Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tuyên bố tiếp tục không kích khủng bố tại Syria

author 06:45 16/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Khủng bố tại Syria tuyên bố phản công', 'Nga ủng hộ cả chính phủ và phe đối lập tại hòa đàm',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tuyên bố tiếp tục không kích khủng bố tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, Nga sẽ tiếp tục các cuộc không kích ở Syria ngay cả khi đã rút quân chủ lực ở đây, BBC dẫn lời quan chức cấp cao của Nga cho biết hôm 15/3. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolay Pankov cho biết, hiện còn quá sớm để nói rằng đã đánh bại được chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

"Mặc dù chiến dịch đã đạt được những thành quả tích cực nhất định. Nhưng vẫn quá sớm để nói rằng chúng ta đã chiến thắng chủ nghĩa khủng bố. Một lực lượng của Không quân Nga có nhiệm vụ tiếp tục không kích vào các cơ sở của khủng bố”, hãng tin RIA dẫn lời ông Pankov cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016 đưa tin Nga tuyên bố tiếp tục không kích khủng bố tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016 đưa tin Nga tuyên bố tiếp tục không kích khủng bố tại Syria

Hãng tin Interfax cũng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Ozerov cho biết, 2 tiểu đoàn của Nga gồm khoảng 800 quân nhân có thể tiếp tục ở lại Syria để bảo vệ Hmeimim và căn cứ hải quân ở Tartous. Các cố vấn quân sự làm nhiệm vụ huấn luyện cho binh sỹ quân đội Syria cũng sẽ ở lại.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergey Ivanov cho biết, Nga sẽ giữ lại hệ thống tên lửa đất đối không S-400 ở Syria. Những thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị rút lực lượng chủ lực của Không quân Nga tại Syria sau hơn 5 tháng tham gia không kích tại quốc gia Trung Đông này.

Bắt đầu từ chiều ngày 15/3, nhóm máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga gồm một máy bay vận tải Tu-154 và các máy bay ném bom đa năng Su-34 đã bắt đầu đã rời căn cứ Hmeimim để trở về nước. Mỗi nhóm máy bay rời Syria sẽ do một máy bay vận tải Tu-254 hoặc Il-76, chở quân nhân và trang thiết bị, dẫn đầu và theo sau là các máy bay chiến đấu.

Không rõ Nga hiện có bao nhiêu máy bay, binh sỹ tại Syria, song theo ước tính của Mỹ, Nga đã triển khai khoảng 3.000 đến 6.000 binh sỹ, và hơn 50 máy bay, trực thăng chiến đấu tới Syria.

Nga ủng hộ cả chính phủ và phe đối lập tại hòa đàm

Theo Báo Giao Thông, ngày 14/3, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố sẽ ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa chính phủ Syria và phe đối lập trong cuộc đàm phán hòa bình diễn ra cùng ngày. Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh rằng các bên cần tránh đưa ra tối hậu thư cho các nhân tố tham gia hòa giải. Theo phía Nga, các bên đàm phán cần đưa ra quan điểm và người dân Syria sẽ quyết định tương lai của mình.

Như vậy, người dân Syria có thể chấp nhận tương lai đất nước theo kiểu quốc gia đơn nhất, phân quyền hoặc thậm chí là liên bang hóa. Trước đó, Nga - Mỹ từng nêu và ủng hộ ý tưởng liên bang hóa Syria. Theo đó, đất nước này được chia làm 3 bang giao cho 3 thế lực mạnh nhất là chính phủ Syria, phe đối lập và người Kurd. Tuy nhiên, ý tưởng này bị nhiều bên phản đối.

Nga ủng hộ cả chính phủ và phe đối lập tại hòa đàm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016

Nga ủng hộ cả chính phủ và phe đối lập tại hòa đàm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút một phần lực lượng tại Syria. Trong vòng 5 tháng qua, không quân Nga đã hỗ trợ quân chính phủ Syria giải phóng 400 khu vực đông dân và trên 10.000 km2 lãnh thổ.

Cũng trong khoảng thời gian trên, không quân Nga đã tiến hành hơn 9.000 cuộckhông kích, phá hủy 209 cơ sở sản xuất dầu mỏ và 3.000 phương tiện vận chuyển dầu của khủng bố.

Khủng bố tại Syria tuyên bố phản công 

Trong khi Nga vừa tuyên bố rút quân thì Mặt trận al-Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Syria tuyên bố chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới. “Rõ là Nga đã hứng chịu thất bại và trong vòng 48 giờ tới, al-Nusra sẽ mở một cuộc phản công tại Syria”, tuyên bố trên mạng Skype của thủ lĩnh nhóm thánh chiến cực đoan này.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/3  tiếp tục ban bố lệnh giới nghiêm tại khu vực Kaynartepe, quận Baglar thuộc thành phố lớn nhất Diyarbakir ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh các phiến quân người Kurd ở khu vực này trong bối cảnh bùng phát các vụ đụng độ tại đây. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 3h (1h GMT).

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016 cho biết Khủng bố tại Syria tuyên bố phản công

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/3/2016 cho biết Khủng bố tại Syria tuyên bố phản công 

Trước đó, trong một tuyên bố ngày 15/3, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 11 máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành không kích ở miền Bắc Iraq hôm 14/3, tiêu diệt 45 phiến quân thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ngay sau khi Nga đưa ra tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Có thể thấy rằng việc Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria đang khiến cả IS và Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra hết sức vui mừng. Tuy nhiên nên nhớ rằng, dù tuyên bố rút quân nhưng căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân tại Hmeymim của Moskva vẫn sẽ hoạt động bình thường. Điện Kremlin giải thích, động thái này nhằm giúp Nga theo dõi sự tiến bộ của một lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông bị tàn phá bởi chiến tranh này.

“Chúng tôi sẽ duy trì khả năng bảo vệ hoàn toàn đáng tin cậy cho lực lượng được lưu lại (Syria). Để đảm bảo an ninh một cách hiệu quả, gồm cả từ trên không, công nghệ phòng không hiện đại nhất là cần thiết”, Chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov cho biết.

Do đó, chính quyền Tổng thống Putin có thể đưa quân trở lại đây bất cứ lúc nào khi thỏa thuận ngừng bắn bị đe dọa và khi Ankara không chịu dừng bước trong kế hoạch quân sự tại Damascus, Báo Đất Việt đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang