Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria đánh tan khủng bố giáp biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

author 06:52 13/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria', 'Quân đội Syria đánh tan khủng bố giáp biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ', 'Tổng thống Syria từ chối đàm phán với phe đối lập' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tuổi TrẻTổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/12 tuyên bố Matxcơva sẽ hỗ trợ nhóm đối lập quân đội Syria tự do từ trên không. Ngay lập tức nhiều ý kiến tỏ ra ngờ vực về tuyên bố này. Song song đó, Tổng thống Nga cũng khẳng định ủng hộ vũ khí, đạn dược và vật chất cho chính phủ Syria trong các chiến dịch phối hợp chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tại cuộc họp hàng năm của Bộ quốc phòng Nga, ông Putin nhấn mạnh hiện nhiều đơn vị của FSA với số quân hơn 5.000 người đang tham gia các chiến dịch chống khủng bố bên cạnh các lực lượng chính qui ở các tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015 đưa tin Nga tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015 đưa tin Nga tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria

“Chúng tôi hỗ trợ họ (FSA) từ trên không, giống như quân đội Syria, chúng tôi đang cung cấp vũ khí, đạn dược và hỗ trợ vật chất cho họ" - hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin nói. FSA là nhóm đối lập do phương Tây hậu thuẫn chống quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hồi tuần qua, ông Putin tuyên bố không quân Nga đã không kích nhiều mục tiêu “khủng bố” do FSA nhận dạng. Đây là lần đầu tiên Matxcơva lên tiếng ủng hộ các phần tử đối lập với chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giới chuyên gia nhận định nếu Nga thực sự muốn hỗ trợ FSA thì đây là tín hiệu cho thấy có những thay đổi trong chính sách của Matxcơva về vấn đề Syria. Song, vẫn còn những ý kiến ngờ vực về tuyên bố này của Tổng thống Nga.

Quân đội Syria đánh tan khủng bố giáp biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Pháp Luật TPHCM, quân đội Syria thông báo đã đánh tan nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda ở phía bắc tỉnh Latakia, gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin quân đội thông báo: “Al-Nusra, một trong những nhóm khủng bố mạnh nhất ở Syria, đã rút lui khỏi thành lũy của họ ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Quân đội Syria đánh tan khủng bố giáp biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015

Quân đội Syria đánh tan khủng bố giáp biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015

Quân đội Syria đã tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở tỉnh Latakia dưới sự hỗ trợ không kích của Nga kể từ ngày 30/9. Hôm 10/12, máy bay của Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích chống tại căn cứ của phiến quân Takfiri ở tỉnh Latakia, tiêu diệt nhóm khủng bố này.
Một nhóm khủng bố lớn cũng đã bị giết và bị thương trong các cuộc không kích của Nga vào các vị trí của phiến quân ở phía bắc tỉnh Latakia.

Tổng thống Syria từ chối đàm phán với phe đối lập

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ không đàm phán cùng các nhóm vũ trang. Hành động này được cho là có thể làm sụp đổ kế hoạch đàm phán hoà bình mà Nga và Mỹ dự kiến tiến hành vào tháng tới.

Ngày 10/12, Mỹ đã giúp hơn 100 thành viên của các phe đối lập Syria và hơn chục nhóm nổi dậy lập ra một đội ngũ để đàm phán với chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc vào tháng tới. Mục đích của hành động này nhằm tấn công vào một kẻ thù chung là IS, hiện chiếm phần lớn lãnh thổ Syria, Iraq và vẫn tăng cường đe doạ tấn công phương Tây và Nga.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin EFE (Tây Ban Nha) ngày 11/12, Tổng thống Syria ông Assad nói sẽ không đàm phán chính trị với bất kỳ nhóm vũ trang nào, đồng thời cáo buộc Mỹ và đồng minh Ả Rập Xê Út muốn các nhóm khủng bố tham gia đàm phán.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015 cho biết Tổng thống Syria từ chối đàm phán với phe đối lập

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/12/2015 cho biết Tổng thống Syria từ chối đàm phán với phe đối lập

Ông Assad cho rằng Syria sẽ liên lạc với các nhóm vũ trang chỉ khi các nhóm này từ bỏ vũ khí, gia nhập lực lượng chính phủ hoặc trở về với cuộc sống đời thường. Tổng thống Assad còn nói đối với chính phủ Syria, “bất kỳ ai giữ một khẩu súng máy trong tay tại Syria đều là khủng bố”.
Các bộ trưởng ngoại giao các nước phản đối chính quyền Assad dự kiến sẽ họp mặt tại Paris (Pháp) vào ngày 14.12 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Nga và các nước Trung Đông. Các cuộc đàm phán này sẽ được tổ chức tại New York (Mỹ) vào ngày 17.12, tập trung chủ yếu vào việc thành lập một phái đoàn để đàm phán hoà bình, Thanh Niên đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang