Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Pháp sẽ điều quân viễn chinh sang Syria tiêu diệt IS?

author 06:53 16/11/2015

(VietQ.vn) - 'Pháp sẽ điều quân viễn chinh sang Syria tiêu diệt IS?', 'Thành lập chính phủ chuyển tiếp cho Syria trong 6 tháng tới', 'Tổng thống Syria mới sẽ được bầu cử trong 18 tháng' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thành lập chính phủ chuyển tiếp cho Syria trong 6 tháng tới

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, các nhà ngoại giao quốc tế đồng thuận thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria trước khi tiến hành cuộc bầu cử mới ở nước này, trong khi số phận của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn bỏ ngỏ. Ngoại trưởng của 20 quốc gia ngày 14/11 đã tham dự cuộc đối thoại lần 2 về tình hình ở Syria nhằm quyết định tương lai cho đất nước đang bị giằng xé vì nội chiến này.

Dù vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp chiếm gần hết chương trình nghị sự nhưng cuộc đối thoại của các nhà ngoại giao quốc tế cũng đi đến được thống nhất chung, đó là cần thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria trong vòng 6 tháng và bầu cử sẽ được tiến hành trong 18 tháng tiếp theo. "Không ai nói dối mình về những khó khăn chúng ta đang phải đối mặt, nhưng quyết tâm tìm một giải pháp đã có tiến triển trong 14 ngày kể từ vòng đàm phán đầu tiên tại Vienna”, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015 đưa tin sẽ thành lập chính phủ chuyển tiếp cho Syria trong 6 tháng tới

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015 đưa tin sẽ thành lập chính phủ chuyển tiếp cho Syria trong 6 tháng tới

Chính phủ Syria và các lực lượng đối lập ở nước này sẽ cùng nhau thành lập chính phủ chuyến tiếp được gọi là “chính phủ thống nhất quốc gia”, đài RT (Nga) dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo sau cuộc đối thoại của 20 ngoại trưởng ở thủ đô Vienna, Áo.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết chậm nhất vào cuối năm 2015 phải tổ chức cuộc gặp giữa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy ở nước này để xúc tiến việc thành lập chính phủ chuyến tiếp dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc. Liên Hiệp Quốc sẽ giữ vai trò chính trong tiến trình chuyển tiếp của Syria.
Chính phủ chuyển tiếp sẽ có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp mới và tổ chức bầu cử trong vòng 18 tháng. “Đó là một quá trình do chính người Syria tiến hành và chỉ người Syria quyết định tương lai của họ”, ông Lavrov phát biểu.
Cuộc đối thoại của các nhà ngoại giao không đề cập đến số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, người rất được Nga và Iran ủng hộ nhưng phương Tây và các nước Ả Rập muốn ông tránh đường cho việc thành lập chính phủ chuyển tiếp và chống IS.
“Thật sự nhiều đại diện trong cuộc gặp không thống nhất nhiều vấn đề, đặc biệt là liên quan đến Bashar al-Assad”, Ngoại trưởng Mỹ nói. “Cuộc chiến sẽ không thể chấm dứt nếu vẫn còn ông Assad ở đó”, ông Kerry lặp lại những gì từng phát biểu về Tổng thống Syria, người mà Washington và phương Tây cho là nguyên nhân của khủng hoảng chính trị ở Syria và muốn lật đổ.

Pháp sẽ điều quân viễn chinh sang Syria tiêu diệt IS?

Hãng thu thập thông tin tình báo Stratfor có trụ sở ở Mỹ cho rằng Pháp sẽ gửi đội quân viễn chinh sang Syria để tham chiến trên bộ, nhằm làm cỏ chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại thủ đô Paris đêm 13/11 khiến ít nhất 129 người chết. Các phân tích từ hãng tình báo tư nhân này tin rằng Pháp nhiều khả năng sẽ sớm tham chiến trên bộ tại Syria sau sự kiện bị IS tấn công đêm 13/11.

Pháp sẽ điều quân viễn chinh sang Syria tiêu diệt IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015

Pháp sẽ điều quân viễn chinh sang Syria tiêu diệt IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng vụ khủng bố đêm 13/11 là "hành động chiến tranh" và thề sẽ tấn công IS trên mọi mặt trận. Báo chí Pháp đưa tin ngày 18/11, tàu sân bay hạt nhân nổi tiếng Charles de Gaulle R91 sẽ sớm xuất phát thẳng tiến tới vịnh Ba Tư để sẵn sàng tham chiến diệt IS. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, việc điều tàu sân bay đến vịnh Ba Tư là nhằm mục đích nâng cao hiệu quả phối hợp với đồng minh để tấn công IS tại Syria.

Pháp bắt đầu tiến hành các đợt không kích nhằm vào IS ở Syria vào tháng 10/2015, sau một năm đánh bom lực lượng này ở Iraq. Riêng tại Iraq, Pháp đã thực hiện 270 cuộc không kích và phá hủy 459 mục tiêu. Tuy nhiên, tại Syria Pháp mới chỉ thực hiện 5 cuộc không kích, theo Báo Giao Thông

Tổng thống Syria mới sẽ được bầu cử trong 18 tháng

Theo tin tức trên Vietnam Plus, ngày 14/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo các bên tham gia Hội nghị quốc tế về Syria tại thủ đô Vienna, Áo đã đạt được nhất trí về việc đẩy nhanh các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội nghị với người đồng cấp Nga Sergei Larvov và Đặc phái viên Liên hợp quốc phụ trách vấn đề Syria Staffan de Mistura, Ngoại trưởng Kerry cho biết các bên đã nhất trí mở các cuộc đàm phán giữa chính phủ với phe đối lập trước tháng 1/2016 và tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng.

 Theo ông Kerry, năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) cũng đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ một lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry cho biết các bên vẫn chưa nhất trí về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015 cho biết Tổng thống Syria mới sẽ được bầu cử trong 18 tháng

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/11/2015 cho biết Tổng thống Syria mới sẽ được bầu cử trong 18 tháng

 Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết các bên tham gia đàm phán đã thống nhất rằng quá trình chuyển giao của Syria sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng, đồng thời việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp cũng diễn ra trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, ông Steinmeir cũng tiết lộ các bên sẽ hướng đến một cuộc gặp đầu tiên giữa Chính phủ Syria và phe đối lập vào ngày với hy vọng có thể tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn.

 Trong khi đó, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini nhận định đây là cuộc gặp hiệu quả, đồng thời khẳng định tiến trình tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria có thể khởi động ngay lập tức.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cam kết Moskva sẽ gia tăng những nỗ lực chống khủng bố sau cuộc họp tại Vienna. Theo tuyên bố chính thức tại hội nghị, các nhà ngoại giao quốc tế sẽ tiếp tục gặp nhau trong "khoảng 1 tháng tới" để đánh giá những nỗ lực đi đến thỏa thuận ngừng bắn cũng như khởi động tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang