Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Israel không muốn IS 'lụi tàn' ở Syria

author 06:20 24/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Israel không muốn IS lụi tàn ở Syria’, ‘Na Uy có thể cử quân tới Syria đối phó với IS’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Israel không muốn IS 'lụi tàn' ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay báo Pháp Luật TPHCM trích từ nguồn Sputnik, tại cuộc họp Herzliya, Thiếu tướng Herzi Halevy, trưởng cơ quan tình báo quân đội Israel, nói rằng nước này không muốn nhóm khủng bố IS bị đánh bại ở Syria. Trên thực tế, Israel từng tuyên bố “yêu thích” Nhà nước Hồi giáo IS hơn là chính quyền Tổng thống Bashar Assad.

Quan chức Israel nói rằng 3 tháng qua là khoảng thời gian “khó khăn nhất” cho IS kể từ khi nhóm cực đoan tuyên bố thành lập đế chế Nhà nước Hồi giáo. Hãng tin của Israel dẫn lời ông Halevy nói rằng “Israel không muốn tình hình ở Syria kết thúc trong sự thất bại của IS”.

 “Việc các siêu cường rút quân khỏi khu vực này, chỉ còn lại Israel đương đầu với Hezbollah và Iran sở hữu năng lực tốt, sẽ đẩy Israel vào tình thế khó khăn. Vì vậy chúng tôi phải làm mọi thứ để không đưa chính mình vào tình huống như vậy” - ông Halevy nói.

Israel không muốn khủng bố IS 'lụi tàn' ở Syria, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay

Israel không muốn khủng bố IS 'lụi tàn' ở Syria, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay

Hồi tháng 1/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon phát biểu tại cuộc họp báo của Viện nghiên cứu an ninh quốc gia (INSS) ở Tel Aviv rằng trong cuộc xung đột Syria, ông “chọn IS” chứ không phải Iran bởi Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn đặt ra nhiều mối đe dọa cho Israel hơn.

Những bình luận trên của ông Ya’alon khác với những gì Tổng thống Israel Reuven Rivlin tuyên bố tại INSS. Ông cho rằng IS là một đe dọa cho Tel Aviv.

“IS đã có mặt ở đây rồi, điều đó chẳng còn là bí mật nữa” - ông nói - “Tôi không bàn về các quốc gia xung quanh đất nước Israel mà đang muốn nói về nội tại của Israel. Các điều tra, phân tích, nghiên cứu của INSS chỉ ra rằng IS đang nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng từ những người Israel, trong khi đó cũng có nhiều người đã thực sự gia nhập IS”.

IS phản công bằng khí độc buộc quân đội Syria phải rút khỏi Raqqa

Chiến thắng của quân đội Syria không kéo dài được bao lâu khi IS bất ngờ triển khai trận đánh phản công quy mô lớn dọc theo đường Sukhanah-Tabaqa. Các phiến quân IS đã tấn công bằng tên lửa tự chế chứa khí độc gây tổn hại thần kinh, khiến hàng chục binh sĩ Syria bị thương, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin theo Reuters.

 Hoạt động này của IS buộc quân đội Syria phải rút lui 12 km về phía Nam căn cứ không quân Tabaqa. Sau đó, khủng bố IS đã mở một cuộc phản công trên diện rộng, buộc lực lượng chính phủ Damascus phải rút lui thêm, trang Al-Masdar News đưa tin cho biết.

Trong những tin tức về tình hình Syria mới nhất hôm nay có diễn biến IS phản công giành lại Raqqa

Trong những tin tức về tình hình Syria mới nhất hôm nay có diễn biến IS phản công giành lại Raqqa

Theo một nguồn tin quân sự, trong cuộc chiến này, 23 binh sĩ đã thiệt mạng, 49 binh sĩ bị thương và hàng chục người khác đang mất tích.

Tại thời điểm này, tất cả lực lượng Syria tham gia chiến dịch giải phóng Raqqa đang tập trung ở Athrya, cách phía Đông Bắc Hama gần 100 km. Hiện lực lượng này được lệnh ở chế độ chờ đợi, không có kế hoạch tiếp tục tấn công nào.

Mặc dù binh lực và hỏa lực của quân đội Syria được cho là có ưu thế vượt trội hơn hẳn IS và các lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhưng khi lực lượng vũ trang Syria bị IS phản kích mà họ không nhận được sự yểm trợ của không quân Nga, thì binh lính Damascus rất dễ buông bỏ trận địa, trang Al-Masdar News nhận định.

Na Uy có thể cử quân tới Syria đối phó với IS

Chính phủ Na Uy ngày 22/6 cho biết, nước này có thể cử quân tới Syria, sau khi quốc hội Na Uy “bật đèn xanh” cho quyết định này, báo VOV trích thông tin từ nguồn Reuters cho hay. Theo đó, Na Uy có kế hoạch đưa khoảng 60 binh lính tới Jordan vào mùa hè này nhằm đào tạo và hỗ trợ cho các tay súng Syria đối phó với phiến quân IS.

Na Uy đang tính toán đưa quân tới can thiệp vào tình hình chiến sự Syria hiện nay

Na Uy đang tính toán đưa quân tới can thiệp vào tình hình chiến sự Syria hiện nay

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Ine Eriksen Soereide cho biết, lực lượng địa phương chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria đang đạt được các bước tiến nhanh hơn so với dự kiến. Vì vậy liên quân quốc tế cần tích cực hỗ trợ, tư vấn  tốt hơn cho lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS trên lãnh thổ Syria.

Na Uy trước đó cũng đã cử 120 binh lính tới Iraq để đào tạo cho lực lượng người Kurd đối phó với nhóm khủng bố IS tại phía Bắc Iraq.

Máy bay CASA mất tích: Phát hiện thêm 1 thi thể trên biển Bạch Long Vĩ(VietQ.vn) - Lực lượng tìm kiếm máy bay CASA 212 mất tích vừa phát hiện thêm một thi thể chưa rõ danh tính trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang