Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đàm phán hòa bình Syria có thể diễn ra đầu tháng 10

authorHòa Dương 06:01 13/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Giao tranh đẫm máu tại Syria trước thềm lệnh ngừng bắn, Đàm phán hòa bình Syria có thể diễn ra đầu tháng 10..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Giao tranh đẫm máu tại Syria trước thềm lệnh ngừng bắn

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ và Nga đạt được cuối tuần rồi chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên tính hiệu quả và lâu dài vẫn chưa được chắc chắn khi hai bên đẩy mạnh giao tranh và bạo lực ngay trước khi ngừng bắn làm 90 người chết.

Ngày 12/9, vào lúc mặt trời lặn, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ và Nga đạt được chính thức có hiệu lực. Không biết số phận thỏa thuận ngừng bắn này có thọ không hay sẽ chết yểu như các thỏa thuận ngừng bắn trước, khi số thương vong vì bạo lực và giao tranh ở Syria cách thời điểm ngừng bắn không lâu vẫn quá cao.

 Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến cuộc giao tranh đẫm máu tại Syria trước thềm lệnh ngừng bắn. Ảnh: CNN

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn thông tin từ tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (Anh) cho biết ít nhất 90 người đã thiệt mạng trong các trận không kích ở hai tỉnh Idlib và Aleppo (miền Bắc Syria) trong hai ngày 10 và 11/9.

Tỉnh thương vong nhiều nhất là Idlib với ít nhất 61 người chết và hơn 100 người bị thương trong một vụ không kích nhắm vào một khu chợ đông người ở TP Idlib.

“Tôi nghe một tiếng huýt sáo lớn và theo đó là nhiều tiếng nổ. Vụ việc xảy ra vào giữa trưa. Khu chợ hứng 2-3 quả pháo. Chúng tôi vội chạy về hướng có vụ nổ” - CNN dẫn lời một nhân chứng cho biết.

“Chúng tôi đưa ra ngoài 30 thi thể và khoảng 40 người bị thương”. Theo nhân chứng này, những người chết và bị thương này vốn đang đi lại bình thường trên mặt đất trước đó, từ trên cao có thể nhìn thấy họ.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Syria hứng mưa bom trước giờ ngừng bắn(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: "Chính phủ Syria chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn mới", "Syria hứng mưa bom trước giờ ngừng bắn",...

Đó là chưa kể tới hơn 30 người chết còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát mà cần phải có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp ra tay sau đó.

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết trong ngày 11/9 phe chính phủ và phe nổi dậy Syria vẫn giao tranh ở một số khu vực ở Syria, trong đó có Aleppo và Damacus. Hàng chục người thiệt mạng trong giao tranh.

Theo Reuters, đây là một động thái nhằm thể hiện và củng cố vị thế của mình trước khi thỏa thuận ngừng bắn mới đi vào thực hiện.

Thỏa thuận ngừng bắn mới này do hai ngoại trưởng Mỹ và Nga đạt được sau cả ngày thương lượng 9/9 ở Geneva (Thụy Sĩ). Theo thỏa thuận này, hai bên phe chính phủ và phe nổi dậy Syria sẽ ngừng bắn tiến tới thương lượng chuyển tiếp chính trị. Nếu hai bên ngừng bắn suôn sẻ trong bảy ngày liên tiếp thì Mỹ và Nga sẽ chính thức tiến hành hợp tác quân sự ở Syria.

Chính phủ và phe nổi dậy Syria đã tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn.

Chưa rõ tính hiệu quả và lâu dài của thỏa thuận này tới đâu. Thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 cũng do Mỹ và Nga đạt được đã chết yểu sau vài tuần thực hiện.

Reuters cho biết bản thân phe nổi dậy rất dè dặt, lo ngại việc thiếu cơ chế giám sát thực hiện sẽ khiến thỏa thuận ngừng bắn không hiệu quả và lâu dài. Trong một bức thư gửi đến Mỹ, phe nổi dậy cho biết sẽ hợp tác tích cực thực hiện ngừng bắn, tuy nhiên lo ngại thỏa thuận này sẽ làm lợi cho phe chính phủ.

Nhiều nhà nhân quyền và người dân Syria, đặc biệt những người đang sống trong các khu vực phe nổi dậy kiểm soát vẫn rất hoài nghi về tính lâu dài của thỏa thuận. Nói với CNN, chuyên gia Fawaz Gerges - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông hiện đại tại Trường Kinh tế London - bi quan thỏa thuận ngừng bắn này sẽ không tồn tại lâu dài vì thiếu tầm nhìn chính trị.

Sáu năm nội chiến đã làm hơn 250.000 người chết, 11 triệu người - một nửa dân số Syria trước chiến tranh - phải sơ tán, gần 5 triệu người phải rời bỏ đất nước.

Đàm phán hòa bình Syria có thể diễn ra đầu tháng 10

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Tin tức (TTXVN), thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 12/9 cho biết vòng đàm phán mới giữa Chính phủ Syria và phe đối lập có thể diễn ra đầu tháng 10 tới.

Trước đó, ngày 10/9, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry làm trung gian, đã đạt được sau cuộc đàm phán kéo dài gần 13 giờ tại Geneva (Thụy Sĩ).

Dân quân Syria và một tình nguyện viên giải cứu một em nhỏ từ đống đổ nát do cuộc không kích ở khu Salihin, thành phố Aleppo của Syria hôm 10/9 vừa qua. Ảnh: AFP

Thỏa thuận mang tính đột phá này kêu gọi ngừng giao tranh trên khắp Syria và tăng cường viện trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo. Dự kiến, lệnh ngừng bắn mới này có hiệu lực từ 0h ngày 12/9 – đúng ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ Eid của người Hồi giáo - và ban đầu ngừng bắn sẽ kéo dài 48 giờ.

Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - đại diện cho liên minh gồm nhiều nhóm đối lập ở Syria, ngày 12/9 cho biết nhóm này đã kêu gọi "bảo đảm" việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn trước khi chấp thuận thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian này. 

Thông tin trên được đưa ra vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn dự kiến bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Chính quyền Assad hứa tuân thủ lệnh ngừng bắn mới ở Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Giao thông, bạo lực diễn ra chỉ vài giờ ngay sau khi Mỹ và Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, theo albawaba.com 11/9.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, ít nhất 90 thường dân Syria thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào quân nổi dậy ở miền bắc Syria và tỉnh Idlib ở phía tây bắc.

Trong đó, cuộc tấn công đẫm máu nhất xảy ra ở Idlib – thủ phủ của tỉnh cùng tên, làm 58 thường dân thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em.

Các vụ việc diễn ra chỉ 24 giờ đồng hồ khi lệnh ngừng bắn mà Nga-Mỹ đồng thuận bắt đầu có hiệu lực.

 Chuyển nạn nhân bị thương tới bệnh viện sau vụ không kích tại thành phố Aleppo ngày 10/9. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó, hôm 11/9, một lệnh ngừng bắn được công bố sau cuộc thảo luận kéo dài 15 giờ đồng hồ giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 12/9. Đây được kỳ vọng là cơ hội tốt để chấm dứt nội chiến Syria, song theo giới quan sát, khả năng thực thi lệnh ngừng bắn rất mong manh.

Hãng thông tấn SANA đưa tin, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã nhất trí tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, Ủy ban Đàm phán cấp cao (gồm các nhóm vũ trang đối lập Syria) vẫn chưa có phản ứng chính thức. Duy nhất có nhóm đối lập là Ahrar al-Sham chính thức bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn vì cho rằng, ngừng bắn chỉ có lợi cho chính quyền Assad.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang