Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hơn 2.000 phiến quân đã tập trung về phía Bắc Aleppo

authorTuyết Anh 06:59 05/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đưa tin 'Nga nói Mỹ muốn dừng không kích nhánh al-Qaeda ở Syria';'Khủng bố nã đạn pháo, 140 người thương vong';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga nói Mỹ muốn dừng không kích nhánh al-Qaeda ở Syria

VnExpress đưa tin, Ngoại trưởng Nga hôm qua cho biết Washington đã đề nghị Moscow không tấn công Mặt trận Nusra, nhánh al-Qeada ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh các nhóm đối lập ôn hòa, được Mỹ ủng hộ, nên rời khỏi những khu vực Mặt trận Nusra kiểm soát ở Syria. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông cho biết Nga và Mỹ đã tổ chức đối thoại về cách bảo vệ lệnh ngừng bắn ở Syria và tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Nusra nên là ưu tiên hàng đầu.

"Họ bảo chúng tôi không tấn công chúng (Mặt trận Nusra) bởi có nhóm đối lập 'bình thường' ở cạnh... chúng", AP dẫn lời ông Lavrov nói. "Nhưng nhóm đối lập đó phải rời khỏi khu vực của những kẻ khủng bố, chúng tôi đã nhất trí về vấn đề này từ lâu".

Ngoại trưởng Nga cho biết Washington đã đề nghị Moscow không tấn công Mặt trận Nusra, nhánh al-Qeada ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Ngoại trưởng Nga cho biết Washington đã đề nghị Moscow không tấn công Mặt trận Nusra, nhánh al-Qeada ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Nga Lavrov hôm qua để thảo luận về tình hình bạo lực gia tăng ở Syria. Hai ngoại trưởng trao đổi với nhau trong khoảng một giờ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, ông Kerry còn nhấn mạnh Nga cần phải cẩn thận phân biệt giữa IS, Mặt trận Nusra với các nhóm đối lập hợp pháp.

Nga ban đầu đưa ra hạn chót để các nhóm đối lập Syria rút lui khỏi khu vực Mặt trận Nusra kiểm soát nhưng sau đó đã đồng ý cho họ thêm thời gian.

Một lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian có hiệu lực ở Syria từ ngày 27/2 nhưng giao tranh vẫn bùng phát tại nhiều khu vực, đặc biệt là quanh thành phố Aleppo, khiến nhiều dân thường bị kẹt trong làn đạn giữa quân đội chính phủ Syria và phe đối lập.

Syria: Khủng bố nã đạn pháo, 140 người thương vong

VOV dẫn các nguồn thông tin của Nga hôm 4/6 cho biết, các tay súng thuộc mạng lưới khủng al-Nusra đã nã pháo vào nhiều khu dân cư ở thành phố Aleppo, Syria khiến hơn 40 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Hãng thông tấn Tát (TASS) của Nga dẫn lời một quan chức trung tâm giám sát ngừng bắn của Nga tại Syria cho biết, các tay súng đã sử dụng đạn pháo, súng cối và tên lửa bắn vào khu vực dân cư-nơi không có lực lượng quân đội chính phủ và nhóm dân quân người Kurd. Các vụ pháo kích đã phá huỷ một đồn cảnh sát cùng nhiều toà nhà của người dân cùng số thương vong nói trên.

Lực lượng phiến quân Al NusraLực lượng phiến quân Al Nusra

Nga và Mỹ đều ủng hộ các cuộc đàm phán hoà bình giữa các nhóm nổi dậy Syria và chính phủ nước này nhằm đạt được một quá trình chuyển tiếp ổn định cho quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, những cuộc tấn công liên tiếp của Mặt trận al-Nusra và các nhóm phiến quân khác đã cản trở tiến trình đàm phán.

Syria chìm trong nội chiến suốt hơn 5 năm qua, với các cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ Syria với các phe phái đối lập cùng nhiều tổ chức khủng bố khác, trong đó có có nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận al-Nusra.

Syria: Hơn 2.000 phiến quân đã tập trung về phía Bắc Aleppo

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, trung tâm giám sát ngừng bắn của Nga ở Syria cho biết hơn 2.000 phiến quân đã tập trung ở phía Bắc thành phố Aleppo.

Trung tâm trên ra tuyên bố khẳng định: "Hơn 2.000 phiến quân thuộc các tổ chức khủng bố khác nhau và các nhóm được gọi là 'đối lập ôn hòa' đã tập trung tại khu vực Sheikh Maqsoud," phía Bắc Aleppo.

Cảnh tượng hoang tàn ở Aleppo sau các cuộc pháo kích, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Cảnh tượng hoang tàn ở Aleppo sau các cuộc pháo kích, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Trước đó, các hãng thông tấn của Nga đưa tin, phiến quân Al Nusra đã pháo kích thành phố Aleppo của Syria, làm hơn 40 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một quan chức thuộc trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn của Nga cho biết "tiếp tục xảy ra các vụ bắn phá bằng súng phóng r​ocket, pháo, súng phòng không...".

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang