Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến sự tàn khốc và khủng hoảng nhân đạo ở Syria

author 06:56 11/01/2016

(VietQ.vn) - 'Không quân Đức trinh sát diệt khủng bố IS ở Syria ', 'Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Không quân Đức trinh sát diệt khủng bố IS ở Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, hai chiếc máy bay trinh sát Tornado của Đức đóng quân tại một căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức bắt đầu thực hiện các chuyến bay qua Syria để hỗ trợ lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích khủng bố IS ở Iraq và Syria.

Bộ Quốc Phòng Đức khẳng định, tần suất các chuyến bay sẽ được tăng lên theo diễn biến tình hình khu vực. Tuy vậy, theo sự phê duyệt của Quốc hội Đức, không quân nước này chỉ tham gia hỗ trợ nhân lực, công nghệ và thu thập dữ liệu về các mục tiêu IS cho lực lượng đồng minh, chứ không tham gia vào những cuộc không kích các mục tiêu IS ở Syria và Iraq.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016 đưa tin Không quân Đức trinh sát diệt khủng bố IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016 đưa tin Không quân Đức trinh sát diệt khủng bố IS ở Syria 

Trong một thông báo đăng trên trang web chính thức, Bộ Quốc phòng Đức cho biết, dự kiến vào ngày 12/1 tới đây, sẽ có thêm 2 chiếc Tornado tương tự tới Thổ Nhĩ Kỳ, nâng quân số phi đội máy bay Đức tham gia chiến dịch chống khủng bố lên con số 6.

Tướng Andreas Schick, chỉ huy lực lượng quân đội Đức tại Incirlik tiết lộ, các máy bay Tornado được trang bị công nghệ do thám, có thể chụp ảnh thông thường và ảnh hồng ngoại trong mọi thời gian và điều kiện thời tiết, đồng thời chuyển trực tiếp các dữ liệu này theo thời gian thực xuống trạm mặt đất.

Chiến sự tàn khốc và khủng hoảng nhân đạo ở Syria

Theo VTV, nhiều thị trấn ở Syria đang kiệt quệ mỗi ngày vì chiến tranh, bạo lực và khủng hoảng nhân đạo. Thị trấn khốn khó Madaya là một trong số rất nhiều thị trấn ở đất nước bị xé nát bởi xung đột này, đang kiệt quệ mỗi ngày vì chiến tranh và bạo lực. Câu chuyện của Madaya chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn hơn về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria.

Chiến sự tàn khốc và khủng hoảng nhân đạo ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016

Chiến sự tàn khốc và khủng hoảng nhân đạo ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016

- 200.000 người chết trong cuộc chiến Syria.

- Hơn 1 triệu người bị thương.

- Gần 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

- 4 triệu người phải đi sơ tán.

- 12 triệu người Syria cần được viện trợ.

- 4/5 người dân Syria sống trong tình trạng nghèo đói.

- Tỷ lệ thất nghiệp hơn 50%.

- Thiệt hại kinh tế từ khủng hoảng Syria khoảng 202 tỷ USD.

- 57% bệnh viện của Syria bị phá hủy.

- Tuổi thọ trung bình của người dân Syria là 55 tuổi, giảm 20 năm so với giai đoạn trước chiến tranh.

Những con số trên đã nói lên tất cả. Chiến tranh và xung đột đã đẩy hàng triệu người dân Syria vào vòng xoáy của bạo lực, nghèo đói và lạc hậu. Hàng triệu người ở những vùng chiến sự đang phải sống trong thảm cảnh khốn cùng. Thực tế này đang đặt gánh nặng rất lớn lên vai các nhà đàm phán quốc tế, những người đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria.

Dự kiến, cuộc đàm phán hòa bình về Syria sẽ diễn ra vào cuối tháng 1 này giữa Chính phủ và các nhân vật đối lập. Cuộc hòa đàm này sẽ là bước đầu tiên của kế hoạch 18 tháng đầy tham vọng do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm đem lại một giải pháp chính trị cho Syria.

Quân đội Syria liên tiếp tấn công IS tại tỉnh Homs

Theo hãng tin Fars, quân đội Syria đã thực hiện vài cuộc tấn công vào các cứ điểm của IS bằng việc sử dụng pháo kích hoặc tấn công trực diện vào căn cứ quân địch. Các cuộc tấn công đã diễn ra ở vùng al-Dowah, thị trấn Tir Ma'ala, Talbiseh và làng Maksar al-Hassaan của tỉnh Homs, khiến nhiều tên khủng bố thiệt mạng.

“Hàng chục tên khủng bố IS đã bị tiêu diệt hoặc bị thương khi quân đội chính phủ dồn dập tấn công tại tỉnh Homs”, hãng tin Fars trích dẫn nguồn tin quân sự tại Syria cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016 cho biết Quân đội Syria liên tiếp tấn công IS tại tỉnh Homs

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/1/2016 cho biết Quân đội Syria liên tiếp tấn công IS tại tỉnh Homs

Tại tỉnh Homs, quân đội Syria còn mở cuộc công kích nhằm vào hàng phòng thủ của nhóm khủng bố Al-Nursa tại các làng Hosh Hajo và al-Saan al-Aswad, cách thành phố Homs 20km, khiến lực lượng khủng bố tiêu hao nhiều sinh lực, cũng như phá huỷ các loại vũ khí và phương tiện cơ giới của chúng.

Cũng vào ngày 9/1, các chiến đấu cơ của Nga và Syria đã liên tiếp dội bom xuống nơi ẩn náu của các phần tử IS tại vùng Sheikh Meskeen, tỉnh Daraa. Theo ghi nhận của các nguồn tin tại hiện trường, các đợt oanh tạc này không những làm quân khủng bố di chuyển chậm hơn mà còn gây cho chúng thiệt hại lớn về người.

Những diễn biến mới trên chiến trường xảy ra cùng thời điểm đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura vừa đến thủ đô Damacus để gặp Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán hoà bình giữa quân chính phủ và lực lượng đối lập. Chính quyền Damacus đã bày tỏ thái độ hợp tác, tuy nhiên, cho biết, cần phải lập danh sách thống nhất các nhóm đối lập được dự hội nghị do nhiều nhóm thậm chí còn đang liên minh với khủng bố, theo An Ninh Thủ Đô.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang