Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Có một 'tiểu London' chết chóc ở Syria

authorTuyết Anh 06:55 04/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga muốn tung đặc nhiệm để chấm dứt xung đột Syria'; 'LHQ không đơn phương thả hàng cứu trợ ở Syria'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga muốn tung đặc nhiệm để chấm dứt xung đột ở Syria

“Tổng thống Vladimir Putin có thể triển khai lực lượng đặc nhiệm chiến đấu trên mặt đất tới Syria. Động thái này sẽ đảm bảo một thắng lợi quyết định (cho Damascus)” - cựu quan chức Nga nói với đài Al Jazeera.

Tổng thống Putin được cho là đang thảo luận kế hoạch triển khai bộ binh tới Syria với các chỉ huy quân sự cấp cao. Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov xác nhận các cuộc thảo luận đang được xúc tiến.

Lực lượng sắp được triển khai này có thể là lực lượng đặc biệt hoặc các binh sĩ tình nguyện - những người sẵn sàng kề vai sát cánh chiến đấu cùng quân đội Syria và các đồng minh.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay Nga muốn tung đặc nhiệm để chấm dứt xung đột ở SyriaTình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay Nga muốn tung đặc nhiệm để chấm dứt xung đột ở Syria

“Đây là một vấn đề nhạy cảm. Việc Nga triển khai bộ binh tham chiến dẫn đến những nghi ngờ làm phức tạp hoặc thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình cũng như khắc sâu bất đồng với Mỹ” - ông Fyodorov nói. Tuy nhiên vẫn có nhiều người ủng hộ và tin rằng việc triển khai này là cần thiết, theo quan chức trên.

“Từ quan điểm của Nga, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad nên kiểm soát 70% lãnh thổ trong nước. Đó là lý do tại sao vấn đề triển khai bộ binh trên mặt đất của Moscow đang trở nên thực tế hơn” - ông Fyodorov cho hay.

Dưới sự yểm trợ của quân đội Nga ở Syria từ ngày 30/9/2015, chính quyền Damascus đã đẩy lùi phiến quân trên nhiều mặt trận. Nhưng gần đây, tình hình không mấy khả quan cả ở ngoài chiến trường lẫn trên bàn đàm phán có thể là nguyên nhân khiến Nga đẩy mạnh hoạt động quân sự để cán cân nghiêng hẳn về phía đồng minh Syria, theo nguồn tin từ báo Pháp Luật TPHCM.

Mỹ cảnh báo về "tiểu London" chết chóc trong lòng Syria

Báo Người Lao Động đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang dùng thành phố Manbij, phía Bắc Syria, làm căn cứ lập mưu chống phương Tây. Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 2/6 tại ngay tại thành phố được mệnh danh là “Little London” (Tiểu London) ở Syria này. Sở dĩ Manbij được gọi là “Little London” bởi đây là điểm hẹn của nhiều tay súng thánh chiến tới từ nước Anh. 

Ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng các tay súng thánh chiến IS ở Manbij giữ trọng trách mở các kế hoạch tấn công châu Âu, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ; và hoạt động nguy hiểm đó vẫn chưa chấm dứt. Do đó, giành lại thành phố này là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria đang sát cánh với Mỹ trong các cuộc không kích, kỳ vọng sẽ giành được Manbij từ tay IS, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria đang sát cánh với Mỹ trong các cuộc không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

“Chúng ta biết rằng có nhiều âm mưu (của IS) được lên kế hoạch từ Manbij, chứ không chỉ ở Raqqa, để chống lại châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ… và cả Mỹ. Do đó đây là mục tiêu quan trọng trong nhiệm vụ của chúng ta cũng như của cuộc chiến chống IS nói chung” – ông Carters khẳng định, song không cho biết chi tiết những âm mưu tấn công đó.

Liên Hợp Quốc không đơn phương thả hàng cứu trợ ở Syria

Theo VOV, các quan chức Liên Hợp Quốc hôm qua (2/6) đã bác bỏ lời kêu gọi của các cường quốc thế giới đề nghị tổ chức này đơn phương thả hàng cứu trợ bằng đường hàng không cho người dân Syria tại các khu vực bị cô lập trong chiến sự.

Theo ông Jan Egeland, điều phối viên hỗ trợ nhân đạo hàng đầu của Liên Hợp Quốc tại Syria, Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ người dân Syria nếu có sự cho phép của chính phủ Syria. Ông Egeland cũng nhấn mạnh, các công ty nhận thầu vận chuyển hàng hóa cứu trợ của Liên Hợp Quốc bằng đường hàng không tuyên bố sẽ chỉ nhận thầu khi được sự cho phép của chính phủ Syria.

Lời từ chối của Liên Hợp Quốc được đưa ra chỉ ít giờ sau khi truyền hình nhà nước Syria phát đi những hình ảnh về một vụ đánh bom bên ngoài một nhà thờ do quân đội chính phủ Syria kiểm soát tại khu vực Latakia khiến nhiều người thương vong. Vụ nổ xảy ra khi mọi người vừa hoàn tất lễ cầu nguyện của người Hồi giáo.

Đoàn xe chở hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc cho người dân SyriaĐoàn xe chở hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc cho người dân Syria

Trước đó, nhiều nước lớn trên thế giới như Pháp, Anh và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc chuyển hàng nhân đạo tới Syria bằng đường không. Theo Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, dù chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không khá phức tạp, tốn kém và nguy hiểm song đó lại là giải pháp cuối cùng để hỗ trợ nhân đạo trong bối cảnh có quá nhiều khu vực bị cô lập cần được cứu trợ ở Syria.

Thống kê mới nhất được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, công bố cho thấy, cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người và đẩy hơn một nửa dân số Syria (khoảng 11,5 triệu người) phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

3 giờ dầm nắng nóng mò xác gã trai nghi ‘ngáo đá’ nhảy hồ Thiền Quang(VietQ.vn) - Nhận được tin báo có một người đàn ông nghi ‘ngáo đá’ nhảy xuống hồ Thiền Quang, lực lượng chức năng đã được huy động đến hiện trường để tìm kiếm.

 

 

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang