Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phe đối lập bất ngờ đồng ý đàm phán Geneva

author 06:49 08/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ xây 2 căn cứ không quân ở miền Bắc Syria', 'Phe đối lập Syria bất ngờ đồng ý đàm phán Geneva'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ xây 2 căn cứ không quân ở miền Bắc Syria

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí ngày 6/3 dẫn nguồn tin quân sự thuộc Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd hậu thuẫn cho biết, công tác xây dựng căn cứ không quân của Mỹ tại thị trấn dầu mỏ Rmeilan, ở Hasaka (Syria) gần như đã hoàn tất. Trong khi đó, hoạt động xây dựng căn cứ không quân mới ở Đông Nam thành phố Kobani sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục diễn ra.

Gần đây, giới chức khu vực Kurd ở Syria cho biết, các trực thăng của Mỹ sử dụng căn cứ không quân Rmeilan cho hoạt động hậu cần, vận tải trang thiết bị. Mỹ đã đưa hàng chục lính đặc nhiệm tới miền Bắc Syria năm ngoái để cố vấn cho lực lượng chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quân đội Mỹ cũng đã thả hàng loạt vũ khí, đạn dược cho lực lượng nổi dậy ở khu vực này.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016 đưa tin Mỹ xây 2 căn cứ không quân ở miền bắc Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016 đưa tin Mỹ xây 2 căn cứ không quân ở miền Bắc Syria

Quan hệ giữa quân đội Mỹ với lực lượng người Kurd ở Syria đã trở nên khăng khít hơn bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ, coi đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) là một tổ chức khủng bố do mối liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cho là đứng sau cuộc nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách đây vài tuần, Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS, đã có chuyến thăm tới khu vực người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria. Động thái này đánh dấu chuyến thăm công khai đầu tiên của một quan chức trong chính quyền Obama đến lãnh thổ Syria trong vòng 3 năm trở lại đây. Hôm 5/3, ông McGurk cho biết, liên minh do Mỹ đứng đầu đang tăng sức ép đối với IS và rằng IS đang mất dần kiểm soát ở cả Syria và Iraq.

Phe đối lập Syria bất ngờ đồng ý đàm phán Geneva

Theo Báo Giao Thông, lên quan đến đàm phán hòa bình ở Syria sẽ diễn ra vào ngày 10/3 tới đây tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 6/3, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cho rằng phe đối lập chưa chắc đã tham dự. Tuy nhiên, ngày 7/3, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - phe đối lập chính ở Syria đã phát đi thông báo rằng họ sẽ tham gia đàm phán.

Phe đối lập Syria bất ngờ đồng ý đàm phán Geneva là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016

Phe đối lập Syria bất ngờ đồng ý đàm phán Geneva là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016

Theo người phát ngôn của HNC Riad Na​ssan Agha, nguyên nhân của việc đồng ý tham gia đàm phán là do lệnh ngừng bắn đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Cụ thể, ông Agha cho biết, những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn đã giảm mạnh. Các hoạt động viện trợ nhân đạo tăng nhanh, hàng hóa đã đến những thị trấn bị vây hãm.

Cùng quan điểm với HNC, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 6/3 khẳng định đất nước này đang trải qua một ngày bình yên nhất từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Cuộc nội chiến ở Syria xảy ra từ năm 2011. Từ đó đến nay, đã có tới 260.000 người đã thiệt mạng; gần 5 triệu người lâm vào cảnh tị nạn ở các quốc gia như Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập.

Al-Nursa Front khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Syria

Theo trung tâm theo dõi lệnh ngừng bắn Syria của Nga, những phần tử khủng bố ở Syria đã pháo kích vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để khiêu khích Ankara triển khai quân bộ binh sang Syria. “Vào hôm 6/3, một vài phần tử Al-Nursa Front đã bắn pháo về phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực Metishli của Syria”, Trung tướng Sergey Kuralenko, người đứng đầu trung tâm hoà giải Syria của Nga, cho hay.

Theo ông Kuralenko, một nhóm phần tử của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đang đóng quân gần Nusaybin, Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria 1,5km, cũng đang chuẩn bị tấn công vào lực lượng người Kurd ở thị trấn Qamischli, Syria. Phía Nga nhận định rằng, tất cả những hành động trên đều được thực hiện với mục đích gây gấn và đổ lỗi cho quân đôi Syria phá vỡ lệnh ngừng bắn.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016 cho biết Al-Nursa Front khiêu khíc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/3/2016 cho biết Al-Nursa Front khiêu khíc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Syria

Thông cáo từ trung tâm giám sát ngừng bắn của Nga cũng cho biết, họ đã nhận thêm được nhiều đề nghị tham gia thoả thuận ngừng bắn, ngoài ra, cũng có nhiều phiến quân muốn được góp mặt trong nhóm thảo luận sửa đổi hiến pháp ở Syria. Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ qua, Nga đã nhận được thông tin tình báo về 15 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở nhiều khu vực khác nhau.

Ngoài ra, Nga còn lên tiếng cảnh báo việc, IS đang lên kế hoạch truy lùng lãnh đạo những phiến quân đồng ý ngừng bắn và hứa sẽ hỗ trợ việc bảo vệ cho những người này, theo An Ninh Thủ Đô.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang