Tình hình biển Đông ngày 29/12: Phòng bị, sẵn sàng trước mọi động thái quốc tế

author 10:07 29/12/2014

( VietQ.vn)- Trước các động thái quốc tế khiến tình hình hình biển Đông căng thẳng, Chủ tịch Nước dặn nâng cao cảnh giác, phòng bị trước mọi tình huống trên biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển đông có thể bị tác động bởi không quân chiến lược tầm xa Nga

Không quân chiến lược tầm xa là một thành phần quan trọng cấu thành sức mạnh răn đe hạt nhân của Nga. Trạng thái hoạt động, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của nó luôn dược báo cáo trực tiếp với Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên bang Nga giúp nó có thể đáp ứng các nhiệm vụ chiến lược.

Tình hình biển Đông có thể thay đổi, dao động khi không quân chiến lược tầm xa có thể vươn tới đây

Tình hình biển Đông có thể thay đổi, dao động khi không quân chiến lược tầm xa có thể vươn tới đây. Ảnh minh họa

Theo báo Giáo dục Việt Nam, đáng chú ý là, người phát ngôn Không quân Nga nói rằng, việc sử dụng các máy bay tiếp nhiên liệu "đóng quân tại các căn cứ ở Ai Cập và Việt Nam cho phép máy bay phản lực Nga hoạt động ở Địa Trung Hải và vươn tới Biển Đông.

Tình hình biển Đông ít nhiều bị ảnh hưởng khi Trung Quốc đang ráo riết tăng cường đầu tư lực lượng đổ bộ đường biển

Hải quân Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua đã đẩy nhanh tốc độ đóng các tàu ngầm, tàu nổi và xây dựng lực lượng không quân của Hải quân. Nhưng lĩnh vực được ưu tiên nhất chính là đóng các tàu đổ bộ. Hiện nay lực lượng đổ bộ của Hải quân Trung Quốc có trong trang bị 03 tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071 lớp Yuzhao có lượng giãn nước 18.500 tấn. hiếc Type 071 đầu tiên mang tên Kunlunshan được hạ thủy tháng 6/2006 và được đưa vào trang bị tháng 11/2007. chiều dài 210 m, sử dụng động cơ SEMT Pielstick 16 PC2.6V 400 CODAD và có thể đạt tốc độ 20 hải lý/giờ.

Trung Quốc chuẩn bị lực lượng đổ bộ đường biển có thể xao động tình hình biển Đông

Trung Quốc chuẩn bị lực lượng đổ bộ đường biển có thể xao động tình hình biển Đông. Ảnh Baodatviet

Cho đến nay, không có thông tin chính thức về khả năng chuyên chở của chúng – chỉ biết rằng kíp thủy thủ mỗi tàu gồm 120 người, mang 4 máy bay lên thẳng Z-8 và có 2 bãi đậu trên boong tàu. Phía dưới boong tàu là hầm hai tầng có thể mang được 16 chiếc xe bọc thép đổ bộ ZBD-05.

Ở một hướng khác - Trung Quốc đang đầu tư mạnh để đóng các tàu lưỡng dụng – tức các tàu thương mại nhưng có thể sử dụng cho mục đích quân sự. Điển hình của xu hướng này là chiếc phà “Bohai Sea Green Pearl. Hiện phà “Bohai Sea Green Pearl” đang thực hiện chức năng chở khách, nhưng khi cần thiết nó có thể được sử dụng như một phương tiện vận tải chiến lược với sức chở 2.000 lính + 300 xe tải hoặc các mặt hàng quân sự khác. Con tàu này cũng có thể làm sân bay cơ động tạm thời cho các máy bay lên thẳng

Việt Nam chuẩn bị để không bị động trước mọi tình hình biển Đông

Chủ tịch nước nhắn nhủ, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp, lực lượng quốc phòng Việt Nam phải luôn chủ động, nắm chắc tình hình trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, nắm chắc mọi tình huống, xử lý hiệu quả các vấn đề trên Biển Đông trên tinh thần hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch nước dặn dò chiến sĩ hải đảo chú ý, phòng bị trước mọi thay đổi của tình hình biển Đông

Chủ tịch Nước dặn chiến sĩ hải đảo chú ý, phòng bị sẵn sàng với mọi tình hình biển Đông. Ảnh Baodatviet

Theo Chủ tịch nước, trên con đường hội nhập và phát triển, việc tăng cường sức mạnh quân sự, phù hợp với mỗi bước phát triển của đất nước và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã và đang là một thực tế khách quan hiện nay và cũng là điều hết sức bình thường của mỗi quốc gia dân tộc. Với tình hình kinh tế hạn hẹp, chúng ta chủ trương xây dựng một số lực lượng chủ lực tiến thẳng lên hiện đại, trong đó có Quân chủng Hải quân.

Tình hình Biển Đông sẽ có những diễn biến phức tạp, đồng thời các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện "diễn biến hòa bình" thúc đẩy "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ ta. Tình hình đó đặt ra cho các lực lượng bảo vệ chù quyền biển đảo nói chung và Quân chung Hải quân nói riêng những yêu cầu mới hết sức nặng nề và khẩn trương, luôn trong tinh thần sẵn sàng, cảnh giác, phòng bí trước mọi thay đổi trên biển Đông.

Phương Khanh (Tổng hợp theo giaoducvn-datviet)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang