Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS bị quét khỏi nguồn cung dầu mỏ ở Raqqa

author 07:04 23/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm ‘Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí phòng không dọc biên giới Syria’, ‘IS bị quét khỏi khu vực giàu dầu mỏ ở Raqqa’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí phòng không dọc biên giới Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay TTXVN trích từ nguồn Sputnik, trong vài tháng gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria thỉnh thoảng lại bắn rocket sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có ít nhất 21 người thiệt mạng và 80 người bị thương tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Trước diễn biến nhiều nguy hiểm này, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cân nhắc tới các biện pháp ngăn chặn.

Trang Defense News dẫn lời một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết: “Chúng tôi cần bảo vệ tốt hơn vùng biên giới. Do vậy hệ thống phòng không mang ý nghĩa chiến lược hơn cả khả năng tấn công”.

Từ đó, Ankara quyết định phát triển Serhat, hệ thống radar chống súng cối sẽ đồng hành với hệ thống súng phòng không tự hành Korkut, cả hai đều là sản phẩm nội địa của công ty quốc phòng lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ Aselsan. Với khả năng bắn 1.100 phát/phút trong tầm bắn 4km, Korkut luôn là cộng sự lý tưởng cho radar 360 độ Serhet.

Trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay có vụ Thổ Nhĩ Kỳ tăng c vũ khí phòng không dọc biên giới Syria

Trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay có vụ Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí phòng không dọc biên giới Syria

Một lựa chọn có sức nặng hơn là Hệ thống pháo phản lực phóng loạt (HIMARS) cũng của nhà sản xuất Aselan. Ankara lập kế hoạch lắp đặt 2 hệ thống này gần thành phố Kilis cùng hoạt động phối hợp với một hạm đội máy bay không người lái. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hề xem nhẹ vai trò quan trọng của khinh khí cầu giám sát.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này cũng cần hệ thống dò tìm mục tiêu bền vững (PTDS) của nhà sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin giữ nhiệm vụ làm “mắt thần” canh giữ biên giới 24/7. Tất cả các hệ thống trên có thể sẽ làm nhiệm vụ dọc 70 km thuộc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, trải dài từ các tỉnh Hatay, Sanliurfa, Mardin, Kilis và Gaziantep.

Ngoài việc tăng cường phòng vệ, Ankara cũng đẩy mạnh biện pháp cứng rắn khi vào ngày 20/6 biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn chết 8 người mà Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho là công dân Syria đang tìm đường xin tị nạn.

Quân đội Syria đánh bật IS ra khỏi khu vực giàu dầu mỏ ở Raqqa

Truyền thông địa phương ngày 21/6 cho hay, lực lượng quân đội Syria đã đánh bật phiến quân khủng bố IS ra khỏi khu vực giàu dầu mỏ ở phía Tây Nam Raqqa, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin theo Farsnews.

“Lực lượng Damascus không cho phép những kẻ khủng bố IS tiến vào khu vực giàu năng lượng ở vùng al-Rasafeh, phía Nam căn cứ không quân al-Tabaqa ở Raqqa. Các cuộc phản công của binh lính quân đội Syria đã khiến hàng chục phiến quân thiệt mạng, những phần tử còn lại đã phải rút lui khỏi khu vực”, nguồn tin cho biết.

Binh sĩ quân đội Syria nã đạn pháo vào vị trí của IS, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất

Binh sĩ quân đội Syria nã đạn pháo vào vị trí của IS, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất

Các cuộc tấn công của khủng bố IS vào vị trí của lực lượng chính phủ ở mỏ dầu al-Thowrah và dọc đường Ithriya-al-Rasafeh đã bị quân đội Syria phản công quyết liệt. Nhiều tay súng IS đã bị chết hoặc bị thương trong các cuộc tấn công thất bại của chúng. Quân đội Syria cũng đã tóm sống một số phiến quân”, theo báo cáo của FNA.

Các báo cáo sáng sớm 21/6 nói rằng, binh sĩ Syria, cùng với lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDF) và các tay súng yêu nước khác, trong hoạt động chống khủng bố của họ dọc theo đường nối Ithriya ở Hama với al-Tabaqa ở tỉnh Raqqa, đến nay đã giải phóng 57 km2 từ tay IS. Thời gian qua IS đã phải chịu tổn thất nặng nề về quân số, nhiều thiết bị quân sự của chúng bị hư hỏng nặng trong chiến dịch tấn công của các lực lượng chính phủ trong khu vực.

Jordan đóng cửa biên giới với Syria sau vụ nổ tại căn cứ quân sự

Theo thông tin báo VOV tổng hợp từ ABC News và Press TV, Jordan vừa tuyên bố đóng cửa các biên giới của nước này với Syria sau vụ đánh bom nhằm vào một căn cứ quân sự bên ngoài một trại tị nạn của người Syria ở nước này, khiến ít nhất 6 binh sĩ thiệt mạng, hơn chục người khác bị thương.

Sau vụ tấn công ngày 21/6 xảy ra bên ngoài trại tị nạn Rukban, Tổng tham mưu trưởng liên quân nước này -Tướng Mishal al-Zibn đã tuyên bố đóng cửa các khu vực quân sự ở biên giới phía Bắc và Đông Bắc giáp với Syria. Tuy nhiên, biện pháp này có thể sẽ cản trở tới hoạt động phân phối hàng viện trợ cho hàng chục nghìn người tị nạn Syria đang chờ đợi tại các trại tị nạn ở khu vực biên giới

Jordan quyết định đóng cửa biên giới với Syria giữa lúc tình hình chiến sự Syria đang căng thẳng.

Jordan quyết định đóng cửa biên giới với Syria giữa lúc tình hình chiến sự Syria đang căng thẳng

Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố sẽ dùng “cánh tay sắt”để đáp trả lại cuộc tấn công khủng bố khiến 6 lính biên phòng của nước này thiệt mạng. Trong khi đó, phía Mỹ cũng coi đây là “hành động khủng bố hèn nhát”; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho Jordan.

Jordan là một thành viên của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng khủng bố IS. Đầu tháng 2 năm nay cơ quan tình báo Jordan đã ngăn cản nỗ lực thực hiện một số vụ tấn công khủng bố vào các mục tiêu dân sự và quân sự của IS trên lãnh thổ nước này.

Sau Hoàng Sa, Trung Quốc 'khoe’ sắp khai thác du lịch trái phép ở Trường Sa(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc sẽ sớm khai thác các tour du lịch trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang