Tình hình chiến sự Syria mới nhất: TT Putin ra lệnh tiêu diệt các thế lực đe dọa Nga ở Syria

author 06:49 12/12/2015

(VietQ.vn) - 'Tổng thống Putin ra lệnh tiêu diệt các thế lực đe dọa Nga ở Syria', 'Thổ Nhĩ Kỳ xây tường dài 82km dọc biên giới Syria', 'Quân đội Syria tấn công chiếm lại vành đai Aleppo' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria tấn công chiếm lại vành đai Aleppo

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Báo Đất Việt, ngày 10/12 lực lượng quân đội chính phủ Syria đã cùng với đồng minh Iran di chuyển vào các khu vực xung quanh đường cao tốc vành đai Aleppo là nơi bị kiểm soát bởi các lực lượng phiến quân khủng bố. Cùng với sự trợ lực của các cuộc không kích từ các máy bay Nga, các cuộc đụng độ đã xảy ra khiến lực lượng khủng bố chịu nhiều tổn thất nặng nề.

Trước đó, những cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân IS trên những ngọn đồi quanh hai khu vực Maheen và Hawareen. Các đơn vị quân đội Syria đã rút khỏi tất cả các khu vực này sau một cuộc tấn công của IS.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015 đưa tin quân đội Syria tấn công chiếm lại vành đai Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015 đưa tin quân đội Syria tấn công chiếm lại vành đai Aleppo

Các thị trấn này trước đó do phiến quân Nhà nước hồi giáo kiểm soát, nhưng vào cuối tháng 11 vừa qua, quân đội Syria và lực lượng dân quân ủng hộ chế độ Damascus đã chiếm lại chúng dưới sự yểm trợ của Không quân Nga. Thị trấn Sadad, nơi nằm cách thành phố Homs ở miền Trung Syria khoảng 18 km đã và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công của IS trước khi các lực lượng của chính quyền tái chiếm hai thị trấn Maheen và Hawareen.

Thực tế thì từ khi nổ ra cuộc chiến chống ISAleppo là một nút thắt quan trọng trong chiến lược của Moskva và Damascus để đánh bại quân khủng bố và thiết lập lại trật tự trên khắp Syria. Làm chủ được Aleppo là cắt đứt toàn bộ mọi liên lạc, nguồn cung cấp tài chính, vũ khí…của quân khủng bố các loại (LIH) qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Với vị trí chiến lược quan trọng, được coi như tử huyệt của quân khủng bố, cho nên các cuộc không kích của Nga đều tập trung cho mục tiêu này.  

Tổng thống Putin ra lệnh tiêu diệt các thế lực đe dọa Nga ở Syria

Hãng RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra vào hôm qua, ngày 11/12 cho biết: “Bất kỳ thế lực nào đe dọa lực lượng quân đội hoặc cơ sở hạ tầng của Nga ở Syria sẽ bị triệt tiêu ngay lập tức”.

“Tôi muốn cảnh báo tới những thế lực đang nỗ lực thực hiện những hành động khiêu khích nhằm chống lại quân đội của nước chúng ta. Chúng ta đã thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an ninh của quân đội Nga cũng như căn cứ không quân Nga ở Syria, trong đó có các thiết bị quân sự tối tân và hệ thống phòng thủ tên lửa”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin ra lệnh tiêu diệt các thế lực đe dọa Nga ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015

Tổng thống Putin ra lệnh tiêu diệt các thế lực đe dọa Nga ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015 

Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Moscow chống khủng bố ở Syria là nhằm ngăn chặn mối đe dọa đối với chính nước Nga chứ không phục vụ các mục đích địa chính trị hay thử vũ khí mới. Ông Putin cho rằng, các phần tử khủng bố ẩn náu ở Syria và xuất hiện trên lãnh thổ Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với đất nước.

Tổng thống Nga đánh giá chiến dịch quân sự của Nga tại Syria đã gây thiệt hại lớn cơ sở hạ tầng của các tổ chức khủng bố và đã thay đổi căn bản tình hình tại Syria, theo Tiền Phong

Thổ Nhĩ Kỳ xây tường dài 82km dọc biên giới Syria

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara bắt đầu dựng một bức tường dọc theo 82 km đường biên giới giáp Syria nhằm phong tỏa khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của IS. Theo hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, những khối bê tông cao 4 m đã được dựng dọc đường biên giới các tỉnh của Syria gồm Kilis và Gaziantep. Hãng này khẳng định họ đã thu thập các video cho thấy xe xây dựng đang sắp những khối bê tông dọc biên giới.

Tuy nhiên, hãng Dogan không thể xác định thông tin này với bất kỳ quan chức của chính phủ. Ngày 11/12, việc Thổ Nhĩ Kỳ xây tường giáp Syria là biện pháp tăng cường an ninh dọc biên giới nhằm ngăn chặn các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xâm nhập Syria và quay ngược về Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ cũng xây tường dọc đoạn biên giới gần thị trấn Reyhanli, một điểm nóng buôn lậu, ở phía tây nam tỉnh Kilis. Việc xây hàng rào biên giới được cho là phản ứng cực đoan của Thổ Nhĩ Kỳ khi Mỹ ép nước này nỗ lực ngăn chặn các tay súng Hồi giáo thánh chiến di chuyển qua biên giới với Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ xây tường dài 82km dọc biên giới Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/12/2015 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ xây tường dài 82km dọc biên giới Syria

Trong khi đó, cuối ngày 10/12, máy bay đầu tiên chở 163 người tị nạn Syria đã tới thành phố Toronto của Canada. Thủ tướng Justin Trudeau đích thân tới sân bay đón họ. Ông Trudeau từng cam kết sẽ tiếp nhận 25.000 người tới hết tháng 2/2016. "Chúng tôi thực sự muốn cảm ơn bạn vì sự đón tiếp nồng hậu. Chúng tôi cảm thấy như đang ở nhà. Chúng tôi phải chịu rất nhiều khổ đau, nhưng giờ đây như thế chúng tôi đã thoát khỏi địa ngục và tới thiên đường”, Kevork Jamkossian, một bác sĩ từ Aleppo, nói.

Ông Jamkossian cùng vợ Georgina Zires, một kỹ thuật viên ở phòng thí nghiệm, và con gái Madeleine 16 tháng tuổi, là 3 trong số những người tị nạn Syria được thủ tướng trẻ của Canada đón ở phi trường. “Các bạn đang ở nhà. Chúng tôi chào đón các bạn”, ông Trudeau trả lời. Thủ tướng 43 tuổi còn mang theo quà tặng gồm gấu bông và quần áo mùa đông cho những người Syria.

Từ lâu, Canada đã rất tự hào về việc mở cửa cho người tị nạn. Trong giai đoạn khủng hoảng hàng thập kỷ qua, Canada nhanh chóng tiếp nhận người tị nạn với số lượng lớn. Quốc gia này đón hơn 5.000 người từ Kosovo vào cuối năm 1990. Hơn 1,2 triệu người tị nạn đã tìm tới Canada kể từ Thế chiến II, Zing News đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang