Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Rocket từ Syria gây thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ

author 06:58 10/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Bạo lực Syria chỉ chấm dứt bằng giải pháp chính trị', 'Rocket từ Syria gây thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Bạo lực Syria chỉ chấm dứt bằng giải pháp chính trị

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng giải pháp chính trị giữa các bên liên quan tại Syria là cách duy nhất để chấm dứt bạo lực, cũng như mang lại cơ hội cho người dân nước này khôi phục đất nước.

Liên quan đến việc chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, trước khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn (27/2), Mỹ đã hé lộ về một "kế hoạch B" ở Syria trong trường hợp lệnh ngừng bắn thất bại. Theo đó, Mỹ có thể sẽ sử dụng giải pháp quân sự ở Syria và thậm chí chia cắt quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên đến ngày 7/3, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ khả năng về một giải pháp quân sự nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ở quốc gia Trung Đông này tiếp tục thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp chính trị bất chấp nhiều khó khăn và thách thức.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016 đưa tin Bạo lực Syria chỉ chấm dứt bằng giải pháp chính trị

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016 đưa tin bạo lực Syria chỉ chấm dứt bằng giải pháp chính trị

Trả lời phỏng vấn tờ "The National" của Abu Dhabi ngày 7/3 trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Một giải pháp chính trị giữa các bên liên quan tại Syria là cách duy nhất để chấm dứt tình hình bạo lực, cũng như mang lại cơ hội cho người dân nước này khôi phục đất nước, qua đó thiết lập một hệ thống đáng tin cậy, toàn diện, không chia bè kết phái, một hiến pháp mới cùng các cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Ông cũng nhận định lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập hồi tháng 2 vừa qua tuy "chưa hoàn hảo", song cũng phần nào giúp giảm thiểu tình trạng bạo lực trên lãnh thổ nước này, cũng như mở đường cho việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến người dân.

Trước đó, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra khả năng về việc có thể sẽ triển khai quân sự tại Syria, nhưng động thái của Riyadh sẽ nhìn Washington để tiến hành. Tuy nhiên, giờ đây khi Mỹ đã lên tiếng phủ nhận khả năng triển khai quân sự tại Damacus, thì việc Ankara và Riyadh nếu muốn tiếp tục can thiệp quân sự sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, họ sẽ phải tự thân vận động, tự lực cánh sinh, tự làm tự chịu.

Rocket bắn từ Syria gây thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 8/3, có 3 quả rocket được bắn từ Syria sang lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Những quả rocket này được bắn từ thị trấn Kilis, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, có ít nhất 1 người chết và 1 người bị thương từ những quả rocket nói trên. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắn trả.

Rocket bắn từ Syria gây thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016

Rocket bắn từ Syria gây thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016

Được biết, nơi xuất phát của những quả rocket này hiện đang bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng. Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, giới chức Mỹ thông tin rằng thủ lĩnh cấp cao của IS là Abu Omar al-Shishani có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ngày 4/3 ở thị trấn al-Shadadi của Syria.

Abu Omar al-Shishani còn được gọi là "Omar người Chechnya" hay "Bộ trưởng chiến tranh" của IS. Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu USD để tiêu diệt tên này. Shishani sinh năm 1986, là cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, theo Báo Giao Thông.

Séc sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 8/3, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp nhận trực tiếp một bộ phận người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ và qua đó thực hiện một phần cam kết trong khuôn khổ tái phân bổ người di cư giữa các nước Liên minh châu Âu (EU). 

Hãng thông tấn CTK dẫn lời Thủ tướng Sobotka cho biết việc tái bố trí người tị nạn Syria tại Cộng hòa Séc chỉ mang tính tạm thời. Dự kiến, Cộng hòa Séc có thể tái định cư cho 525 người từ các “điểm nóng” trong khuôn khổ cam kết của mình. Trong bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Séc cũng kêu gọi thông qua các biện pháp cải thiện việc trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề người tị nạn giữa EU với các nước khu vực Balkan. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016 cho biết Séc sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3/2016 cho biết Séc sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ

Theo ông Sobotka, các quốc gia thuộc các khu vực nói trên cần được tạo điều kiện sử dụng một cách thích đáng dữ liệu liên quan đến việc phân loại những người tị nạn và những người bị bắt khi mưu toan vi phạm các đường biên giới của EU. Trong hai tháng đầu năm nay, cảnh sát Séc đã bắt giữ khoảng 980 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên lãnh thổ nước này. 

Giới chức Séc cũng cho biết hiện tại nước này chưa ghi nhận những dấu hiệu cho thấy làn sóng người di cư có thể đe dọa an ninh quốc gia. Trong năm 2015 có tổng cộng 8.563 người nước ngoài cư trú trái phép trên lãnh thổ Cộng hòa Séc đã bị bắt giữ. Séc đã áp dụng các biện pháp thắt chặt kiểm soát trên đường biên giới với Áo từ cách đây 9 tháng. 

Trong các cuộc tuần tra, cảnh sát và lính biên phòng Séc đã bắt giữ 3.380 người vượt biên trái phép, Vietnam Plus đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang