Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Iran khẳng định sẽ hỗ trợ Syria

author 06:28 13/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria phá huỷ đoàn xe chở dầu của IS', 'Iran khẳng định hỗ trợ Syria dưới hình thức tư vấn,'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria phá huỷ đoàn xe chở dầu của khủng bố IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đôvào hôm 11/1, quân đội Syria và lực lượng vệ binh quốc gia (NDF) đã phá huỷ nhiều xe bồn chở dầu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Sweida. “Một đoàn 16 xe bồn chờ dầu của IS đã bị phá huỷ bởi quân đội Syria ở khu vực Shaghaf, miền Đông Nam tỉnh Sweida. Các xe chở dầu đã phát hoả sau khi trúng đạn pháo, trong khi nhiều tên khủng bố bảo vệ những chiếc xe này cũng bị tiêu diệt”, hãng tin Fars cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016 đưa tin Quân đội Syria phá huỷ đoàn xe chở dầu của khủng bố IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016 đưa tin quân đội Syria phá huỷ đoàn xe chở dầu của khủng bố IS

Quân đội Syria và NDF đã tăng cường hoạt động công kích vào IS ở tỉnh Sweida từ tháng 12/2015. Thành quả của hoạt động này bao gồm việc giải phóng được làng Al-Qars ở miền Bắc Sweida và tiêu diệt một số phần tử khủng bố cùng làm bị thương nhiều tên khác. Binh lính Syria cũng phá hủy kho cất giữ vũ khí đạn dược và các công cụ hỗ trợ chiến tranh của IS. Ngoài ra, một đơn vị quân đội khác đã phá hủy xe vận tải của khủng bố IS phía Tây Nam khu phố al-Manshiyeh thuộc thành phố  Daraa al-Balad, nằm gần biên giới Jordan.

Trong một vài ngày gần đây, không quân Syria kết hợp cùng các phiến quân đối lập còn tập trung tiêu diệt nhiều tên khủng bố ở Đông Damacus. Chủ yếu các đợt tấn công vào những căn cứ lớn của khủng bố đều được hỗ trợ bởi không kích của Nga. Syria đã thu hút được khoảng 7.000 chiến binh đối lập, đến từ 11 nhóm khác nhau, hỗ trợ trong hoạt động chống IS, trong khi Nga cũng đã liên tục phá hủy gần 1.100 mục tiêu của khủng bố trong hơn 10 ngày qua. 

Iran khẳng định hỗ trợ Syria dưới 'hình thức tư vấn'

Theo VTV, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Damascus nhân chuyến thăm Syria ngày 11/1, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli khẳng định Iran sẽ hỗ trợ cả Syria và Iraq dưới "hình thức tư vấn", theo đó Tehran sẽ chia sẻ kinh nghiệm và cử các chuyên gia tới giúp đỡ và trong trường hợp cần thiết sẽ hỗ trợ huấn luyện.

Ông Fazli cho biết sự hỗ trợ của Iran được thực hiện theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Iran đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho Syria dưới hình thức cung cấp tín dụng, cử các cố vấn quân sự tới Syria để giúp đỡ các lực lượng chính quyền Damascus.

Iran khẳng định hỗ trợ Syria dưới 'hình thức tư vấn' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016

Iran khẳng định hỗ trợ Syria dưới 'hình thức tư vấn' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016

Ông Fazli cho rằng hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Syria đang giảm bớt và cùng với sự hỗ trợ của Iran, các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã gặt hái được những kết quả khả quan.

Năm ngoái, một quan chức Mỹ nói rằng có khoảng 2.000 binh sĩ từ Iran và các đồng minh trong khu vực đang trợ giúp quân đội Syria chống phiến quân. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ thông tin về việc nước này đang duy trì một số quân trên thực địa tại Syria.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, các cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm qua tại Syria đã khiến hơn 260.000 thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Nga không kích giúp Syria 'quét sạch' IS khỏi 134 thị trấn, thành phố

Cục Tác chiến Nga khẳng định chiến dịch không kích của nước này đã giúp quân đội Syria quét sạch phiến quân IS tại một loạt địa điểm. "Trong tháng 12/2015, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đẩy lui khỏi 134 thành phố và thị trấn, 19 địa điểm khác được giải phóng trong đầu năm mới", Tass dẫn lời Trung tướng Sergey Rudskoy, người đứng đầu Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết hôm qua. 
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016 cho biết Nga không kích giúp Syria 'quét sạch' IS khỏi 134 thị trấn, thành phố

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/1/2016 cho biết Nga không kích giúp Syria 'quét sạch' IS khỏi 134 thị trấn, thành phố

Theo ông Rudskoy, kết quả này là nhờ có sự hỗ trợ của Nga ở Syria. Các cuộc phản công mang lại chiến thắng vang dội là ở Aleppo, Latakia, Hama, Homs và Raqqa. Chỉ riêng trong 10 ngày đầu năm mới, Nga đã thực hiện gần 1.100 cuộc không kích tại Syria, nhắm vào hơn 1.000 cơ sở hạ tầng tại một loạt các địa điểm như Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Damascus, Deir ez-Zor, Hasakeh, Deraa và Raqqa.

Nga tập trung đánh phá các cơ sở lọc dầu, các nhóm phiến quân và thiết bị quân sự nhằm làm suy yếu tiềm lực của IS, ông Rudskoy cho hay. Chiến dịch không kích của Nga tại Syria bắt đầu từ cuối tháng 9 năm ngoái, khiến phiến quân IS bị thiệt hại nặng nề. Tại Iraq, IS cũng đang phải chống lại những cuộc phản công dữ dội của lực lượng chính phủ và để mất thành phố chiến lược Ramadi, theo VnExpress.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang