Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga dùng bom diệt xe tăng tấn công IS

authorTuyết Anh 07:00 26/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga dùng bom diệt xe tăng tấn công IS'; 'IS bắt cóc 900 dân thường người Kurd gần tỉnh Aleppo',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria: IS bắt cóc 900 dân thường người Kurd gần tỉnh Aleppo

Theo Đài Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, những người bị IS bắt cóc đến từ 15 ngôi làng và thị trấn ở thành phố Quabaseen của người Kurd. Trong khi các nhóm nhóm khác bị chúng bắt từ các thành phố al-Rai, Manbij giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những khu vực IS đang bị vây hãm từ nhiều mặt trận.

Để chống trả, Tổ chức Hồi giáo cực đoan này cài đặt nhiều bom mìn và bắt cóc hàng trăm dân thường làm lá chắn sống. Nguồn tin cho biết, IS vừa hành quyết 18 dân thường Syria sau khi những người này tìm cách bỏ trốn.

IS bắt cóc 900 dân thường người Kurd gần tỉnh Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật IS bắt cóc 900 dân thường người Kurd gần tỉnh Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật

Hiện lực lượng quân chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của các máy bay chiến đấu Nga mở đợt phản công tổng lực tiến đánh vào tỉnh Raqqa, nơi được coi là “đại bản doanh” của IS tại Syria. Trong khi đó tại nước láng giềng Iraq, lực lượng IS cũng đang bị thất thế ở thành phố chiến lược Mosul.

Trong một diễn biến liên quan, Liên Hợp Quốc ngày 25/6 ước tính có khoảng 5 triệu người Syria bị mắc kẹt ở các khu vực biên giới phía Đông Nam Syria đang cần được cứu trợ khẩn cấp. Đáng lo ngại đây là những nơi mà nhân viên cứu trợ khó có thể tiếp cận, theo Dân Trí

IS tiếp tục bắt cóc, sát hại hàng chục dân thường Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bắt cóc khoảng 900 dân thường người Kurd tại Aleppo, Syria để trả đũa cuộc tấn công của lực lượng Syria vào thành trì của tổ chức này gần đó, Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Dailymail cho hay.

Theo báo cáo, phiến quân cực đoan ép các tù nhân đào hào, hầm và ép các bé trai chỉ khoảng 12 tuổi, mặc đồng phục IS ra mặt trận chiến đấu. Ít nhất 26 người trong số những người bị bắt cóc đã bị giết vì từ chối nghe theo lệnh.

Vụ việc xảy ra giữa lúc giao tranh ác liệt giữa lực lượng Syria và IS để giành quyền kiểm soát ManbijVụ việc xảy ra giữa lúc giao tranh ác liệt giữa lực lượng Syria và IS để giành quyền kiểm soát Manbij

Các vụ bắt cóc xảy ra chủ yếu ở các khu vực dưới sự kiểm soát của IS, từ khu vực nông thôn miền Tây Manbij tới các thị trấn al-Bab và al-Rai. Vụ việc xảy ra giữa lúc giao tranh ác liệt giữa lực lượng Syria và IS để giành quyền kiểm soát Manbij – một thành trì quan trọng của IS tại Syria.

Theo nhà hoạt động người Kurd Rezan Hiddo, IS không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào để thả thường dân người Kurd cũng như yêu cầu tiền chuộc.

Nga dùng bom diệt xe tăng tấn công IS ở Syria

Bom RBK-500 SPBE-D được thiết kế để thực hiện tấn công cụm xe tăng - bọc thép, tuy nhiên Nga đã dùng loại bom này để tấn công IS tại Tây tỉnh Aleppo. Hình ảnh Lực lượng không quân Nga dùng bom nhảy dù RBK-500 SPBE-D tấn công quân khủng bố tại Kafr Naha phía Tây Aleppo được công bố trong một đoạn video gần đây.

Theo những thông tin Nga công khai, RBK-500 là một loại bom chùm 500kg đa dụng dùng để chống tăng và chống bộ binh, các đoàn xe cơ giới, xe bọc thép… RBK-500 có nhiều phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản sử dụng cho các nhiệm vụ riêng biệt, trong đó RBK-500 SPBE-D là phiên bản chống tăng hết sức hiệu quả.

RBK-500 SPBE-D bản chất là một vũ khí không điều khiển, nó chỉ đơn thuần là 1 vật mang, 1 quả bom mẹ. Nó có tổng trọng lượng 500 kg, chiều dài 2485 mm, đường kính thân 450 mm, chiều cao thả bom từ 400 - 5000 m, với tốc độ 500 - 1200 km/h.

Bom RBK-500 SPBE-D được dùng để tấn công IS, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtBom RBK-500 SPBE-D được dùng để tấn công IS, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Mỗi quả bom chùm RBK-500 là một “bom mẹ” được tích hợp 15 thiết bị chống tăng SPBE-D. SPBE-D có tổng trọng lượng 17,3 kg, chiều dài 384 mm, đường kính 185 mm và và 1 lõi xuyên bằng đồng nặng khoảng 1kg, với lượng nổ 5.8 kg

SPBE-D được trang bị hệ dẫn đường phức hợp với 1 đầu dò hồng ngoại kép hoạt động trong dải sóng 3-5 mm và 8-14 mm, cùng với 1 cảm biến tần số vô tuyến điện, còn thế hệ sau là SPBE-K được trang bị cả thiết bị nhận biết địch-ta IFF.

Các chuyên gia nhận định rằng, đây là một loại vũ khí chống tăng độc đáo và có tính hiệu quả cao. Giá thành của SPBE-D cũng thấp hơn nhiều so với các loại bom và tên lửa điều khiển thường được dùng để tấn công xe tăng và xe bọc thép.

Loại bom này đặc biệt phát huy tác dụng trong tiêu diệt 1 cụm tăng-thiết giáp lớn của địch tại các điểm tập kết binh lực hay đang cơ động trên chiến trường. Các tốp xe tăng đã lọt vào tầm ngắm của các thiết bị trinh sát, để điều động máy bay đến ném loại bom này thì chỉ có con đường "chết".

Chỉ cần 1 quả bom RBK-500 SPBE-D là có thể diệt gọn cụm 6 xe tăng, một chiếc máy bay ném bom chỉ cần mang theo vài quả bom 500kg là có thể diệt gọn 1 tiểu đoàn tăng của địch, theo Dân Trí.

Người dân Anh hối hận vì lựa chọn rời EU(VietQ.vn) -Chưa đầy 24 giờ sau khi chọn “ra đi”, nhiều người dân Anh đã bày tỏ niềm hối tiếc vì đã bỏ lá phiếu ủng hộ phương án nước này rời khỏi Liên minh châu Âu.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang