Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Al-Qaeda dọa tổng phản công Syria

author 06:53 17/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Al-Qaeda dọa tổng phản công Syria', 'Nga giữ vai trò chủ đạo trong tiến trình hòa bình Syria',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga giữ vai trò chủ đạo trong tiến trình hòa bình Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 15/3, một thành viên nghị viên châu Âu cho biết, Nga sẽ tiếp tục giữ một vai trò chủ đạo trong tiến trình hòa giải của Syria sau khi rút lực lượng không quân khỏi nước này. Moscow đã kiên trì ủng hộ việc thúc đẩy cuộc đối thoại hòa bình toàn Syria và cùng với Washington đóng góp vào việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập vào ngày 22/2.

“Tôi cho rằng, đây là một đóng góp lịch sử vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Nga đã thể hiện một trách nhiệm lớn và do đó chắc chắn sẽ có một vai trò chủ đạo trong tương lai đối với khu vực này”, ông Mario Borghezio, thuộc nhóm chính trị ENF tại nghị viện châu Âu, nhấn mạnh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016 đưa tin Nga giữ vai trò chủ đạo trong tiến trình hòa bình Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016 đưa tin Nga giữ vai trò chủ đạo trong tiến trình hòa bình Syria

Theo ông, việc Nga rút lực lượng không quân khỏi Syria rất cần thiết cho việc ổn định chính trị trong khu vực, là một bước quan trọng hướng tới giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

“Diễn biến này có thể rất quan trọng và có lẽ là quyết định đối với sự cân bằng chính trị trong khu vực, từ đó giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này, nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ tại châu Âu”, thành viên nghị viện châu Âu khẳng định.

Trước đó, hôm 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bắt đầu rút cụm không quân Nga tại Syria về nước do đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Syria phản công diệt nhiều tay súng al-Nusra ở Hama

Theo al-Masdar News đăng tải vào sáng ngày 15/3, tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra và các tay súng thuộc Mặt trận Hồi giáo đã tấn công và chiếm giữ ba tiền đồn quân sự ở ngoại ô Arrnailyah và Zur Hanifa từ lực lượng tiền tiêu quân đội Syria. Khi nhóm binh sĩ quân đội chính phủ buộc phải rút lui, các đơn vị quân đội Syria nhanh chóng huy động lực lượng bộ binh tại các làng nói trên và tiến hành cuộc phản công đánh trả lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Một đơn vị thuộc sư đoàn 4, tiểu đoàn al-Baath và nhiều binh sĩ lực lượng vũ tranh địa phương NDF đã nhanh chóng tấn công ồ ạt vào lực lượng Hồi giáo cực đoan tại các chốt tiền tiêu, giành lại quyền kiểm soát các tiền đồn ngay trong buổi chiều cùng ngày sau cuộc giao tranh ác liệt.

Syria phản công diệt nhiều tay súng al-Nusra ở Hama là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016

Syria phản công diệt nhiều tay súng al-Nusra ở Hama là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016

Lực lượng jabhat Al-Nusra và Mặt trận Hồi giáo không đủ thời gian chuẩn bị tuyến phòng ngự hoặc bận rộn hơn cho việc chuẩn bị một cuộc tấn công khác nhằm đánh chiếm lại hai ngôi làng Arrnailyah và Zur Hanifa.

Những ngôi làng này cùng 4 làng khác được quân đội Syria giải phóng 2 tháng trước đây là chiến tuyến bảo vệ tuyến đường tiếp vận giữa thành phố Hama và Salamiyah khi các lực lượng vũ trang Syria đẩy lùi các phần tử khủng bố phải thoái lui về phía vùng nông thôn tỉnh Homs, theo Người Đưa Tin.

Al-Qaeda dọa tổng phản công Syria

Ngay khi chiếc máy bay đầu tiên của Nga rút khỏi căn cứ Hmeymim, Mặt trận Al-Nosra, chi nhánh của Al-Qaeda đe dọa sẽ tổng phản công Syria trong 48 giờ tới (tức là ngày 17/3). Mặt trận Al-Nosra, chi nhánh của mạng lưới khủng Al-Qaeda tại Syria, sẽ có một cuộc phản công tại đây”, một tên chỉ huy của nhóm khủng bố này khẳng định với hãng tin Pháp AFP thông qua Skype ngày hôm qua 15/3.

“Chúng tôi không nằm trong nhóm các bên phải tuân thủ lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 theo sáng kiến của Mỹ và Nga. Moskva đã rút khỏi Syria vì họ giúp đỡ chính quyền ở Damas. Nhưng chế độ này đã tỏ ra bất lực trong việc giành lại những phần lãnh thổ bị chiếm. Không có các cuộc oanh kích của Nga, chúng tôi sẽ lấy lại thành phố Latakia trong ít ngày tới” - tên chỉ huy của Al-Nosra quả quyết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016 cho biết Al-Qaeda dọa tổng phản công Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3/2016 cho biết Al-Qaeda dọa tổng phản công Syria

Al-Nosra và IS là hai nhóm không thuộc diện chịu sự áp đặt của lệnh ngừng bắn tại Syria hiện nay và các liên minh phương Tây và Nga trong thời gian này vẫn có quyền tiến hành không kích hai nhóm trên.

Trước khi Nga thông báo rút quân khỏi Syria, ngày 13/3, Al-Nosra đã táo bạo tấn công một căn cứ của lực lượng đối lập ở Syria. Đài RT của Nga dẫn nguồn tin từ chiến trường Syria cho biết Sư đoàn 13 của Quân đội Syria Tự do (FSA), được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn, hôm 13/3 đã bị thành phần vũ trang thuộc nhóm Al-Nosra tấn công và lấy đi vũ khí cùng đủ loại quân dụng.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở đặt ở Anh và chuyên theo dõi tình hình Syria, nói rằng nhóm Al-Nosra tịch thu các tên lửa chống tăng, xe thiết giáp, một xe tăng và các loại vũ khí quân dụng khác từ sư đoàn này, vốn đang được sự huấn luyện và vũ trang từ chính phủ Mỹ.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang