Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tập hợp 100.000 bộ binh chống IS ở Syria

author 06:25 01/12/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ tập hợp 100.000 bộ binh chống IS ở Syria', 'Nga điều lữ đoàn không quân đến Syria để xây sân bay',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tập hợp 100.000 bộ binh chống IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Mỹ kêu gọi tập hợp 100.000 binh sĩ nước ngoài, chủ yếu từ các quốc gia Hồi giáo dòng Sunni trong khu vực, để đối phó với IS ở Syria. "Tôi nghĩ 100.000 sẽ là số lính cần thiết", AFP dẫn lời Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, phát biểu trước báo giới tại thủ đô Baghdad, Iraq, khi được hỏi về quy mô lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria mà ông tán thành.

Theo ông McCain, vấn đề này không quá khó khăn với Ai Cập nhưng với Arab Saudi cùng một số quốc gia nhỏ hơn thì ngược lại. Ông cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể đóng góp lực lượng. Arab Saudi đang tham gia chiến dịch quân sự ở Yemen, trong khi Ai Cập phải đối phó với lực lượng nổi dậy, còn Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về phiến quân người Kurd hơn là IS.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015 đưa tin Mỹ tập hợp 100.000 bộ binh chống IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015 đưa tin Mỹ tập hợp 100.000 bộ binh chống IS ở Syria

Lực lượng này sẽ bao gồm khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ "cung cấp những năng lực mà các nước Arab không có", Lindsey Graham, một thành viên trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói.

Hai thượng nghị sĩ kêu gọi tăng số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq lên 10.000 người. Con số này bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm để thực hiện "nhiều đợt đột kích giống như chiến dịch diễn ra cách đây không lâu", Graham cho biết thêm, nhắc đến việc đặc nhiệm Mỹ cùng phiến người Kurd hồi tháng trước giải cứu con tin trong nhà tù của IS ở Iraq, trong đó, một lính Mỹ đã hy sinh.

"Việc này khác với hai cuộc chiến trước", ông Graham nói, đề cập đến cuộc chiến 14 năm ở Afghanistan và gần 9 năm xung đột ở Iraq. Lần này sẽ có nhiều lực lượng trong khu vực tham gia hơn và phương Tây chỉ đóng góp phần nhỏ. Lực lượng tham chiến trong hai cuộc chiến trước phần lớn là phương Tây và có rất ít lực lượng trong khu vực", ông nói.

Nga điều lữ đoàn không quân đến Syria để xây sân bay

Với việc triển khai thêm một lữ đoàn không quân tại Syria, quân đội Nga cho biết sẽ xây dựng thêm một sân bay quân sự tại đây. Ngoài căn cứ không quân tại sân bay Hamemeen thuộc tỉnh Latakia tại Syria, quân đội Nga đang lên kế hoạch xây dựng thêm sân bay Al Sha'ayrat nằm ở thành phố Homs.

Sân bay mới này sẽ là nơi cư trú của hơn 100 máy bay chiến đấu của Nga với 2 đường băng dài 3km. Đây được coi là khu vực trọng điểm hỗ trợ đắc lực trong các kế hoạch không quân của Nga.

Nga điều lữ đoàn không quân đến Syria để xây sân bay là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015

Nga điều lữ đoàn không quân đến Syria để xây sân bay là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015

Một quan chức quân đội cấp cao của Syria cho biết phía ông Putin đã gửi khoảng 1.000 lính Nga tới Syria để tiến hành xây dựng sân bay mới này. Bên cạnh đó, Nga cũng yêu cầu Syria giành lại quyền kiểm soát vùng Al-Qaryateyn và Palmyra-Tadmur khỏi tay IS nhằm mở rộng vành đai an ninh của sân bay, ngăn ngừa tấn công từ bên ngoài.

Sau khi máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, phía ông Putin đang tỏ rõ sự quyết tâm "trả thù" Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Tiền Phong.

Mỹ dừng không kích Syria vì tên lửa phòng không Nga

Vietnamnet đưa tin, lực lượng không quân của cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng các đợt không kích trên lãnh thổ Syria vào thời điểm Nga triển khai tổ hợp tên lửa phòng không S-400 ở căn cứ không quân Khmeimim mặc dù một người phát ngôn của lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên quân (CJTF-OIR) cho hay, "việc dừng không kích không liên quan tới triển khai S-400" tại Syria.

CJTF-OIR cân nhắc thời gian và địa điểm không kích để đảm bảo tối đa hiệu quả cũng như giảm thiểu thương vong cho dân thường. Một ngày sau khi máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo lập tức triển khai hệ thống tên lửa S-400 tới Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015 cho biết Mỹ dừng không kích Syria vì tên lửa phòng không Nga

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12/2015 cho biết Mỹ dừng không kích Syria vì tên lửa phòng không Nga

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được máy bay vận tải Antonov An-124 Ruslan chuyển tới Syria 24 giờ sau khi quyết định được thông báo. Siêu tổ hợp tên lửa này có khả năng bắn hạ bất kỳ loại máy bay chiến đấu, trực thăng hay tên lửa nào ở tốc độ 4,8 km/s (17.000 km/h). Hệ thống mục tiêu duy nhất có thể cản trở nó là đầu đạn hạt nhân của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đạt tới tốc độ 6-7 km/s.

S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và độ cao 27 km. Phạm vi này cho phép nó bao phủ 75% lãnh thổ Syria cùng với không phận Lebanon, Cyprus, một nửa Israel và phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ. Radar của S-400 bao phủ Syria, khu vực phía Tây Iraq, Arab Saudi, gần như toàn bộ Israel và Jordan, bán đảo Sinai (Ai Cập), phần lớn Đông Địa Trung Hải và không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang