Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga bất ngờ công bố ngừng bắn 48 tiếng ở Syria

author 07:13 17/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới đưa tin 'Thông điệp cho Nga, Syria: Mỹ sẽ "không ngồi yên"'; 'Nga bất ngờ công bố ngừng bắn 48 tiếng ở Syria',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thông điệp cho Nga, Syria: Mỹ sẽ "không ngồi yên"

Theo Người Lao Động, phát biểu tại thủ đô Oslo - Na Uy, ông Kerry cáo buộc lực lượng của Tổng thống Assad được không quân Nga hỗ trợ đã không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn một ngày nào ở TP Aleppo. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington “sẽ không ngồi yên khi Tổng thống Assad tiếp tục cuộc tấn công vào TP Aleppo và Nga không ngừng hỗ trợ nỗ lực này”.

Tại Oslo, ông Kerry đã gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif để thảo luận về tình hình Syria cũng như chương trình hạt nhân Iran. Hai bên đã thảo luận biện pháp gia hạn thỏa thuận ngừng bắn mong manh được Mỹ - Nga hậu thuẫn từ tháng 2 vừa qua. Quân nổi dậy và lực lượng ủng hộ chính phủ thường xuyên cáo buộc phe kia vi phạm lệnh ngừng bắn này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Oslo ngày 15/6. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Oslo ngày 15/6. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, không có nhiều tiến triển đạt được trong quá trình thương thảo về một tiến trình chuyển tiếp chính trị mà theo kế hoạch phải bắt đầu từ ngày 1/8 tới. Sau khi được Nga và Iran hỗ trợ về quân sự, Tổng thống Assad đã cho thấy ông không sẵn sàng thỏa hiệp, ít nhất là từ chức để cho phép diễn ra tiến trình chuyển tiếp chính trị được phương Tây xem là giải pháp cho cuộc nội chiến hơn 5 năm tuổi, diễn ra.

Nếu quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Aleppo, hy vọng khôi phục những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua có thể bị chôn vùi. Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria trước khi xảy ra xung đột với dân số ước tính hơn 2 triệu người. Thành phố hiện do quân chính phủ và phe nổi dậy chia nhau kiểm soát. Một trong những mục tiêu lớn nhất của ông Assad là chiếm lại địa phương này.

Syria chết kẹt buộc phải chọn giữa Raqqa và Aleppo

Báo Đất Việt dẫn tin theo hãng Sputnik cho biết, đại sứ Syria tại Nga, Riyad Haddad vừa thông báo, với sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu Nga, quân đội Syria đã đạt được những bước tiến rõ rệt hướng về Raqqa, cũng như tiêu diệt một số lượng tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Haddad cho biết thêm trong tương lai gần, quân đội Syria sẽ mở một cuộc tấn công lớn vào thành phố Aleppo, cách Raqqa 160km về hướng đông. Thành phố lớn nhất Syria này sẽ trở thành chiến trường cuối cùng giữa các binh sĩ và các phần tử khủng bố IS.

Tiết lộ của Đại sứ Syria đã làm dấy lên sự lo ngại trong giới chuyên gia quân sự. Raqqa là một thành phố rộng lớn với dân số khoảng 200.000 người nên các nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công ở đây đều gặp khó khăn. Thêm vào đó, IS đã cẩn trọng củng cố các vị trí của chúng ở khắp thành phố này.

Cuộc tấn công vào Raqqa chắc chắn có tầm quan trọng về mặt tư tưởng và tuyên truyền nhưng nó sẽ đòi hỏi thời gian và nhiều nguồn lực. Thêm vào đó, vẫn còn nhiều khu vực trọng điểm cần phải tập trung bảo vệ do tình hình có thể xấu đi bất cứ lúc nào. Bởi vậy, có lẽ chính phủ Syria nên tập trung sức lực để giành lấy dứt điểm hoặc Raqqa hoặc Aleppo chứ không nên căng ra tại hai thành phố cùng lúc.

Tuy nhiên, về việc này, được biết thời gian gần đây cả Mỹ và Nga đều đang nỗ lực triển khai các hoạt động không kích trên chiến trường khi cuộc chiến chống phiến quân IS tại Syria đang bước vào giai đoạn nước rút. Trên mặt trận mới dường như các lực lượng Mỹ đang nhanh chân hơn Nga và quân chính phủ Assad trong nước cờ tàn tại Damascus.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết quân đội Syria đang tiến vào Raqqa

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết quân đội Syria đang tiến vào Raqqa

Song song với việc hỗ trợ lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Nhà Trắng trong những ngày qua cũng tích cực triển khai các hoạt động quân sự trên chiến trường nhằm đối phó với phiến quân khủng bố. Rõ ràng các lực lượng Mỹ đang dồn sức trên chiến trường Syria và dường như trên cuộc chạy đua nước rút tại Damascus, Washington đang khiến Nga cũng như quân chính phủ Assad phải dè chừng.

Đại diện Đảng liên minh Dân chủ người Kurd (PYD), ông Gharib Hassou nói về chiến lược tại đây: "Raqqa sẽ trở thành một phần của hệ thống Dân chủ Liên bang Rojava – miền bắc Syria sau khi thành phố này được giải phóng khỏi sự thống trị của IS". Ông Yury Zinin, một thành viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO) thì cho rằng, hiện quân chính phủ Syria và người Kurd đang chiến đấu chống lại kẻ thù chung.

Nếu người Kurd cuối cùng có thể giải phóng được Raqqa thì sẽ không còn quan tâm đến cuộc đối đầu quân sự với quân đội Syria. "Sau khi Syria được giải phóng khỏi sự kiểm soát của khủng bố, người Kurd sẽ tìm mọi cách thỏa thuận với Damascus. Nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ, người Kurd sẽ bị kẻ thù bao vây. Đồng thời, Damascus cũng sẽ sẵn sàng cho một sự thỏa hiệp với người Kurd và sẽ tính đến quyền lợi của mình", ông Zinin nói.

Nga bất ngờ công bố ngừng bắn 48 tiếng ở Syria

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, “một chế độ ngừng bắn đã được đề nghị thiết lập ở Aleppo trong 48 giờ kể từ 0h 01 phút ngày 16/6 giờ địa phương (tức 21h 00 phút giờ GMT ngày 15/6) với mục tiêu giảm mức độ bạo lực vũ trang và ổn định tình hình”. Thông báo áp đặt lệnh ngừng bắn mới tại Aleppo được phía Nga đưa ra trong bối cảnh, lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn Syria do Nga và Mỹ bảo trợ, về nguyên tắc vẫn còn hiệu lực, song liên tục bị vi phạm, ghi nhận trên báo Giao Thông.

Chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trước của một ngôi nhà ở Aleppo, Syria hôm 15/6/2016.Ảnh: Reuters

Chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trước của một ngôi nhà ở Aleppo, Syria hôm 15/6/2016.Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố, Nga cũng cáo buộc tổ chức Jabhat al-Nusra liên kết với al-Qaeda đã thực hiện các cuộc tấn công vào nhiều khu phố khác nhau ở Aleppo và phát động một cuộc tấn công bằng xe xăng vào phía tây nam thành phố. Thống kê của Trung tâm điều phối ngừng bắn Nga cho thấy, chỉ trong vòng 24 giờ qua đã có 5 vụ vi phạm ngừng bắn xảy ra, trong đó 4 vụ được ghi nhận xảy ra tại Damascus, tức thủ đô của Syria. Tuy nhiên thông báo không nói rõ bên nào đã thực hiện các hành động vi phạm ngừng bắn này. Hiện chưa bên liên quan nào tại Syria lên tiếng về lệnh ngừng bắn mới tại Aleppo do phía Nga công bố.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tôn trọng lệnh ngừng bắn mong manh, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ sắp hết kiên nhẫn về cuộc xung đột Syria và về số phận của ông al-Assad. Ông Kerry nói: "Nga cần hiểu rằng sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là vô hạn, thực tế là rất hữu hạn dù ông Assad có được tính đến trong lộ trình hòa bình hay không; chúng tôi cũng sẵn sàng bắt giữ những người liên quan tới tình trạng bạo lực tiếp diễn.

Ung thư da 'biến mất' nhờ ăn sữa chua mỗi ngày(VietQ.vn) - Ung thư da là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, là nỗi lo sợ của mọi người nhưng ăn sữa chua mỗi ngày chính là bí quyết giúp ngăn chặn ung vô cùng hiệu quả.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang