Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga phóng tên lửa tấn công khủng bố IS tại Syria

author 06:47 18/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga phóng tên lửa tấn công khủng bố IS tại Syria', 'Mỹ từ chối nhận người tị nạn Syria sau thảm sát Paris', 'Pháp điều tàu sân bay tới Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga phóng tên lửa tấn công khủng bố IS tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Đất Việt, truyền thông Pháp vừa đưa một thông tin gây sốc là các chiến hạm của hải quân Nga đã phóng tên lửa hành trình từ vùng biển Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Raqqa của Syria.

Tờ Le Monde của Pháp dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Nga đã phóng từ tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải vào thành phố Raqqa ở Syria. Thành phố này hiện được coi là thành trì của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" IS, bị chúng chiếm được ngay trong giai đoạn đầu chuyển hướng tấn công từ Iraq sang Syria.

Tờ báo cho biết, Bộ trưởng quốc phòng Pháp không tuyên bố đó là tên lửa gì và vụ phóng được tiến hành từ phương tiện nào mà chỉ khẳng định, vụ phóng tên lửa được thực hiện vào sáng thứ 3 ngày 17/11 từ khu vực biển Điạ Trung Hải.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015 đưa tin Nga phóng tên lửa tấn công khủng bố IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015 đưa tin Nga phóng tên lửa tấn công khủng bố IS tại Syria

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 7/10, lực lượng hải quân Nga đã từng một lần phóng 26 quả tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr-NK, phiên bản 3M-14 từ các tàu mặt nước vào Syria. Tuy nhiên, khi đó việc phóng tên lửa được thực hiện từ biển Caspian với 4 tàu mặt nước hạng trung và cỡ nhỏ, có lượng giãn nước từ 2.000 tấn trở xuống và vụ phóng được thực hiện vào ban ngày. Trong khi đó, lần này các tên lửa đã vượt quãng đường 2.500km, qua lãnh thổ Iran và Iraq vào lãnh thổ Syria.

Ngày từ giữa tháng 9, hải quân Nga đã triển khai một biên đội tàu thuộc Hạm đội Biển Đen ở Địa Trung Hải, do tuần dương hạm Moskva dẫn đầu. Các quan chức nước này cũng đã từng không dưới 1 lần để cập đến khả năng tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS từ vùng biển này.

Hiện cả tàu nổi và tàu ngầm Nga đều có khả năng phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất. Các hệ thống Kalibr-NK (trên trên tàu nổi) và Kalibr-PL (trên tàu ngầm Nga) đều được trang bị 2 loại tên lửa có tính năng rất mạnh là tên lửa hành trình tấn công mặt đất cận âm 3M-14 (tàu ngầm) và 3M-14T (tàu nổi), có tầm phóng từ 1.500-2.500 km.

Mỹ từ chối nhận người tị nạn Syria sau thảm sát Paris

Theo Tuổi Trẻ, hôm 16/11, ít nhất 19 tiểu bang của Mỹ tuyên bố sẽ từ chối người tị nạn Syria sau vụ thảm sát Paris hôm 13/11. Tổng thống Obama đang đối mặt với áp lực nặng nề từ các tiểu bang nằm dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Hòa, các ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa và các nghị sĩ chủ chốt trong Quốc hội về kế hoạch đưa 10.000 người tị nạn vào Mỹ trong năm 2016.

Việc phát hiện ra hộ chiếu của một người Syria gần thi thể của một kẻ tấn công ở Paris đã khơi dậy cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư vốn đã trở nên gay gắt tại các nước phương Tây. Các bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo đều đồng loạt lên tiếng yêu cầu chính quyền Tổng thống Barack Obama đình chỉ kế hoạch chấp nhận người tái định cư Syria.

Mỹ từ chối nhận người tị nạn Syria sau thảm sát Paris là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015

Mỹ từ chối nhận người tị nạn Syria sau thảm sát Paris là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015

“Trước hậu quả của các cuộc thảm sát ở Paris và các nguy cơ mà chúng ta thấy, Texas không thể tham gia vào bất kỳ chương trình nào dẫn đến việc chấp nhận những người di cư Syria. Bất kỳ ai có thể được tái định cư ở Texas cũng có thể liên hệ với khủng bố” – Thống đốc Greg Abbott viết trong lá thư gởi Tổng thống Obama.

Các ứng viên đảng Cộng Hòa như Jeb Bush, Ben Carson, Marco Rubio cho rằng Mỹ không nên nhận những người di cư Syria bởi vì rất có thể trong số đó có cả các tay súng IS trà trộn. “Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng có thể để ngăn chặn bất kỳ kế hoạch chấp nhận người nhập cư Syria của chính quyền ông Obama” – thống đốc bang Mississippi Phil Bryant nói. Theo ông Bryant, chính sách mở cửa cho người tị nạn của ông Obama “không chỉ sai lầm mà còn cực kỳ nguy hiểm”.

Hôm 15/11, bang Alabama và Michigan cũng lên tiếng phản đối kế hoạch tiếp nhận người tị nạn Syria của Tổng thống Obama. Danh sách các bang phản đối hiện có Arizona, Arkansas, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Louisiana, Massachusetts, Mississippi, Nebraska, North Carolina, Ohio, Oklahoma, Tennessee, Texas, Wisconsin…

Thống đốc Rick Snyder - bang Michigan, một trong những khu vực tập trung nhiều người di cư đến từ Trung Đông, cho biết Michigan đã quyết định ngừng việc tiếp nhận người tị nạn Syria cho đến khi Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ hoàn tất việc xem xét một cách đầy đủ các khe hở và thủ tục an ninh.

Pháp điều tàu sân bay tới tham chiến ở Syria 

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 16/11 thông báo sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo đang diễn ra ở Syria. "Tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ khởi hành vào ngày 19/11 tới phía đông Địa Trung Hải, giúp năng lực hành động của chúng ta tăng gấp ba lần."

Charles de Gaulle, kỳ hạm của hải quân Pháp, sẽ mất vài ngày để tới điểm đến dự định, gần Syria hoặc Lebanon. Tàu không đến vùng Vịnh, như kế hoạch ban đầu, cho tới tháng 12. Với 26 chiến đấu cơ trên khoang, Charles de Gaulle giúp gia tăng đáng kể khả năng không kích của Pháp khi phối hợp cùng 12 phi cơ đang đóng tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan. Pháp có thể "tăng cường các chiến dịch ở Syria" bằng tổng cộng 38 chiến đấu cơ, ông Hollande nói.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015 cho biết Pháp điều tàu sân bay tới tham chiến ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11/2015 cho biết Pháp điều tàu sân bay tới tham chiến ở Syria 

Pháp hôm 15/11 không kích nhằm vào thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Syria, hành động đáp trả nhóm phiến quân vì chúng tấn công đẫm máu Paris tối 13/11, làm ít nhất 129 người chết. Đây là chiến dịch lớn nhất kể từ khi Pháp không kích lần đầu tại Syria cuối tháng 9. Các chiến đấu cơ thả 20 quả bom, phá hủy một sở chỉ huy IS và một trung tâm huấn luyện.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục không kích trong những tuần tới... Sẽ không có thời gian ngừng nghỉ và không thỏa hiệp ngừng tấn công", ông Hollande cho biết. "Pháp đang trong tình trạng chiến tranh... Chúng ta đang trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố đe dọa toàn bộ thế giới", theo VNExpress đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang