Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn Syria

authorHòa Dương 06:56 14/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn Syria: Bình yên trở lại, Syria tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu Israel,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Lệnh ngừng bắn mới ở Syria bị vi phạm ngay sau khi có hiệu lực

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Vnexpress, lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria do Mỹ và Nga bảo trợ có hiệu lực vào 19h tối qua nhưng quân chính phủ và phiến quân đều tố nhau vi phạm. 

Các nguồn tin thực địa cho biết lệnh ngừng bắn được tuân thủ trong những giờ đầu tiên nhưng các vi phạm tăng dần lên, theo Reuters.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền (SOHR) cho biết chính phủ thực hiện các cuộc không kích ở Aleppo và Hama khi đêm xuống, nã pháo vào các khu vực do phiến quân kiểm soát gần Damascus, dù các vi phạm không nghiêm trọng.

 Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến lệnh ngừng bắn mới ở Syria.  Ảnh:Skynews

Trong khi đó một nguồn tin của quân đội Syria nói các lực lượng có vũ trang đã bắn tỉa từ các toà nhà dân cư, đánh bom vào khu vực do chính phủ kiểm soát.

Trước đó, quân đội Syria tuyên bố sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, họ vẫn bảo lưu quyền đáp trả bằng tất cả các phương thức hoả lực với bất kỳ sự vi phạm nào của "các nhóm có vũ trang". 

Các nhóm phiến quân chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra một bản tuyên bố chung nêu các điều kiện đối với lệnh ngừng bắn mà họ cho là không công bằng. Người dân ở các khu vực do chính phủ kiểm soát ở tây Aleppo bày tỏ nghi ngờ về "tuổi thọ" của lệnh ngừng bắn. 

Lệnh ngừng bắn mới do Nga và Mỹ bảo trợ, được đưa ra với mục đích cho phép các nhóm nhân đạo tiếp cận các khu vực chiến sự. Washington và Moscow sẽ cùng truy đuổi các nhóm phiến quân.

Ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn Syria: Bình yên trở lại

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo điện tử VOV, lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào đêm 12/9 (theo giờ Việt Nam). Dư luận đặt nhiều kỳ vọng vào lệnh ngừng bắn lần này.

Lệnh ngừng bắn tại Syria là một phần của thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến giữa lực lượng phiến quân và quân đội chính quyền quốc gia Trung Đông này. 

 Các cuộc không kích tại Aleppo ngay trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian, chính thức có hiệu lực lúc 19h (giờ địa phương - tức 23h đêm 12/9 - giờ Việt Nam) trên khắp lãnh thổ Syria, trừ các khu vực do lực lượng thánh chiến Hồi giáo kiểm soát. 

Ngay khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, quân đội Syria đã thông báo ngừng mọi hoạt động quân sự trong vòng 7 ngày. Quân đội Syria cho biết: quá trình ngừng các hoạt động quân sự bắt đầu vào lúc 23h đêm 12/9 và kéo dài đến 4h sáng 19/9 trên lãnh thổ Syria. 

Trước đó, Chính phủ Syria cũng đã nhất trí với thỏa thuận này, coi đây là cách tốt nhất để đạt được sự ngừng bắn và chấm dứt bạo lực.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 8/9/2016: Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea", "Ukraine lo đánh mất sự ủng hộ của phương Tây để chống Nga",...

Trong khi đó, lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm đối lập lớn tại Syria, nhận được sự ủng hộ của các nước phương Tây cho biết sẽ hợp tác tích cực nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn.

Nga và Mỹ, hai quốc gia bảo trợ cho thỏa thuận cũng đã lên tiếng sau khi thỏa thuận trên có hiệu lực. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đây là "cơ hội cuối cùng cho hòa bình ở Syria". 

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/9 đã bày tỏ quan ngại về một số nhóm đối lập vũ trang tại Syria, trong đó có nhóm phiến quân Ahrar al-Sham, từ chối tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Syria tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu Israel

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Dân trí, quân đội Syria hôm nay 13/9 tuyên bố đã bắn rơi một máy bay chiến đấu và một máy bay không người lái của Israel ở cao nguyên Golan. Tuy nhiên, phía Israel đã bác bỏ thông tin này.

Quân đội Syria thông báo đã bắn rơi máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Israel vào lúc 1 giờ sáng nay 13/9 theo giờ địa phương, ở khu vực Quneitra thuộc cao nguyên Golan.

Phía Syria nói rằng, đây là hành động đáp trả sau khi Israel tấn công các vị trí của quân đội Syria ở Golan.

 Syria tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu Israel. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, quân đội Israel đã bác bỏ thông tin này và nói rằng 2 tên lửa của Syria đã nhằm vào các máy bay của Israel nhưng đã trượt mục tiêu.

Trước đó vài giờ, quân đội Israel thông báo phía Syria đã phóng đi một tên lửa nhưng có vẻ chỉ là tên lửa “đi lạc” từ một cuộc giao tranh nội bộ Syria, AFP cho biết. Israel cho biết, việc quân đội của họ tấn công các vị trí của quân đội Syria cũng là nhằm đáp trả việc phóng tên lửa này.

Sự việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn ở Syria mà Nga và Mỹ làm trung gian có hiệu lực.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang