung Quốc đã ồ ạt đưa số giàn khoan trên tới sát vùng biển tranh chấp với Nhật Bản bất chấp thỏa thuận tháng 6/2008, trong đó hai nước nói sẽ cùng nhau phát triển khu vực này sau những tranh cãi về quyền khai thác dầu ở đây. Cũng theo lời ông Suga, Nhật Bản đã nhiều lần phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc, tuy nhiên, Trung Quốc luôn cự tuyệt nối lại đàm phán thực hiện thỏa thuận tháng 6/2008.

Trước những diễn biến mới nhất của tình hình Biển Đông và Hoa Đông, giới quan sát quốc tế nhận định việc Bắc Kinh tổ chức tập trận và ồ ạt đưa giàn khoan tới vùng tranh chấp sẽ khiến căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục gia tăng.

Điều này càng có cơ sở khi hành động gây hấn nói trên của Trung Quốc diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Tokyo công bố sách trắng quốc phòng yêu cầu Bắc Kinh ngừng hành động đơn phương bất chấp quan ngại của các nước liên quan. Trước đó, Nhật Bản cũng lên án việc Trung Quốc thực hiện những hoạt động cải tạo các đảo đá ở Trường Sa thuộc chủ quyền Biển Đông Việt Nam.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang