Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phát hiện hố chôn tập thể 150 người

authorTuyết Anh 06:00 31/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật đưa tin 'Phát hiện hố chôn tập thể 150 người ở Palmyra, Syria'; 'Đánh bom liên hoàn ở Syria, 120 người chết';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đại diện đàm phán phe đối lập ở Syria từ chức

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, ông Mohammed Alloush, trưởng đại diện đàm phán lực lượng đối lập Syria đã tuyên bố việc từ bỏ cương vị sau khi các cuộc đàm phán tại Geneva thất bại và đạn pháo của quân đội chính phủ Syria vẫn tiếp tục nã vào những khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Viết trên Twitter, ông Alloush cho biết: “Ba vòng đàm phán bất thành vì sự ngang ngạnh của chính phủ và những cuộc ném bom, tấn công của họ vẫn tiếp tục dội xuống người dân Syria”.

Ông Alloush cũng buộc tội cộng đồng quốc tế đã không hành động đủ để giảm bớt cảnh cùng cực của người dân Syria. Theo ông, quốc tế đã không thể làm gì để duy trì việc thực thi nghiêm túc các nghị quyết, nhất là trong các vấn đề nhân đạo như giải phóng các khu vực bị phong tỏa, tiếp cận hàng cứu trợ, giải phóng tù nhân và tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Ông Mohammed Alloush tuyên bố từ bỏ cương vị sau khi các cuộc đàm phán tại Geneva thất bại Ông Mohammed Alloush tuyên bố từ bỏ cương vị sau khi các cuộc đàm phán tại Geneva thất bại, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Tháng 2 năm nay, quân đội chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn nhằm thúc đẩy các vòng đàm phán hòa bình. Nhưng rồi sau đó, các vi phạm liên tiếp xảy ra khiến thỏa thuận đó luôn ở thế rất mong manh.

Vòng đàm phán hòa bình cho Syria gần đây nhất tại Geneva đã rơi vào bế tắc hồi tháng 4 khi Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của lực lượng nổi dậy quyết định dừng tham gia trước tình trạng bạo lực gia tăng trên thực địa.

Một vòng đàm phán mới đã được dự kiến vào cuối tháng 5 nhưng rồi cũng chẳng có thời hạn cụ thể nào nêu ra. Đặc phái viên hòa bình của LHQ tại Syria Staffan de Mistura thứ năm tuần trước, 26/5, nói ông không có kế hoạch triệu tập các bên tham gia vòng đàm phán mới trong hai hay ba tuần tới.

Phát hiện hố chôn tập thể 150 người ở Palmyra, Syria

Nguồn tin từ An ninh thủ đô cho hay, trong khi đang làm việc tại sân bay Palmyra, một nhóm công nhân đã tìm ra hố chôn tập thể của 150 người. Những kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, những người này bị đánh đập và có nhiều vết thương do đạn bắn.

“Đây là hố chôn tập thể lớn thứ 2 từng được tìm ra ở Palmyra. Trên thực tế, cứ 10 – 15 ngày người ta lại phát hiện ra hố chôn mới ở Palmyra nhưng chủ yếu nó chỉ có kích thước nhỏ. Tất cả thi thể nạn nhân đều có dấu hiệu bị đánh hoặc có các vết thương do đạn bắn”, phóng viên Artur Kebekov của hãng tin Life News chia sẻ.

150 thi thể đã được phát hiện trong hố chôn tập thể này150 thi thể đã được phát hiện trong hố chôn tập thể này

Các hố chôn tập thể thường được phát hiện ở những nơi khá kín đáo chứ không phải khu vực công cộng tại Palmyra. Cách đây ít ngày, quân đội Syria cũng mới tìm ra một hố chôn ở phía Tây Nam sân bay Palmyra bao gồm 31 xác chết, trong đó một số xác mất cả đầu.

Hầu hết những nạn nhân trong hố chôn đều là thường dân nhưng cũng có một vài người mang quần áo đặc biệt của các phần tử khủng bố. Vào hồi tháng 4, xác chết của nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ còn được phát hiện trong một hố chôn bao gồm 41 thi thể.

Thành phố Palmyra đã được giải phóng bởi quân đội Syria và không quân Nga từ cuối tháng 3. Kể từ đó cho tới nay, các công việc tháo gỡ bom mìn và kiến thiết thành phố vẫn tiếp tục được diễn ra. Nga cho biết, họ đã vô hiệu hóa được 3.000 vật liệu nổ được khủng bố chôn xuống thành phố này.

Đánh bom liên hoàn ở Syria, 120 người chết

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, tuyên bố mục iêu mà nhóm nhắm tới là các thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số Alawite, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở ở Anh cho biết chuỗi các vụ nổ cướp đi sinh mạng của hơn 120 người. Truyền thông nhà nước Syria lại cho hay con số thương vong chỉ là 78.

Latakia là vùng lãnh thổ do chính quyền Syria kiểm soát, đồng thời là nơi đặt các căn cứ quân sự của Nga ở nước này. Những kẻ tấn công đã kích hoạt ít nhất 5 khối bom tự sát và hai thiết bị nổ gắn trong xe hơi tại hai thành phố Tartous và Jableh. Quân đội Nga hiện vẫn duy trì hoạt động một cơ sở hải quân ở Tartous.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất 

"Đây chắc chắn là những cuộc tấn công đẫm máu nhất" ở hai thành phố kể trên kể từ khi nội chiến bùng phát ở Syria hồi năm 2011, lãnh đạo SOHR Rami Abdel Rahman khẳng định. Một trong 4 vụ đánh bom ở thành phố Jableh xảy ra tại một địa điểm gần bệnh viện, một vụ khác xảy ra tại một bến xe buýt.

Trong khi đó, những cuộc tấn công ở Tartous đều nhằm vào các bến xe buýt. Đoạn băng ghi hình phát trên kênh Ikhbariya của Syria cho thấy tại hiện trường ở Jableh, nhiều ô tô bị móp méo và bốc cháy đen.

Bộ trưởng thông tin Syria Omran al-Zoubi cho hay quân khủng bố đã phải chuyển hướng dùng bom để tấn công dân thường thay vì đối đầu trực tiếp trên chiến trường. Ông thề sẽ chiến đấu với IS đến cùng. Damascus coi tất cả các phần tử nổi dậy chống lại chính quyền trong cuộc xung đột kéo dài suốt 5 năm qua đều là khủng bố. IS cùng ngày cũng thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào quân đội Yemen ở thành phố miền Nam Aden, khiến hơn 40 người chết và 60 người bị thương.

 

Phát hiện bom 'khủng' sau hàng thập kỷ dưới đáy ao(VietQ.vn) - Trong lúc đang cuốc vét ao cho một hộ dân ở Đồng Tháp, tài xế xe cuốc vét bất ngờ phát hiện bom ‘khủng’ từ thời chiến tranh nên cuống cuồng bỏ chạy.

 

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang