Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga-Mỹ muốn hợp tác diệt IS ở Syria

author 06:59 15/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm đất của Syria', 'Nga - Mỹ muốn hợp tác tiêu diệt IS ở Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm đất của Syria

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13/2 tuyên bố nước này có bằng chứng cho thấy binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria. Ông Lavrov trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang âm mưu "mở rộng dần" lãnh thổ về phía biên giới Syria.

"Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuyên bố rằng họ có quyền chủ quyền để thiết lập một số vùng an toàn trên lãnh thổ Syria", Ngoại trưởng Nga nói. "Theo dữ liệu của chúng tôi, họ thực tế đã lấn vào đất Syria khoảng vài trăm mét tính từ đường biên giới. Đây là hành vi bành trướng một cách từ từ".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016 đưa tin Nga có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm đất của Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016 đưa tin Nga có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm đất của Syria

Ông đồng thời thêm rằng Moscow ủng hộ Liên Hợp Quốc mời cả đại diện người Kurd đến dự các phiên đàm phán hòa bình cho Syria, bất chấp sự phản đối từ Ankara. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh Nga sẵn sàng phối hợp hành động với Mỹ trên chiến trường Syria để giành lại thành phố Raqqa từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara liên tục gia tăng kể từ sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 Nga tại khu vực gần biên giới Syria vì cho rằng máy bay xâm phạm không phận. Nga trong khi đó khẳng định phi cơ nước này chỉ hoạt động trong lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì một "cú đâm sau lưng". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ đó tới nay chưa đưa ra bất kỳ lời xin lỗi chính thức nào.

Nga - Mỹ muốn hợp tác tiêu diệt IS ở Syria

Theo báo Kiến Thức, Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov ngày 14/3 tuyên bố Moscow sẵn sàng phối hợp hành động với liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu ở Syria để không kích IS ở thành phố Raqqa. Trả lời kênh truyền hình Ren-TV của Nga, ông Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng phối hợp hành động với Mỹ không chỉ vì Raqqa là vùng lãnh thổ ở miền Đông Syria, mà còn vì liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chủ yếu "hoạt động" ở khu vực này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Washington và Moscow đã hành động theo kiểu phân công lao động ở Syria, theo đó lực lượng không quân Nga tập trung giải phóng thành phố cổ Palmyra và liên minh quân sự của Mỹ, với sự hậu thuẫn của Nga, sẽ tập trung giải phóng Raqqa.

Nga Mỹ muốn hợp tác tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016

Nga Mỹ muốn hợp tác tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016

Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu đang tiến hành các chiến dịch quân sự riêng rẽ tại Syria. Ngày 29/2 vừa qua, giới chức Lầu Năm Góc đã có cuộc trao đổi với những người đồng cấp Nga trong khuôn khổ một loạt cuộc thảo luận nhằm tránh những rủi ro về quân sự tại Syria trong bối cảnh hai bên cùng tiến hành những cuộc không kích tại quốc gia Trung Đông này với những mục tiêu khác nhau.

Cuộc nội chiến tại Syria kéo dài nhiều năm qua đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ tại châu Âu. Các phe phái xung đột tại Syria trong ngày 14/3 cũng đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Geneva (Thụy Sĩ) do LHQ bảo trợ nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến sắp bước sang năm thứ 6 tại Syria.

Hơn 160 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria

Hãng AP dẫn một bản báo cáo mới của Tổ chức Y tế Cộng đồng Syria - Mỹ (SAMS) được công bố ngày 14/3 cho biết, vũ khí hóa học đã được sử dụng ít nhất 161 lần trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria, và là nguyên nhân dẫn tới cái chết của gần 1.500 người.

Tổ chức trên cũng đang yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế nhanh chóng xác minh những cá nhân hoặc tổ chức đứng sau những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria và bắt những kẻ này phải chịu trách nhiệm.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016 cho biết Hơn 160 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/3/2016 cho biết hơn 160 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria

Chính phủ Syria bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công chính người dân của mình, ngay cả sau khi Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc hồi năm 2013 yêu cầu nước này loại bỏ chương trình vũ khí hóa học. 

Năm 2015, Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc cũng lên tiếng chỉ trích nước này sử dụng những chất hóa học độc hại như Clo. Tuy nhiên, chính phủ Syria phủ nhận sự liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nào, Vietnam Plus đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang