Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga thả gần 2.000 quả bom xuống Syria tiêu diệt IS

author 07:28 10/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga thả gần 2.000 quả bom xuống Syria tiêu diệt IS', 'Nga điều thêm siêu tuần dương hạm tên lửa Varyag đến Syria',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga thả gần 2.000 quả bom xuống Syria tiêu diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, Không quân Nga đã dội gần 2.000 quả bom tại Syria, phá hủy hàng loạt mục tiêu cơ sở hạ tầng của khủng bố chỉ trong 4 ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 8/12.

Theo tuyên bố trên, tổng cộng 1.920 quả bom đã được sử dụng nhằm vào phiến quân tại Syria kể từ ngày 5/12. “70 trung tâm chỉ huy, 21 trại huấn luyện, 6 nhà máy thuốc nổ và đạn dược, 43 kho vũ khí và 6 mỏ dầu đã bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015 đưa tin Nga thả gần 2.000 quả bom xuống Syria tiêu diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015 đưa tin Nga thả gần 2.000 quả bom xuống Syria tiêu diệt IS

Việc Nga tăng cường các cuộc không kích đã cho phép quân đội Syria phát động chiến dịch tấn công tại các vùng trọng điểm, tuyên bố nói thêm. “Kết quả là, các cuộc không kích đã mở đường cho hành động quân sự của quân đội Syria, phối hợp với các lực lượng vũ trang khác tại các khu vực Aleppo, Idlib, các vùng núi của tỉnh Latakia và thành cổ Palmyra”.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích nhằm chống lại nhóm phiến quân IS tại Syria kể từ ngày 30/9, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các máy bay chiến đấu Nga đã dội bom phá hủy hàng nghìn mục tiêu của phiến quân trong hơn 2 tháng qua.

Tàu ngầm Nga từ Địa Trung Hải ngày 8/12 đã lần đầu tiên phóng tiên lửa nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại Syria. Các tàu chiến Nga đồn trú tại biển Caspi cũng thực hiện thành công các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm phá hủy các mục tiêu của IS tại Syria.

Quân đội chính phủ giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba Syria

Theo Hà Nội Mới, phiến quân Syria đã bắt đầu rời khỏi các khu vực cuối cùng mà họ còn nắm giữ tại thành phố Homs, theo thông tin của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 9/12. Theo một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với chính phủ Damascus, phiến quân sẽ phải rút khỏi toàn bộ thành phố Homs. Quân chính phủ sẽ tiếp quản toàn bộ thành phố lớn nhất miền Trung và lớn thứ 3 Syria này. 

Trong khi đó, lực lượng phiến quân sẽ rút về tỉnh Idlib, nơi phần lớn diện tích vẫn do họ kiểm soát. Với thỏa thuận ngừng bắn được Liên hợp quốc bảo trợ, viện trợ lương thực sẽ được chuyển tới thành phố Homs sau 3 năm kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát.

Quân đội chính phủ giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015

Quân đội chính phủ giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015

Đây được coi là một chiến thắng quan trọng của quân chính phủ trước lực lượng nổi dậy. Cuối cùng, chính phủ đã giành được quyền kiểm soát đối với toàn bộ thành phố Homs, nơi từng được mệnh danh là thủ đô của lực lượng đối lập, trong đó nhóm mạnh nhất là Quân đội Syria Tự Do (FSA) vào năm 2011. Từ năm 2012, quân chính phủ Syria đã liên tục bao vây và dần chiếm thế thượng phong tại khu vực chiến lược này.

Ngày 9/12, các xe buýt đã bắt đầu hoạt động để đưa những binh sĩ đối lập và gia đình của họ ra khỏi Homs, một nhà hoạt động của Ủy ban Hợp tác địa phương cho biết. Những phần tử có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda sẽ bắt buộc phải rời đi, trong khi những nhóm ôn hòa chấp thuận hiệp ước ngừng bắn có thể được ở lại.

Nga điều thêm siêu tuần dương hạm tên lửa Varyag đến Syria

Nga dự kiến điều tuần dương hạm tên lửa Varyag đến Syria tham chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hãng tin Itar-Tass đưa tin tuần dương hạm tên lửa Varyag hiện đang ở Ấn Độ tham gia tập trận Indra-2015 và dự kiến từ Ấn Độ đến Syria để thay cho tuần dương hạm mang tên lửa Moscow thuộc đề án 1164. Nguồn tin quân đội Nga hôm 8/12 cho biết thêm tuần dương tên lửa Varyag sẽ lưu lại Syria tới tháng 9/2016.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015 cho biết Nga điều thêm siêu tuần dương hạm tên lửa Varyag đến Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/12/2015 cho biết Nga điều thêm siêu tuần dương hạm tên lửa Varyag đến Syria

Cuộc tập trận hải quân Nga - Ấn bắt đầu từ ngày 7/12. Giai đoạn chính của cuộc tập trận hải quân quốc tế Indra Navy-2015 sẽ diễn ra từ ngày 10 trong vùng biển Vịnh Bengal của Ấn Độ và kết thúc vào ngày 12/12 bằng lễ tổng kết kết quả tập trận tổ chức trên boong tàu của tàu khu trục Sahyadri.

Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định nước này sẽ không xây dựng thêm các căn cứ không quân ở Syria. Ngoài ra, theo ông Konashenkov, Bộ Tổng Tham mưu Syria có bằng chứng cho thấy các máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu hôm 6/12 đã không kích các cứ điểm của quân đội Syria tại tỉnh Deir al Zor. Những bằng chứng đó bao gồm lịch bay, nhật ký trực ban tác chiến… của lực lượng Nga tại Syria.

Tướng Konashenkov còn cho biết mọi hoạt động của máy bay Nga như hướng bay, độ cao, mục tiêu oanh kích... đều được thông báo cho phía Syria để tránh trường hợp có thể bị quân chính phủ bắn nhầm. Trong khi đó, Syria có thể theo dõi sát đường đi nước bước của từng chiếc máy bay Nga, Người Lao Động đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang