Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tố Mỹ không kích bệnh viện

author 06:51 17/02/2016

(VietQ.vn) - 'Syria tố Mỹ không kích bệnh viện', 'Nga đưa máy bay do thám tới Syria nhằm chống khủng bố'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga đưa máy bay do thám tới Syria nhằm chống khủng bố?

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, máy bay do thám thông minh Tu-214R được cho là đã có mặt tại căn cứ Hmeymim, nơi Nga đóng quân nhằm thực hiện chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria. Ngày 16/2, chiếc máy bay Tu-214R số hiệu RA-64.514 đã bay từ Kazan của Liên bang Nga tới căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Tờ The Aviationist nhận định, để tránh bị phát hiện, máy bay Tu-214R có thể bay dọc phía Đông Liên bang Nga, sau đó tới biển Caspi và vào không phận Syria từ không phận Iran và Iraq. Tu-214R là máy bay do thám  thông minh của Nga (ISR), được trang bị hệ thống radar có thể làm việc ở mọi thời tiết và những cụm cảm biến quang điện cho ra ảnh trinh sát có độ phân giải cực cao của chiến trường, qua đó quân đội Nga sẽ dễ dàng định vị kẻ địch ngay cả khi chúng đang ngụy trang hoặc ẩn nấp.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016 đưa tin Nga đưa máy bay do thám tới Syria nhằm chống khủng bố

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016 đưa tin Nga đưa máy bay do thám tới Syria nhằm chống khủng bố

Ngoài ra, máy bay còn trang bị các bộ cảm biến để thực hiện các chức năng tác chiến điện tử thông minh. Ăng ten của Tu-214R có thể “bắt được” các tín hiệu phát ra từ hệ thống địch (radar, xe máy bay, radio, chiến đấu, điện thoại di động), từ đó thực hiện các công đoạn tác chiến điện tử như làm giả tín hiệu, đọc được chiến lược mà địch muốn sử dụng trên chiến trường.

Máy bay trinh sát Tu-214R có thể giúp quân đội Nga biết được nơi mà quân địch đang hoạt động, loại thiết bị mà chúng đang sử dụng và, nghe trộm thông tin liên lạc vô tuyến điện/điện thoại của chúng, những gì họ đang có làm và những động thái tiếp theo của chúng có thể làm. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mỹ bị tố không kích bệnh viện ở Syria khiến 50 người thiệt mạng

Theo Một Thế Giới, Đại sứ Syria tại Nga đã cáo buộc Mỹ đứng đằng sau cuộc không kích trúng bệnh viện và trường học tại tỉnh Idlib, vốn được bảo trợ bởi Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF). Trước đó, trong ngày 15/2, MSF cho biết một cơ sở của họ ở thành phố Maarat Numan, tỉnh Idlib, Syria đã bị trúng 4 tên lửa hành trình. 

Dù MSF không hề đưa ra bất kỳ giả thuyết nào về vụ không kích nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc Nga là thủ phạm. Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc. "Trên thực tế, không quân Mỹ đã phá hủy bệnh viện, lực lượng hàng không vũ trụ Nga không liên quan gì đến chuyện này. Thông tin tình báo đã chứng minh điều đó", Đại sứ Riad Haddad cho kênh truyền hình Nga Rossiya 24 TV biết.
Syria tố Mỹ không kích bệnh viện ở Syria khiến 50 người thiệt mạng là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016

Syria tố Mỹ không kích bệnh viện ở Syria khiến 50 người thiệt mạng là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016

Đại sứ Syria nói thêm rằng các báo buộc Nga tấn công bệnh viện của MSF là một kế hoạch chiến tranh thông tin, bôi nhọ hình ảnh quân đội Nga đang thực hiện sứ mệnh tại Syria. Trước đó, Mỹ, Pháp và Liên Hợp Quốc đã lên án cuộc không kích vào bệnh viện và trường học tại miền Bắc Syria hôm 15/2. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, có đến 50 người thiệt mạng trong vụ tấn công, chủ yếu là trẻ em.

Zức ủng hộ thiết lập vùng cấm bay tại Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/2 cho biết nước này ủng hộ lời kêu gọi từ Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập vùng cấm bay trên một số khu vực lãnh thổ tại Syria. Trả lời nhật báo Stuttgarter Zeitung khi được hỏi về khả năng thiết lập vùng cấm bay ở quốc gia Trung Đông nêu trên nhằm giúp người dân có thể thoát khỏi các thành phố đang bị vây hãm.

Thủ tướng Merkel cho biết: "Trong tình hình hiện nay, vùng cấm bay ở Syria sẽ rất hữu dụng. Nếu có một khu vực như thế, không bên nào được phép tiến hành các cuộc tấn công từ trên không".

Tuy nhiên, bà Merkel cũng thừa nhận rằng không thể đàm phán với "những tên khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)" nhưng "có khả năng liên minh đối lập với những nhóm ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Asssad đạt được thoả thuận". Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang có khoảng 2,2 triệu người tị nạn Syria, đang kêu gọi thiết lập một khu vực bảo đảm an ninh ở trong Syria, nơi những người bị cuộc xung đột tại đây ảnh hưởng có thể tìm thấy một nơi an toàn để ở.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016 cho biết Đức ủng hộ thiết lập vùng cấm bay tại Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/2/2016 cho biết Đức ủng hộ thiết lập vùng cấm bay tại Syria

Các nhà ngoại giao hàng đầu thế giới từ các cường quốc đã nhất trí tại Hội nghị an ninh Munich hôm thứ Sáu tuần trước về một kế hoạch thúc đẩy ngừng bắn tại Syria bắt đầu từ tuần tới, đồng thời cam kết nhanh chóng cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này. Kế hoạch tham vọng này được cho là mở ra hy vọng có thể đưa các phe phái của Syria trở lại bàn đàm phán hòa bình ở Geneva.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lo ngại về khả năng thoả thuận nhất trí nêu trên được tôn trọng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế và nã pháo ở những khu vực nằm ở phía Bắc Syria trong ngày thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, tổ chức Bác sĩ không biên giới cáo buộc chiến dịch không kích của Nga đã làm thiệt mạng 9 người tại một bệnh viện nằm ở vùng Tây Bắc Syria, báo Dân Trí đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang