Trung Quốc 'xù lông' khi Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông

author 05:17 23/07/2016

(VietQ.vn) - Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Trung Quốc thể hiện thái độ tức giận vì bị Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/7 lên tiếng kêu gọi đảng Cộng hòa của Mỹ ngừng việc "tố cáo không có căn cứ" chống lại Trung Quốc trong cương lĩnh của đảng này, trong đó nói rằng Trung Quốc đã có những yêu sách “lố bịch” ở Biển Đông.

Chính phủ Trung Quốc đã tránh đưa ra những lời bình luận trực tiếp về cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ, để tránh bị nhìn nhận là can thiệp vào công việc nội bộ nước này, mặc dù tháng trước Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei từng có phát biểu, gọi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump là một "loại người không phù hợp" do ông Trump đã đề nghị tăng mức thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, VOV cho hay.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Anh đăng tải trên Tân Hoa Xã vào thứ Năm 21/7, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cương lĩnh của đảng Cộng hòa (Mỹ) chứa "những cáo buộc về Trung Quốc liên quan đến Đài Loan, Tây Tạng, thương mại và Biển Đông" là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Donald Trump là người có một số quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc. Ảnh: CBC 

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan ngừng những lời buộc tội vô căn cứ chống lại Trung Quốc và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và đóng góp nhiều hơn cho lòng tin và hợp tác song phương", Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Đại diện Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng việc thúc đẩy phát triển bền vững trong quan hệ Trung – Mỹ phục vụ lợi ích của hai nước, và hòa bình, phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và cả thế giới, và ‘đôi bên nên tuân thủ theo hướng đi này’.

Cũng trong Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa lần này, tỷ phú Donald Trump đã chính thức được bầu làm đại diện của đảng này tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Donald Trump là người có một số quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc.

Trong những bài phát biểu tranh cử, ông Trump từng đổ lỗi cho Trung Quốc đã cướp mất việc làm của người Mỹ và vi phạm luật lệ. Ông chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ và làm gián điệp, và đề nghị đánh thuế nặng thêm cho mỗi “hành động xấu xa” mà họ vi phạm, báo Vietnamnet đưa tin.

Tin tức 24h ngày 22/7: Nga cứu Thổ một 'bàn thua trông thấy' vụ đảo chính(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 22/7 đề cập đến: "Nga cứu Thổ một 'bàn thua trông thấy' vụ đảo chính", "Nam sinh 10 điểm Lý, 0 điểm toán: 'Em khoanh bừa đáp án'",...

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang