Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán

author 07:34 12/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột', 'Gần 400.000 người Syria sắp chết đói'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Gần 400.000 người Syria sắp chết đói tại vùng vị vây hãm

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Lao ĐộngLiên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 400.000 người đang sống ở 15 khu vực bị bao vây ở Syria và có nguy cơ chết đói, trong khi hàng cứu trợ chuẩn bị được chuyển tới thị trấn Madaya, ngoại ô thủ đô Damascus.

Thị trấn Madaya, gần biên giới Lebanon, hiện bị lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phong trào Hezbollah của Lebanon bao vây. Ít nhất 23 người đã chết đói và người dân nơi này phải ăn lá cây, cỏ và côn trùng cầm hơi. Khoảng 42.000 người trong thị trấn không đủ hoặc không có thức ăn.

Hai ngôi làng Foua và Kefraya ở tỉnh Idlib cũng bị lực lượng nổi dậy – bao gồm phong trào Mặt trận Al-Nusra - cô lập, phải sử dụng thuốc quá hạn và thực phẩm dần cạn kiệt. 12.500 người ở 2 ngôi làng này gần như bị cắt đứt tiếp tế từ bên ngoài.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016 đưa tin gần 400.000 người Syria sắp chết đói tại vùng bị vây hãm

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016 đưa tin gần 400.000 người Syria sắp chết đói tại vùng bị vây hãm

Tại thị trấn Moadamiyah, ngoại ô thủ đô Damascus, quân đội Syria thiết lập một trạm kiểm soát và phong tỏa các con đường cuối cùng tới đây hôm 26/12/2015. Tổng cộng 45.000 dân thường bị mắc kẹt trong hơn 2 tuần qua. 16 cư dân địa phương đã thiệt mạng do thiếu thức ăn và thuốc men kể từ tháng 4/2013, trong đó có 1 bé trai 8 tháng tuổi chết vì suy dinh dưỡng hôm 10/1.

Tháng 12 năm ngoái, Liên Hiệp Quốc cho biết chính phủ Syria và lực lượng đồng minh cũng bao vây các khu vực Daraya, Ghouta và Zabadani gần biên giới Lebanon, khiến hơn 181.000 người bị mắc kẹt. Trong khi đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang kiểm soát ngoại ô Deir Az Zor, miền Đông Syria, nơi có khoảng 200.000 người cần sự giúp đỡ.

Ngoài tình trạng thiếu hụt thực phẩm và thuốc men, 15 khu vực bị bao vây ở Syria còn thiếu thốn các dịch vụ cơ bản khác như điện và giáo dục, theo phát ngôn viên Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Juliette Touma. Do bạo lực gia tăng, khoảng 4,5 triệu người dân Syria khó tiếp cận với sự hỗ trợ từ bên ngoài, trong đó có một nửa là trẻ em, bà Touma cho biết thêm.

Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột

Theo Một Thế Giới, hôm 10/1, chính phủ Syria lần đầu tiên xác nhận sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại hòa bình với phe đối lập tại Geneva, Thụy Sĩ vào cuối tháng 1/2016. Cơ quan Thông tấn Ả-rập tại Syria (SANA) cho biết Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem đã phát biểu trong một cuộc họp tại thủ đô Damascus với ông Staffan de Mistura - đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria: “Syria sẵn sàng tham gia vào các cuộc họp tại Geneva theo thời gian đã chỉ định”.

Tuy nhiên, ông al-Moallem vẫn nhấn mạnh vào việc cần phải tiếp tục chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chính phủ Assad muốn xem xét lại danh sách các bên tham dự cuộc đàm phán nhằm phân biệt rõ ràng giữa "các tổ chức khủng bố" và "phe đối lập Syria".

Cũng theo SANA, trong một ví dụ chứng minh rằng việc tham gia của các cường quốc bên ngoài đang làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ở Syria, ông al-Moallem cũng nói rằng: "Các nghị quyết liên quan có mối liên hệ trực tiếp đến hiệu quả của những nỗ lực chống khủng bố, trong đó bắt buộc các nước hỗ trợ khủng bố phải ngừng ủng hộ chúng".
Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016

Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016

Một tuyên bố hôm 9/1 từ văn phòng ông De Mistura mô tả cuộc họp với ông al-Moallem là "hữu ích" và cho biết đặc phái viên của Liên Hợp Quốc đang "mong muốn có được sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan" trong các cuộc đàm phán sắp tới. Ông De Mistura cũng đã gặp gỡ các thành viên của phe đối lập Syria ở Ả-rập Saudi – quốc gia hỗ trợ chính cho một số nhóm phiến quân nhằm lật đổ chính phủ Assad.
Phe đối lập Syria đang đòi hỏi chính phủ phải có một số hành động trước khi các cuộc đàm phán diễn ra, bao gồm giảm bớt sự vây hãm đối với các khu vực phiến quân, thả một số người bị giam giữ và kết thúc các cuộc không kích. Phe đối lập cũng bày tỏ quan điểm rằng họ không ủng hộ việc tại vị của tổng thống Bashar al - Assad.
Theo kế hoạch, cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra vào ngày 25/1 để khởi động lại các nỗ lực chấm dứt nội chiến tại Syria. Trước đó, một nghị quyết đã được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2015, ủng hộ tiến trình hòa bình mới cho Syria.
Nỗ lực trong đàm phán hòa bình trong năm 2014 đã không mang lại thay đổi có ý nghĩa. Cho đến nay, cuộc xung đột Syria đã giết chết hơn 250.000 người và khiến hàng triệu người phải di dời. Đồng thời, cuộc chiến tranh cũng gây ra một cuộc khủng hoảng người tị nạn tại các quốc gia biên giới với Syria và thậm chí vươn tới châu Âu.

Pháp yêu cầu chấm dứt hành động nhằm vào dân thường

Theo Reuters, ngày 11/1, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng Syria và Nga phải chấm dứt cái mà ông gọi là hành động quân sự nhằm vào dân thường, đặc biệt là ở thành phố Madaya. Phát biểu trên được đưa ra chỉ 2 tuần trước khi diễn ra cuộc hòa đàm Syria.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp người điều phối phe đối lập Syria Riad Hijab, ông Fabius cho hay những bức ảnh về Madaya, nơi các cơ quan viện trợ cảnh báo xảy ra nạn chết đói tràn lan, cho thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể duy trì quyền lực. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016 cho biết Syria và Nga phải chấm dứt hành động nhằm vào dân thường

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2016 cho biết Syria và Nga phải chấm dứt hành động nhằm vào dân thường

Theo ông Fabius, Paris sẽ tham vấn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hối thúc Syria chấm dứt cái mà ông miêu tả là các vụ tấn công bừa bãi. Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ cáo buộc rằng hoạt động không kích của Moskva nhằm vào dân thường.

Theo kế hoạch, cuộc hòa đàm Syria sẽ được tổ chức giữa chính phủ và phe đối lập vào ngày 25/1 tới dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, Vietnam Plus đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang