Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria trước nguy cơ bị xâm lược

author 06:44 14/02/2016

(VietQ.vn) - 'Syria trước nguy cơ bị xâm lược', 'Tổng thống Syria tuyên bố giành lại toàn bộ đất nước'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tiếp tục dội bom bất chấp lệnh ngừng bắn Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Kiến Thức, các nước lớn đã thống nhất và thông qua thỏa thuận ngừng bắn ở Syria hôm 13/2 nhưng Nga vẫn không chịu chấm dứt không kích tại Syria. Mặc dù thỏa thuận tạm dừng bắn ở Syria là một bước đột phá tiềm năng, "chấm dứt chiến sự" ở quốc gia này. Tuy nhiên, kế hoạch ngừng bắn tại Syria mới chỉ đạt được trên giấy tờ. Phải chờ vài ngày nữa thì “thử nghiệm trên thực tế” mới cho thấy các bên có tôn trọng các cam kết hay không.

Trong khi đó, dù đã đồng ý kế hoạch một tuần không hành động thù địch, Nga vẫn khẳng định không chấm dứt các cuộc không kích tại Syria, vì thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm các đối tượng như Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nusrah thuộc nhánh al-Qaeda. Lực lượng không quân Nga vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu diệt các tổ chức khủng bố trên ở Syria.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016 đưa tin Nga tiếp tục dội bom bất chấp lệnh ngừng bắn Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016 đưa tin Nga tiếp tục dội bom bất chấp lệnh ngừng bắn Syria 

Nga đã tiến hành không kích tại Syria từ tháng 9/2015 với lý do tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố, nhưng phía Mỹ cho rằng Nga chỉ nhắm tới các phe đối lập nhằm bảo vệ chính quyền al-Assad.
Đại diện các phe đối lập nói rằng các cuộc không kích của Nga vẫn nhằm vào họ trong thời gian diễn ra hòa đàm Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) và chỉ chịu đàm phán tiếp tục với điều kiện Nga ngưng ném bom. Điện Kremlin đã bác bỏ yêu cầu này.

Tổng thống Syria tuyên bố giành lại toàn bộ đất nước

Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12/2 tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ đất nước và tiếp tục "chiến đấu chống khủng bố" đồng thời đàm phán để chấm dứt cuộc chiến đang xâu xé Syria. Tuy nhiên lập trường của ông Assad trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP đã dập tắt hy vọng về việc ngừng giao tranh mà các cường quốc quốc tế đang thúc đẩy để có hiệu lực trong vòng một tuần.
Ông Assad cho biết mục đích chính của cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn tại tỉnh Aleppo đã khiến hàng chục người rời khỏi nơi này là nhằm cắt đường tiếp tế của quân nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Assad cũng cho biết mục tiêu cuối cùng của chính phủ Syria là chiếm lại toàn bộ đất nước, những vùng đất rộng lớn đang chịu sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy hoặc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tổng thống Syria tuyên bố giành lại toàn bộ đất nước là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016

Tổng thống Syria tuyên bố giành lại toàn bộ đất nước là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016

Tổng thống Syria tự tin có thể "kết thúc vấn đề trên trong vòng một năm" nếu các tuyến đường hỗ trợ phe nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq bị cắt đứt. Tuy nhiên nếu không thể chặn đứng các tuyến đường này, ông Assad cho rằng "các giải pháp sẽ mất một thời gian dài và sẽ phải trả giá đắt" khi ông nhìn thấy nguy cơ của việc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẽ can thiệp quân sự vào Syria.
Trước đó các cường quốc thế giới đã nhất trí về một kế hoạch đầy tham vọng nhằm ngừng bắn tại Syria để mở đường cho viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên nhiều người nghi ngờ khả năng thực hiện tham vọng này do kế hoạch không bao gồm việc ngưng không kích IS và chi nhánh Al Qaeda tại Syria.
Syria trước nguy cơ bị xâm lược 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, hiện có nguy cơ xảy ra cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia vào Syria. Trả lời phỏng vấn của hãng AFP, ông Assad tuyên bố "không loại trừ" cuộc xâm lăng như vậy, trong đó ông nói thêm rằng không quân Syria "nhất định sẽ đương đầu với lực lượng xâm nhập".

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia tính xâm lược Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/2/2016 cho thấy Syria trước nguy cơ bị xâm lược 

Ông Assad cũng tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán, nhưng đồng thời tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố cho đến khi nào hoàn toàn giải phóng đất nước. "Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào đàm phán. Tuy nhiên nếu tiến hành thương lượng cũng không có nghĩa là chúng tôi chấm dứt đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Cả hai con đường đều là không tránh khỏi tại Syria" - ông Assad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn.
Nhà lãnh đạo Syria nhận xét rằng, quá trình giải thoát cả nước khỏi chủ nghĩa khủng bố có thể phải mất "khoảng thời gian dài". Tại Syria từ tháng Ba 2011 tiếp diễn xung đột vũ trang, mà theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, đã làm hơn 220.000 người thiệt mạng. Quân đội chính phủ đối chọi với những băng nhóm chiến binh thuộc các hình thái vũ trang khác nhau. Hung hãn hơn cả là nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Mặt trận Al-Nusra, báo Lao Động đưa tin.
Thanh Hằng (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang