Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích phe ôn hòa Syria

author 06:48 16/02/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích phe ôn hòa Syria', 'Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa binh lính sang Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa binh lính sang Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, phát biểu trước Quốc hội ngày 15/2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã bác bỏ thông tin nước này đưa binh lính sang Syria như tố cáo trước đó từ Syria. Ông Yilmaz bảo rằng những thông tin cho rằng binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đang ở bên trong lãnh thổ Syria là “không đúng sự thật”, thậm chí nước này không hề tính tới chuyện sẽ đưa quân sang Syria.

Trước đó, chính quyền Syria đã gửi thư lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tố cáo rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số 100 tay súng vượt biên giới sang Syria hôm 13/2. Chính quyền Syria cũng yêu cầu Liên Hợp Quốc hành động trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở miền Bắc Syria, gọi đây là hành động vi phạm chủ quyền.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa binh lính sang Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa binh lính sang Syria

Trong thư gửi Liên Hợp Quốc, Syria cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria là hành động hỗ trợ trực tiếp cho “các tổ chức khủng bố vũ trang”. Syria đe dọa sẽ “dùng quyền hợp pháp để đối phó với tội ác, các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường các thiệt hại gây ra”.

Trong những ngày cuối tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường nã pháo vào lực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria trong bối cảnh lực lượng này đang tiến về phía tỉnh Aleppo nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ Syria được Mỹ hậu thuẫn để chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ chống đối.

Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích phe ôn hòa Syria

Báo VNExpress đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 15/2 trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin yêu cầu Moscow ngừng các chiến dịch không kích nhằm vào những "phe ôn hòa" ở Syria.

Ông Putin đã nhận cuộc gọi từ ông Obama và đôi bên "đều đưa ra những đánh giá tích cực" về kết quả của các phiên thảo luận diễn ra ở Munich, Đức, hồi tuần trước, AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay. Thông báo này miêu tả cuộc trao đổi giữa hai lãnh đạo là "thẳng thắn và thiết thực".

Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích phe ôn hòa Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016

Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích phe ôn hòa Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016

Ông Putin tái khẳng định việc xây dựng một liên minh chống khủng bố ở Syria là điều cần thiết. Hai nhà lãnh đạo cũng "đồng ý khởi động hợp tác thông qua các cơ quan ngoại giao cùng những cấu trúc khác với mục tiêu triển khai thỏa thuận đạt được ở Munich" hôm 12/2 vừa qua.

Về phía Mỹ, ông Obama "nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc Nga hiện nay phải đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn bằng cách ngừng các chiến dịch không kích nhằm vào những lực lượng ôn hòa ở Syria", thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Giới quan chức phương Tây và các nhóm đối lập ở Syria cáo buộc những cuộc oanh kích của Nga chủ yếu nhằm vào các phiến quân ôn hòa được Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, Nga khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và "các nhóm khủng bố khác".

Moscow trước đó phản đối mọi hành vi can thiệp quân sự trên bộ ở Syria trong bối cảnh Ankara đang cân nhắc phối hợp cùng lực lượng Arab Saudi triển khai một cuộc tấn công trên bộ song song với đòn pháo kích nhằm vào các vị trí của chính quyền Syria và cộng đồng người Kurd.

Quân đội Syria áp sát căn cứ Raqqa của IS

Đà tiến của quân đội Syria về “thủ đô” của IS ở Raqqa đang thêm phần thuận lợi sau khi họ chiếm thêm một ngọn đồi chiến lược. Lực lượng quân đội và dân quân Syria đã giành lại từ tay lực lượng khủng bố IS thêm một ngọn đồi chiến lược sau nhiều giờ giao tranh dữ dội ở phía Đông Bắc tỉnh Hama.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016 cho biết Quân đội Syria áp sát căn cứ Raqqa của IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2016 cho biết Quân đội Syria áp sát căn cứ Raqqa của IS

Đây là một phần trong chiến dịch tiến quân về căn cứ Tabaqa ở tỉnh Raqqa, nơi “đóng đô” của tổ chức khủng bố Hồi giáo IS. Thông tin trên do hãng tin Fars của Iran cung cấp vào hôm 14/2 dựa trên một nguồn tin quân sự. 

 Quân đội Syria, được hậu thuẫn bởi lực lượng tự vệ quốc gia và các dân quân Palestine, đã chiếm lại đỉnh đồi Tal Masbah – đây là một trong các tiền đồn cuối cùng của IS dọc theo xa lộ Salamiyah-Raqqa. Các lực lượng chính phủ đang nỗ lực chiếm lại sân bay quân sự Tabaqa quan trọng ở Tây Bắc Raqqa - bị IS chiếm giữ vào tháng 8/2014.

 Trong khi đó, quân đội Syria và lực lượng dân quân đã mở các chiến dịch ồ ạt dọc theo đường cao tốc Ithriya-Raqqa nằm về đông bắc tỉnh Hama khiến các nhóm khủng bố phải rút khỏi nhiều vị trí nữa trong khu vực, để lại phía sau vô số chiến binh tử trận hoặc bị thương.

Đầu hôm 14/2, máy bay của quân đội Syria cũng tấn công vào một trung tâm tập trung lính của các nhóm chiến binh triển khai ở khu vực ngôi làng Hamada Omar trong khu vực Salamiyah. Theo Fars News, hàng chục chiến binh đã bị thương vong trong vụ oanh kích này.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang