Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015

author 06:50 17/10/2015

(VietQ.vn) - 'Nga chuẩn bị cho chiến dịch quân sự dài hơi ở Syria', 'Mỹ dự định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria' hay 'Trung Quốc tiếp tục phản đối dùng vũ lực ở Syria' là những tin tức mới về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga chuẩn bị cho chiến dịch quân sự dài hơi ở Syria

Theo Tình hình chiến sự Syria mới nhất, tờ New York Times dẫn lời các nhà phân tích Mỹ cho biết: “Nga triển khai những khí tài quân sự tiên tiến nhất cho chiến dịch trên lãnh thổ Syria. Ngoài ra, họ còn chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần, bao gồm cả vũ công và ca sĩ để phục vụ nhu cầu giải trí của quân đội. Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Moscow đang chuẩn bị cho một chiến dịch dài hơi”.

Nga không chỉ mang tới Syria nhiều xe tăng, chiến đấu cơ và chiến hạm mà còn huy động những nguồn cung cấp lớn để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự kéo dài chứ không phải sự can thiệp quân sự chóng vánh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015 cho biết Nga đang chuẩn bị cho chiến dịch dài hơi tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015 cho biết Nga đang chuẩn bị cho chiến dịch dài hơi tại Syria

Nga bắt đầu tiến hành cuộc không kích hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại các tổ chức cược đoan từ ngày 30/9. Phía Nga khẳng định hầu hết các cuộc không kích nhằm vào cơ sở của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng phương Tây khẳng định Moscow hỗ trợ quân đội Assad chống lại các lực lượng chống đối.

Với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria có khả năng tiến hành các chiến dịch chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ từ Hama tới Aleppo từ tay các lực lượng khác. Nhiều người lo ngại Syria sẽ trở thành chiến trường gián tiếp của Nga và phương Tây thông qua những lực lượng mà các bên hậu thuẫn, Zing News đưa tin.

Trung Quốc tiếp tục phản đối dùng vũ lực ở Syria

Theo tin tức trên Thanh Niên, trong chuyến công du và làm việc với người đồng cấp Bulgaria, ông Daniel Mitov hôm 15/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra nhận định của Bắc Kinh về chiến sự Syria. Đây được xem là những nhận định hiếm hoi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục xúc tiến một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Vũ lực không thể là giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này”, Tân Hoa xã trích phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc. Trong khi đó, theo hãng thông tấn Focus (Bulgaria), Ngoại trưởng Vương Nghị xem khủng hoảng chính trị ở Syria là vấn đề cần có sự tham gia của nhiều nước cùng tìm giải pháp.

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị ủng hộ giải pháp chính trị ở Syria

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị ủng hộ giải pháp chính trị ở Syria

“Tôi tin rằng tất cả các bên có liên quan sẽ ngồi với nhau và bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng này dựa trên tinh thần hợp tác, sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và cả ý chí của Liên Hiệp Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Theo hãng tin Itar TASS, cho dù ủng hộ các nước tham gia giải quyết vấn đề của Syria nhưng Trung Quốc mong muốn vấn đề của Syria phải do Liên Hiệp Quốc quyết định. Mặc dù nhận định giải pháp chính trị là cần thiết, sẽ giúp giải quyết khủng hoảng ở Syria và không có lựa chọn nào khác để chấm dứt chiến tranh và bạo động ở đây, nhưng ông Vương Nghị nói Trung Quốc không có ý định can dự vào chuyện này, thay vào đó Bắc Kinh lại quan tâm đến cuộc chiến chống khủng bố.

Mỹ dự định gửi thêm vũ khí cho phe nổi dậy Syria

Quân đội Mỹ có ý định tăng lượng vũ khí cho phe nổi dậy đang giao tranh với Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria, vài ngày sau khi đã thả 50 tấn đạn dược cho lực lượng này. AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, "Sẽ có thêm hàng hỗ trợ nếu phe nổi dậy chứng minh họ sử dụng chúng chống Nhà nước Hồi giáo (IS) hiệu quả. Khi chứng minh được kết quả, các kiện hàng sẽ nặng hơn. Mỹ sẽ không kích những khu vực thuận lợi cho chiến dịch của họ".

Theo quan chức này, chương trình vũ trang phe nổi dậy "dựa vào thành tích". "Chúng tôi để mở cánh cửa đến với nhiều hàng hơn, bao gồm cả vũ khí", ông cho biết. "Nếu họ thất bại... nếu hàng rơi vào tay kẻ xấu thì sẽ có các nhóm không được nhận hỗ trợ".

Mỹ tính cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy là tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015

Mỹ tính cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy là tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10/2015

Liên minh do Mỹ dẫn đầu hôm 11/10 thả 50 tấn đạn dược và rocket cho phe nổi dậy đang chiến đấu với IS. Động thái diễn ra sau khi Lầu Năm Góc thông báo dừng chương trình huấn luyện phe nổi dậy ôn hòa, thay vào đó, sẽ tập trung trang bị cho các nhóm tích cực đối phó IS.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo lô đạn dược gần đây nhất được chuyển cho nhóm Liên minh Syria Arab (SAC) tấn công IS dọc theo khu vực phía bắc Raqqa, thành trì của nhóm phiến quân, suốt nhiều tháng. Quân đội Mỹ tin SAC đã tiếp nhận hàng hỗ trợ, bác bỏ báo cáo nó rơi vào tay các nhóm người Kurd, theo VNExpress.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang