Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria sát hại 400.000 người

author 07:12 01/01/2016

(VietQ.vn) - Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga làm phá sản mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria', 'Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria sát hại 400.000 người'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria sát hại 400.000 người

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án người đồng cấp Syria Bashar Assad giết hại hàng trăm nghìn người, đồng thời chỉ trích Nga hậu thuẫn ông này. "Các anh không thể đi đến đâu bằng cách hậu thuẫn chế độ đã nhẫn tâm sát hại 400.000 người vô tội bằng vũ khí thông thường và vũ khí hóa học",AP dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm qua nói, ám chỉ việc Nga can thiệp quân sự vào Syria. 

Ông Erdogan cũng cáo buộc các nước "đổ dầu vào lửa" khi hậu thuẫn các chiến binh người Kurd ở Syria, vốn bị Ankara coi là những nhóm khủng bố vì có mối liên hệ với nhóm nổi dậy người Kurd bất hợp pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan phát biểu trước khi bay tới Arab Saudi để gặp quốc vương Salman, thảo luận về cuộc nội chiến Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria sát hại 400.000 người

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria sát hại 400.000 người

Hãng thông tấn Saudi Press hôm nay xác nhận hai lãnh đạo đã thảo luận về các cuộc xung đột ở Syria và Iraq, cũng như những diễn biến ở Libya và Yemen, nơi lực lượng Saudi đang chiến đấu với phe nổi dậy người Shiite. Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 250.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm ở Syria, và khoảng 120 triệu người phải bỏ nhà cửa, gây ra cuộc khủng khoảng tị nạn lớn. 

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng sau khi chiến đấu cơ F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 Nga hồi tháng 11. Ankara nói máy bay vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria, trong khi Moscow nói "không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ". 

Gần 40 người thương vong do 3 vụ nổ bom đẫm máu ở Syria 

Hãng RIA Novosti sáng nay 31/12 dẫn thông báo của tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, ba vụ nổ diễn ra tại ba nhà hàng ở thành phố Qamishli, thuộc tỉnh Hasakeh vào giờ cao điểm. Theo SOHR, cả ba vụ đánh bom nhà hàng đều xảy ra tại một khu vực nơi các lực lượng chính quyền Syria kiểm soát.

Gần 40 người thương vong do 3 vụ nổ bom đẫm máu ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016

Gần 40 người thương vong do 3 vụ nổ bom đẫm máu ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016

Thông báo cũng cho biết, một trong các vụ nổ do kẻ đánh bom tự sát gây ra. Thống kê ban đầu cho biết, ít nhất 16 người thiệt mạng, 35 người khác bị thương trong các vụ nổ trên. Ngay lập tức, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ đánh bom trên.

Được biết, thành phố Qamishli, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và gầnIraq, nằm dưới sự kiểm soát chung của chính quyền Syria và lực lượng người Kurd - nhóm người tuyên bố “chính quyền tự trị” ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc Syria. Từ 2014, binh sĩ quân đội Syria và các chiến binh người Kurd đã phối hợp bảo vệ an ninh tỉnh Hasakeh trước tham vọng thôn tính của IS, Tiền Phong đua tin.

Nga làm phá sản mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Theo Kiến Thức, Thổ Nhĩ Kỳ có mưu đồ riêng ở Syria nhưng chiến dịch quân sự chống khủng bố IS của Nga đã làm cho kế hoạch của Ankara hoàn toàn phá sản. Sputnik đưa tin, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành những cuộc không kích nhằm vào lực lượng người Kurd tại Iraq và Syria. Vào cuối tháng 10, Ankara đã không kích chiến binh người Kurd tại Syria do họ vượt qua bờ phía tây của sông Euphrates. Ankara từ lâu coi sông Euphrates là “vạch đỏ”.
Cuối tuần qua, chiến binh người Kurd và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đánh bật phiến quân IS khỏi đập chiến lược Tishrin vắt ngang trên sông Euphrates. Cuộc tấn công là một “đòn giáng mạnh” vào phiến quân IS vì chúng từng sử dụng con đập này để vận chuyển vũ khí, chiến binh và trang thiết bị giữa Raqqa và các thành phố Manbij, Jarablous của Syria.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016 cho biết Nga làm phá sản mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2016 cho biết Nga làm phá sản mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

“Tuy nhiên, nhóm IS không phải là những kẻ thua cuộc duy nhất. Cuộc tấn công nói trên cũng đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bẽ mặt. Tuy nhiên, cho đến nay, Ankara vẫn khá im hơi lặng tiếng”, trang Business Insider nhấn mạnh. Trước đó, các chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria đã chuẩn bị cho cuộc chiến chống IS nhằm giành lại đập Tishrin, phía nam Kobani, ngày 26/12/2015.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng, việc tái chiếm đập Tishrin thành công là chiến thắng của lực lượng Ả-rập, chứ không phải của chiến binh người Kurd. Phản ứng của Ankara chỉ ra rằng, Đảng cầm quyền APK của Thổ Nhĩ Kỳ đã “chấp nhận sự thật không thể chối cãi”, cựu nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Aykan Erdemir nói. “Phản ứng của Thủ tướng Davutoglu sẽ là một sự thừa nhận thất bại trong việc bảo vệ 'vạch đỏ' mà Ankara đề ra”.
Trong khi đó, các chiến binh người Kurd được dự báo sẽ tiếp tục qua sông Euphrates khi họ tiến về thành phố Azaz. “Thổ Nhĩ Kỳ từng sử dụng Azaz làm hành lang để vận chuyển vũ khí và viện trợ cho lực lượng nổi dậy ở Aleppo, nhưng sự can thiệp của Nga đã hạn chế đáng kể khả năng của Ankara. Đây có lẽ là lý do chính lý giải vì sao ông Davutoglu cố tình không thừa nhận chiến thắng của người Kurd”, truyền thông đưa tin.
Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang