Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trung Quốc vào cuộc hỗ trợ quân đội Syria

authorHòa Lê 07:00 18/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đưa tin: “Trung Quốc vào cuộc hỗ trợ quân đội Syria”, “Nhóm đối lập Syria mở đường thoát thân cho IS”…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Trung Quốc vào cuộc hỗ trợ quân đội Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Dân Trí, Giám đốc Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc Quan Hữu Phi ngày 16/8 đã tới Damascus để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij, Tân Hoa xã cho biết.

Trong cuộc đàm phán, ông Quan Hữu Phi nói rằng Trung Quốc luôn theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Quan chức này nói thêm rằng Bắc Kinh muốn hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Damascus.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8/2016

Quân đội Trung Quốc, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật

“Quân đội Trung Quốc và Syria vốn có truyền thống quan hệ hữu nghị và quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục trao đổi, hợp tác với quân đội Syria”, ông Quan Hữu Phi nói.

Hai bên đã đạt được đồng thuận về việc Trung Quốc có thể hỗ trợ huấn luyện binh sĩ cho quân đội Syria, ngoài ra quân đội Trung Quốc sẽ hỗ trợ nhân đạo cho Syria, song không nêu chi tiết về hoạt động này.
Nhân dịp này, quan chức Trung Quốc cũng đã có cuộc hội đàm với Thiếu tướng Sergei Chvarkov - Giám đốc trung tâm hòa giải của Nga ở Syria.

Những động thái trên của Trung Quốc được cho là nhằm tăng cường can dự vào Trung Đông. Hồi tháng 3 năm nay, Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Tạ Hiểu Nham làm đặc phái viên tại Syria. Trước đó, mặc dù là một thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và phụ thuộc lớn vào dầu mỏ Trung Đông song Trung Quốc vẫn từ chối can dự vào cuộc xung đột ở Syria.

Năm ngoái, có nhiều thông tin nói rằng Trung Quốc đã gửi hàng chục cố vấn quân sự tới Syria để giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống khủng bố.

Nhóm đối lập Syria mở đường thoát thân cho IS

Hàng trăm phương tiện chở từ 100 đến 200 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) được phép rời khỏi thành phố Manbij, Syria, ngày 12/8 sau khi đầu hàng và bỏ lại vũ khí.

RT dẫn lời Đại tá quân đội Mỹ Chris Carver, người phát ngôn liên minh quốc tế chống IS, nói quyết định cho đoàn xe IS rời Manbij do các chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đưa ra. Ông mô tả cách IS khống chế dân thường trong từng phương tiện và SDF muốn tránh thêm thương vong.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8/2016

Một đoàn xe Nhà nước Hồi giáo

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết thỏa thuận với IS giúp cứu mạng hàng trăm dân thường dù phải để các phiến quân thoát thân. Đoàn xe IS rời Manbij dưới sự giám sát từ máy bay không người lái của liên minh quốc tế nhằm đảm bảo chúng không tập hợp rồi quay lại thành phố.

Đây là lần đầu tiên xuất hiện một thỏa thuận với IS. Nhóm phiến quân được cho là đang dùng dân thường làm lá chắn sống để thoát thân.

Manbij là một thành trì của IS ở Syria. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không kích nơi này suốt ba tháng và thông báo diệt gần 2.000 phiến quân tại đây. SDF kiểm soát Manbij từ ngày 12/8 và đang kiểm tra, rà phá bom mìn trong thành phố.

Giành lại Manbij là chiến thắng quan trọng với SDF và liên minh bởi thành phố nằm trên tuyến đường lớn nối khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Raqqa, thủ phủ của IS tại Syria, theo VnExpress.

Mỹ đề nghị Nga điện đàm về Syria

Theo nguồn tin từ báo Đất Việt, ngày 16/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm thảo luận về cách thức thực thi một thỏa thuận Nga-Mỹ về phối hợp hành động ở Syria cũng như củng cố lệnh ngừng bắn.

Theo thông báo của Bộ ngoại giao Nga, cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến của Washington, tập trung vào tình hình Aleppo cũng như thảo luận về cách tốt nhất để thực thi thỏa thuận mà Moskva nói rằng đạt được trong chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Kerry hồi tháng Bảy vừa qua.

Trước đó, hôm 15/8, truyền thông Nga dẫn lời ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng quốc phòng nước này tuyên bố Moskva và Washington đang trên đà thành lập một liên minh quân sự để tiến hành các hoạt động chung ở Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8/2016

Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Lavrov để bàn về tình hình Syria 

“Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn đàm phán rất tích cực với các đồng nghiệp Mỹ. Chúng tôi đang từng bước tiến gần tới một kế hoạch bắt đầu chiến đấu cùng nhau để mang lại hòa bình, để người dân có thể quay về nhà của họ ở vùng đất khốc liệt này - ở đây tôi chỉ đang nói về Aleppo”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Về phần mình, giới chức Washington cho biết đã xem các bài báo về phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhưng thận trọng không đưa ra nhiều bình luận.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với giới chức Nga về các cách thức nhằm chấm dứt chiến sự, cải thiện việc tiếp cận nhân đạo, và mang lại các điều kiện cần thiết để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này”, ông nói.

Tin an toàn thực phẩm hot ngày 17/8: Dễ nhiễm độc từ túi nilon, hộp đựng thức ăn nóng(VietQ.vn) - Tin tức trong ngày đề cập đến: “Dễ nhiễm độc từ túi nilon, hộp đựng thức ăn nóng”, “Những điều tuyệt đối cần tránh khi ăn giá đỗ”,…

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang