Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến chiến sự Syria leo thang

author 09:26 16/01/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến chiến sự Syria leo thang', 'Tiêm kích Syria yểm trợ cường kích Nga chống IS'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria thắng như chẻ tre tại Apleppo

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Đưa Tin, các lực lượng chính phủ đã đụng độ với các tay súng khủng bố ở phía Đông của tỉnh Aleppo, đánh bật chúng khỏi một số ngôi làng, cứ điểm quan trọng. 

Hãng tin Fars của Iran vừa đưa tin, dưới sự yểm trợ của Không quân, quân đội Syria đã giải phóng nhiều vùng lãnh thổ đang thuộc quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở phía Bắc tỉnh Aleppo. “Lực lượng quân chính phủ Syria đã đẩy lùi IS ra khỏi các ngôi làng ở Ein al-Beida và các cứ điểm xung quanh nó ở phần phía Đông của tỉnh, gần làng mới được giải phóng ở Aisheh”. Phát ngôn viên quân đội chính phủ cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016 đưa tin Quân đội Syria thắng như chẻ tre tại Apleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016 đưa tin Quân đội Syria thắng như chẻ tre tại Apleppo

Cũng trong ngày thứ tư, các nguồn tin địa phương cũng cho biết quân đội Syria và lực lượng dân quân du kích đã phá vỡ tuyến phòng thủ tại một trong những khu phố phía Tây thành phố Aleppo. Quân đội Syria và lực lượng dân quân du kích, được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Nga, trong vài tuần qua đã liên tiếp gây thiệt hại nặng cho các nhóm khủng bố tại các tỉnh trọng điểm của đất nước, tiêu diệt các cứ điểm của địch ở Lattakia, Homs, Damascus, Deir Ezzur, tỉnh Aleppo, Dara'a và Hama.

Trước đó, Hussam Nasser, chỉ huy của trung tâm huấn luyện các lực lượng dân quân ở Latakia của Syria, cho biết, có hàng trăm tình nguyện viên trong tỉnh tới đăng ký tham gia dân quân tự vệ mỗi ngày để giúp bảo vệ các vùng đất giải phóng khỏi những kẻ khủng bố.

Tiêm kích Syria yểm trợ cường kích Nga chống IS

Theo VNExpress, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai tiêm kích Syria MiG-29 đã hộ tống hai cường kích Su-25 của Nga trong nhiệm vụ ngày hôm qua. "Hai tiêm kích MiG-29 yểm trợ cho máy bay tấn công của Nga, khi phi cơ Nga không kích các cơ sở hạ tầng của khủng bố", bộ này cho biết.
Các phi công Syria trước đó đến thăm căn cứ của Nga để thảo luận chi tiết về nhiệm vụ. Nga công bố một đoạn video cho thấy máy bay Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim, sau đó gặp tiêm kích Syria ở trên không.
Tiêm kích Syria yểm trợ cường kích Nga chống IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016

Tiêm kích Syria yểm trợ cường kích Nga chống IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016

Nga tiến hành chiến dịch không kích ở Syria kể từ ngày 30/9. Moscow khẳng định họ tập trung tấn công vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các phần tử cực đoan khác, nhưng Mỹ và đồng minh cho rằng họ còn đánh vào phiến quân ôn hòa chiến đấu chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad .
Cường kích Nga bắt đầu được tiêm kích yểm trợ khi làm nhiệm vụ ở Syria kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc Su-24 Nga ngày 24/11.

Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến chiến sự Syria leo thang

Trong buổi họp báo tại Moscow vào hôm 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết, sự thiếu hợp tác và hành động vì mục đích riêng của Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến tình hình căng thẳng ở Syria leo thang.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi trò bí ẩn và tận dụng tình hình tại Syria để chuộc lợi cho mình. Cụ thể như việc, Ankara tham gia buôn lậu dầu với Tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) hay thường xuyên cung cấp vũ khí cho các nhóm cực đoan tại Syria. Rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy cớ chiến đấu với IS để thay đổi tình hình sắc tộc ở Syria khi làm suy yếu một nhóm chống đối và hỗ trợ cho nhóm phiến quân đồng minh với mình”, bà Zakharova khẳng định.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến chiến sự Syria leo thang

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/1/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến chiến sự Syria leo thang

Theo bà Zakharova, Ankara đã hỗ trợ rất nhiều cho nhóm phiến quân Turkmen, vốn bao gồm các phần tử cực đoan và những chiến binh tình nguyện gốc Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại chính phủ Syria. Bà Zakharova đã chỉ trích mạnh mẽ những việc làm này của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây bất ổn cho Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng tìm ra một giải pháp cho vấn đề chính trị tại nước này, cũng như tiêu diệt tất cả các tổ chức khủng bố trong khu vực.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bỗng trở nên xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Ankara bắn rơi một chiếc máy bay Su-24 của Nga do cáo buộc nó đã vi phạm không phận vào hôm 24-11-2015. Nga phủ nhận lời buộc tội của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Moscow cũng tố cáo Ankara thực hiện hành động trên là để bảo vệ hoạt động kinh doanh dầu với IS, theo An Ninh Thủ Đô.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang