Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga vẫn không kích

author 06:47 13/02/2016

(VietQ.vn) - 'Erdogan tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở Syria', 'Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga vẫn không kích'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga vẫn không kích

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, ngày 12/2, các cường quốc đã thống nhất về kế hoạch 'tạm ngưng thù địch' tại Syria trong vòng một tuần, nhưng yêu cầu về việc Nga dừng không kích vẫn chưa được thông qua. Cuộc họp của Nga, Mỹ và hơn 10 nước khác tại Munich (Đức) thời gian này nhằm tái khởi động hòa đàm Syria, vốn bị đình chỉ vì các phe đối lập tại Syria tố cáo Nga tiếp tục không kích họ.

Tạm thời, chính quyền Syria và phe đối lập xác nhận đã thống nhất một kế hoạch ngưng bắn một tuần để tập trung cho các đợt cứu trợ nhân đạo cấp tốc cho những khu vực đang chịu thiệt hại nặng nề ở Syria, Russia Today dẫn thông báo từ Nhóm hỗ trợ Quốc tế tại Syria (ISSG).

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016 đưa tin Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga vẫn không kích

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016 đưa tin Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga vẫn không kích

Các bên cũng nhất trí tạo ra một cơ chế để giải quyết các vấn đề nhân đạo ở Syria, bao gồm việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm sẽ bắt đầu công việc vào hôm nay 12/2. Sau buổi họp ở Munich, một cuộc họp báo đã được tổ chức với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura.

Ông John Kerry cho rằng thỏa thuận tạm ngưng các hành động thù địch đạt được tại Munich vừa qua vẫn còn nằm trên giấy và yêu cầu nó được các nước tôn trọng. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng giải pháp chính trị cho Syria cần phải song hành với việc thay đổi chính phủ. “Những gì chúng ta cần thấy trong vài ngày tới là những hành động trên mặt đất, trong khu vực này... Không có sự thay đổi về chính trị, sẽ không thể có giải pháp hòa bình”, Reuters dẫn lời ông John Kerry.

Trong khi đó, dù đã đồng ý kế hoạch một tuần không hành động thù địch, Nga vẫn khẳng định họ không chấm dứt các cuộc không kích tại Syria, vì thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm các đối tượng như Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nusrah thuộc nhánh al-Qaeda. “Lực lượng không quân của chúng tôi vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu diệt các tổ chức khủng bố đó”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cũng lặp lại quan điểm ủng hộ việc sớm nối lại đàm phán hòa bình tại Syria, cuộc hòa đàm có sự tham gia của Mỹ, Nga, Liên Hiệp Quốc, chính phủ Syria và các phe đối lập tại nước này. Ông Lavrov đồng thời khẳng định, quan điểm cho rằng tình hình Syria sẽ cải thiện nếu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức của Mỹ là “ảo tưởng”.

Erdogan tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở Syria

Theo Người Đưa Tin, ngày 11/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục đưa ta lời kêu gọi lập vùng cấm bay ở Syria trong bối cảnh lực lượng Không quân của Nga đã tiếp tục trở thành nỗi kinh hoàng cho các tổ chức phiến quân khủng bố và đối lập ở Syria.

Trong khi đó, với sự hỗ trợ của lực lượng đường không vũ trụ của Nga, quân đội Syria đang liên tiếp gặt hái được những thắng lợi, khống chế và làm chủ nhiều vị trí chiến lược ở Aleppo tiếp giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Năm vừa qua đã cho rằng "thiết lập một khu vực cấm bay là cách duy nhất để giải quyết tình hình khủng hoảng hiện nay ở Syria".

Erdogan tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016

Erdogan tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016

Ông Erdogan cho rằng "không thể giải quyết được tình hình nếu không có các khu vực an toàn được thiết lập. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiên nhẫn đến một thời điểm Ankara không thể chấp nhận và sau đó chúng tôi sẽ làm những điều cần thiết". Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng "máy bay và xe bus của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chờ đợi trong thất vọng".

Thổ Nhĩ Kỳ là nước đã và đang thôi thúc việc thiếp lập một khu vực cấm bay ở miền Bắc Syria nhưng điều này đi ngược với ý định của Mỹ và các đồng minh NATO. Mỹ và các thành viên của NATO quan ngại rằng nếu thiết lập khu vực cấm bay ở miền Bắc Syria sẽ đẩy các quốc gia đồng minh vào thế đối đầu quân sự với Nga và các lực lượng đồng minh của chính quyền Syria.

Trong khi đó, ông Erdogan tiếp tục cáo buộc Liên Hợp Quốc không chân thành trong việc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiều hơn để giúp đỡ người tị nạn Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Liên Hợp Quốc đã không làm gì để ngăn chặn Nga tiếp tục các chiến dịch không kích ở Syria.

Trong những ngày gần đây, máy bay chiến đấu của quân đội Nga đã gia tăng hoạt động oanh tạc hỗ trợ quân đội chính quyền Syria trong cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát ở thành phố giáp biên Aleppo.

Người Kurd ở Syria bắt đầu tấn công phe đối lập tại Aleppo

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) bắt đầu thực hiện các quốc tấn công quy mô lớn vào thị trấn Azaz, tỉnh Aleppo, nơi mà Nga coi là địa điểm trung chuyển hàng tiếp tế từ Thổ Nhĩ Kì cho lực lượng nổi loạn tại Aleppo. Mặc dù không được tham dự vào cuộc đàm phán hoà bình, SDF vẫn tích cực tấn công lực lượng chống chính phủ ở thị trấn Azaz, địa điểm mang tính chiến lược của phe đối lâp tại Syria.

SDF vốn là lực lượng được thành lập bởi Mỹ- sự kết hợp giữa lực lượng phòng vệ người Kurd (YPG) và những chiến binh ôn hoà của Quân đội Tự do Syria (FSA), tuy nhiên, sau đó, Mỹ lại bỏ sự hỗ trợ cho nhóm này dưới áp lực của Thổ Nhĩ Kì. Hiện nay, Nga lại là lực lượng hỗ trợ cho SDF ở khu vực Afrin tấn công thị trấn Azaz, vốn đang bao gồm nhiều nhóm phiến quân như al-Nusra Front và Ahrar al-Sham.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016 cho biết Người Kurd ở Syria bắt đầu tấn công phe đối lập tại Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2/2016 cho biết Người Kurd ở Syria bắt đầu tấn công phe đối lập tại Aleppo

Vào hôm 11/2, SDF đã tái chiếm được căn cứ không quân Menagh từ tay Al-Nursa Front và chỉ cách Azaz khoảng 6km. “Người dân tại Azaz luôn bị đe dọa tấn công bởi Al-Nursa Front và nhiều nhóm phiến quân khác. SDF sẽ thực hiện một chiến dịch quét sạch khủng bố ra khỏi Azaz”, đại diện của SDF, ông Abdo İbrahim cho hay.

Ông Ibrahim xác nhận rằng, quân đội Syria, vốn đang thắng lợi vang dội tại Aleppo, đã cắt đứt được tuyến đường tiếp tế chạy qua thị trấn Azaz, trong khi đó, máy bay Nga cũng đã bắt đầu triển khai đến ném bom khu vực này trong 2 ngày qua.

Người Kurd ở miền bắc Syria đã thành lập khu tự trị ở một vài nơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kì kể từ khi nội chiến ở nước này nổ ra. Đây là lực lượng chống khủng bố rất hiệu quả tại Syria tuy nhiên lại không được vào cuộc đàm phán hoà bình do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kì, nước vốn coi lực lượng người Kurd là khủng bố. Điều này dẫn đến việc ngay cả khi lệnh ngừng bắn được thống nhất giữa lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập, người Kurd cũng không bắt buộc phải tuân theo, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang