Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria phá tan đường hầm chiến lược của IS tại Aleppo

author 06:57 11/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria phá tan đường hầm chiến lược của IS tại Aleppo', 'Hòa đàm Syria có là tín hiệu của hòa bình?'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria phá tan đường hầm chiến lược của IS tại Aleppo

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Kiến Thức, quân đội Syria đã phát hiện và phá hủy một đường hầm tiếp tế dài của phiến quân IS tại Aleppo. Được biết, chúng sử dụng đường hầm này làm kho chứa vũ khí.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016 đưa tin Syria phá tan đường hầm chiến lược của IS tại Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016 đưa tin Syria phá tan đường hầm chiến lược của IS tại Aleppo

“Các binh sĩ Syria tái chiếm một tuyến đường hầm tiếp tế của tổ chức khủng bố IS tại Aleppo. Đường hầm này có thể dẫn phiến quân tới các căn cứ và trại tập trung của quân đội Syria ở vùng Jamiyeh al-Zahra, Dawar al-Maliyeh”, nguồn tin cho hay.

Trước đó ngày 8/3, Mặt trận al-Nusra, một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda, và tổ chức khủng bố Jund al-Aqsa thừa nhận rằng ít nhất 26 tay súng của chúng bỏ mạng hoặc bị thương sau những cuộc tấn công thất bại nhằm vào các căn cứ của lực lượng chính phủ Damascus tại Tal al-Eiss, Aleppo. Nhiều trang thiết bị quân sự của nhóm khủng bố cũng bị phá huỷ.

Quân đội Syria diệt 70 tên khủng bố được trang bị súng máy

Theo Vietnam Plus, quân đội Syria ngày 10/3 đã tiêu diệt hơn 70 phần tử thuộc Mặt trận al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại tỉnh Hama, miền Trung nước này. Các đối tượng trên, được trang bị súng máy và xe bọc thép, đã bị tiêu diệt khi đang cố thâm nhập vào một số thị trấn ở vùng nông thôn phía Đông Bắc tỉnh Hama. 

Quân đội Syria diệt 70 tên khủng bố được trang bị súng máy là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016

Quân đội Syria diệt 70 tên khủng bố được trang bị súng máy là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016

Đây là lần thứ 2 trong tuần, quân đội Syria đập tan ý đồ chiếm đóng nhiều khu vực của Mặt trận al-Nusra. Hồi đầu tuần, nhóm khủng bố này cũng tìm cách chiếm thị trấn Tal Eis (Tan Ét) thuộc vùng nông thôn ở tỉnh miền Bắc Aleppo. 

Mặt trận al-Nusra và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ và bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27/2 vừa qua.

Hòa đàm Syria có là tín hiệu của hòa bình?

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura thông báo, cuộc hòa đàm về Syria sẽ bắt đầu vào ngày 14/3 tới tại Geneva, Thụy Sỹ. Tuyên bố của Đặc phái viên LHQ về Syria là bằng chứng xác thực nhất cho thấy, cuộc hòa đàm về Syria đã chính thức được khởi động, mở ra cơ hội  mang lại một giải pháp hòa bình lâu dài cho Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016 cho biết Hòa đàm Syria có là tín hiệu của hòa bình

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2016 cho biết Hòa đàm Syria có là tín hiệu của hòa bình

Phát biểu tại Geneva, ông Mistura nói: “Chúng tôi sẽ bắt đầu có các cuộc đàm phán vào thứ hai, tức 14/3. Cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc xây dựng một chính phủ chuyển tiếp ở Syria, xúc tiến các cuộc bầu cử và tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới ở Syria. Các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội cũng sẽ tổ chức trong khoảng 18 tháng tới. Các vấn đề nhân đạo và ngừng bắn sẽ không được đề cập trong cuộc đàm phán lần này.”

Tuy nhiên, theo ông Mistura, vòng đàm phán này cũng được dự báo là khó khăn khi khúc mắc lớn nhất giữa các bên hiện nay vẫn là số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các cuộc đàm phán lần này giống như lần trước sẽ được tổ chức một cách gián tiếp: ông Mistura sẽ họp riêng với đại diện của từng bên tham gia đàm phán. Theo đặc phái viên LHQ về Syria, cách thức đàm phán như vậy sẽ linh hoạt hơn, VOV đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang