Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria mở đợt tấn công cắt đứt tiếp viện của IS

author 06:46 17/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria mở đợt tấn công cắt đứt tiếp viện của IS', 'Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề nhân đạo Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria mở đợt tấn công cắt đứt tiếp viện của IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, một sĩ quan cấp cao của quân đội Syria mới tiết lộ với hãng tin Sputnik rằng, họ vừa khởi động một chiến dịch mới nhằm tấn công Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từ nhiều hướng và cắt đứt nguồn tiếp viện của nhóm này. 

“Quân đội Syria ở tỉnh Aleppo đã bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm tấn công IS về phía đông, cũng như cắt đứt nguồn viện trợ của chúng từ biên giới Thổ Nhĩ Kì”, tướng Samir Suleiman của quân đội Syria cho biết vào hôm 15/1.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016 đưa tin Syria mở đợt tấn công cắt đứt tiếp viện của IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016 đưa tin Syria mở đợt tấn công cắt đứt tiếp viện của IS

Theo ông Suleiman, không chỉ lực lượng IS ở Aleppo mà là mọi tỉnh của Syria đều nhận viện trợ từ biên giới với Thổ Nhĩ Kì. Quân đội Syria muốn cắt đứt đường tiếp tế này với mục tiêu làm suy yếu các phần tử khủng bố, từ đó nhanh chóng loại bỏ IS. Chính quyền Syria từ lâu đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kì hỗ trợ cho các nhóm phiến quân chống chính phủ và thậm chí là khủng bố để chiến đấu với quân đội Syria, tuy nhiên, Ankara hoàn toàn bác bỏ lời cáo buộc trên.

Trong thời gian vừa qua, quân đội Syria và các lực lượng vũ trang nhân dân nước này, được sự hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Nga, đã tiếp tục giành được những thắng lợi lớn, gây nên những tổn hại nặng nề cho các nhóm khủng bố tại nhiều tỉnh trọng điểm như Lattakia, Homs, Damascus, Deir Ezzor, Aleppo, Daraa và Homs.

Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề nhân đạo Syria

Theo VOV, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 15/1 họp khẩn theo yêu cầu của Pháp, Mỹ và Anh để thảo luận về Syria, đặc biệt tình hình nhân đạo xuống cấp ở đây. Hội đồng Bảo an hy vọng có thể gây sức ép buộc các bên tham chiến tại Syria tạo điều kiện cho các tổ chức nhân đạo tiếp cận với những vùng chiến sự.        

Phát biểu tại cuộc họp, đại sứ 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không thể che giấu sự bất bình, cũng như đau xót trước hình ảnh được phát đi trong những ngày qua về nạn đói tại các khu vực chiến sự ở Syria, những thân hình trơ xương vì đói ăn, người chết la liệt trên phố sau nhiều ngày chống chọi với cái đói… 

Phó đại diện thường trực Anh tại Liên Hợp Quốc Peter Wilson đã phải thừa nhận, tại thị trấn Madaya nhỏ bé của Syria, con người vẫn tồn tại, song lại không có sự sống. “Madaya chỉ là phần nổi của tảng băng. Thị trấn nhỏ bé này chỉ là một trong số rất nhiều khu vực đang bị bao vây và rất khó tiếp cận tại Syria. Nhiều khu vực đã không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của Liên Hợp Quốc kể từ tháng 10. Nếu tình trạng này tiếp diễn, những hình ảnh như chúng ta thấy tại Madaya sẽ còn rất nhiều”, ông Peter Wilson nói.

Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề nhân đạo Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016

Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề nhân đạo Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016

Ông Peter Wilson cho biết thêm: “Đây là điều không được phép trong thế giới của chúng ta hiện nay. Tôi muốn gửi đi một thông điệp tới các bên tham chiến rằng, việc sử dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh là vô nhân đạo, không thể chấp nhận và bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế”.

Theo Liên Hợp Quốc, hiện có khoảng 400.000 người dân Syria đang bị mắc kẹt tại các vùng chiến sự, giữa một bên là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, các lực lượng trung thành với Tổng thống al- Assad và phe đối lập. Tuy nhiên, cũng có tới 4 triệu rưỡi người đang phải sống trong những điều kiện rất khó khăn.

Song có lẽ, điều khiến người ta bất bình nhất là những tuyên bố, những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria hầu như không được cụ thể hóa bằng hành động. Gần 5 năm qua kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát, rất nhiều nghị quyết yêu cầu được tiếp cận nhân đạo đã được thông qua, song tất cả đều nằm trên giấy. Theo Liên Hợp Quốc, trong số 91 yêu cầu đưa đoàn xe cứu trợ tới những vùng chiến sự được đưa ra, nhưng chỉ có 13 yêu cầu được đáp ứng.

Do vậy, cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân đạo tại Syria lần này là một bước đi có ý nghĩa chính trị cao, chỉ 10 ngày trước các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 tới giữa chính phủ và phe đối lập Syria.

Nga giúp Syria không kích giải phóng hơn 200 điểm dân cư

Ngày 15/1, Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết hơn 10.500 tay súng đối lập yêu nước đang cùng quân đội Chính phủ Syria chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước IS ở quốc gia Trung Đông  này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016 cho biết Nga giúp Syria không kích giải phóng hơn 200 điểm dân cư

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2016 cho biết Nga giúp Syria không kích giải phóng hơn 200 điểm dân cư

Ông Rudskoy thông báo: "Cho đến nay, những thông tin về khoảng 1/5 tổng số mục tiêu của khủng bố mà Nga nhận được là do phe đối lập Syria cung cấp". Ông viện dẫn một trong những "thành trì chính" của các tay súng là thành phố Salma ở tỉnh Latakia đã được giải phóng nhờ sự tham gia tích cực của nhóm đối lập "Đại bàng Sa mạc."

Chiến dịch không kích của Nga khiến IS không thể nhanh chóng bổ sung nguồn cung cấp nhiên liệu và đạn dược, vũ khí và trang thiết bị, cũng như tuyển dụng các lính đánh thuê mới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào IS hiệu quả gấp 10 lần so với chiến dịch của Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Syria trong cuộc chiến chống IS, theo Báo Đất Việt.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang