Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga - Mỹ điện đàm về xử lý xung đột Syria

author 06:26 15/01/2016

(VietQ.vn) - 'Nga - Mỹ điện đàm về xử lý xung đột Syria', 'LHQ nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Liên Hợp Quốc nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, tuyên bố của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc - ông Staffan de Mistura được đưa tra trong bối cảnh một số nhóm đối lập Syria cho biết có thể không tham gia cuộc đàm phán sắp tới. Hôm 13/1, ông cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa ra lời mời tới các bên, nhằm đảm bảo sự mở rộng tối đa để các cuộc đàm phán hòa bình Syria diễn ra đúng dự kiến vào ngày 25/1 tới.

Trong cuộc gặp với đại diện các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tối qua, ông Mistura nhấn mạnh, người dân Syria cần phải nhìn thấy được sự tiến triển trong việc tiếp cận một số khu vực đang bị bao vây trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016 đưa tin Liên Hợp Quốc nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016 đưa tin Liên Hợp Quốc nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria

Tuyên bố của ông Mistura đưa ra trong bối cảnh một số nhóm đối lập Syria cho biết họ sẽ không tham gia cuộc đàm phán sắp tới tại Geneva nếu như nghị quyết về nhân quyền của Liên Hợp Quốc không được thực hiện. Nghị quyết kêu gọi các bên tham chiến tại Syria cho phép cứu trợ nhân đạo đến những công dân đang cần đến nó.

Trước đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem cho biết, danh sách các nhóm đối lập tham gia đàm phán Geneva cần phải được chuẩn bị trước, vì Chính phủ Syria sẽ không tổ chức đàm phán với “những bóng ma”.

Nga - Mỹ điện đàm về xử lý xung đột Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để cùng thảo luận về tình hình Syria, Ukraine và Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm, ông Obama đề cao sự cần thiết của việc hợp tác giữa các nước để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như xử lý các xung đột tại Syria, Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Hai nhà lãnh đạo lưu ý tới việc phải tiến hành những bước đi nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận hiệu quả giữa đại diện phe đối lập và chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Động thái này được thực hiện nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng bạo lực và giải quyết các vấn đề nhân đạo khẩn cấp cho người dân Syria.

Nga - Mỹ điện đàm về xử lý xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016

Nga - Mỹ điện đàm về xử lý xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016

Ông Obama cũng nói với ông Putin rằng bước quan trọng tiếp theo để giải quyết khủng hoảng Ukraine là tất cả những bên liên quan cần nhất trí phương thức tiến hành các cuộc bầu cử địa phương ở khu vực Donbass.

Hai ông đồng thời thảo luận về "tầm quan trọng của một phản ứng mạnh mẽ và đoàn kết" trước cuộc thử nghiệm hạt nhân vừa qua của Triều Tiên. Theo thông báo từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga còn bày tỏ sự ủng hộ đối với người đồng cấp Mỹ vì nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi, VnExpress đưa tin.

Quân đội Assad đánh chiếm thành trì trung tâm của phe đối lập

Quân đội chính phủ Syria với sự yểm trợ của Lực lượng không quân Nga đã chiếm đóng thành phố Salma thuộc tỉnh Latakia. Salma được coi là thành trì chính của lực lượng chống chính phủ tại tỉnh Latakia. Hãng Reuters trích dẫn thông báo từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (có trụ sở tại London, Anh) cho hay, quân đội của Tổng thống Assad đạt được những bước tiến vượt trội như vậy là do sự hỗ trợ mạnh mẽ của Không quân Nga.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016 cho biết Quân đội Assad đánh chiếm thành trì trung tâm của phe đối lập

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/1/2016 cho biết Quân đội Assad đánh chiếm thành trì trung tâm của phe đối lập

Hãng thông tấn nhà nước Syria NASA dẫn nguồn tin từ chiến trường cho biết, lực lượng chính phủ đã giành quyền kiểm soát một phần lãnh thổ của Latakia. Theo một quan chức Damascus, quân đội chính phủ chiếm đóng không chỉ thành phố Salma mà cả làng Tartiyah giáp với Salma.

NASA cho hay, trong các cuộc giao tranh, quân nổi dậy bao gồm nhóm cực đoan Al-Nusra Dzhebhat đã phải chịu tổn thất nặng nề. Ngoài ra, vùng lãnh thổ được giải phóng vẫn đang bị gài mìn. Damascus cũng đưa ra thông báo chính thức, quân đội của ông Assad còn giành quyền kiểm soát một số khu vực ở tỉnh Aleppo và Hama.

Latakia từng là một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng, tại đây có cảng chính của Syria thuộc biển Địa Trung Hải. Căn cứ quân sự của Lực lượng không quân Nga cũng được đặt tại sân bay Hmeymim ở Latakia, theo Infonet.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang