Tình hình chiến sự Syria mới nhất: "Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria"

author 07:03 18/12/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ cấp đạn dược cho Liên quân Syria Ả rập trước thềm ‘đại chiến’', 'Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ cấp đạn dược cho Liên quân Syria Ả rập trước thềm ‘đại chiến’

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ đã cung cấp đạn dược và vũ khí cho lực lượng Liên quân Syria Ả Rập (SAC), trước thềm một cuộc chiến mới với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở thị trấn al-Shadadi, miền Bắc Syria. 

Hôm 16/12, hãng tin Reuters dẫn lời vị quan chức Mỹ giấu tên cho biết, các loại vũ khí đã được chuyển giao cho lực lượng SAC, đang chiến đấu ở miền Đông Bắc Syria trong những ngày gần đây. Đây là lần thứ 3, Nhà Trắng cung cấp vũ khí cho SAC kể từ lần đầu thả đạn dược bằng dù hồi tháng 10/2015.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015 đưa tin Mỹ cấp đạn dược cho Liên quân Syria Ả rập trước thềm ‘đại chiến’

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015 đưa tin Mỹ cấp đạn dược cho Liên quân Syria Ả rập trước thềm ‘đại chiến’

Dưới sự trợ giúp của Mỹ, lực lượng nổi dậy SAC đang chuẩn bị tiến về al-Shadadi trong một cuộc chiến lớn chống lại IS, nhằm cô lập Raqqa, thành trì chính của nhóm khủng bố ở Syria. Đại tá Steve Warren, người phát ngôn chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng cho biết các chiến binh nổi dậy đã triển khai lực lượng, trang bị vũ khí và thực hiện những bước cuối cùng ở al-Shadadi làm bàn đạp tấn công IS.

Ông Warren từ chối bình luận về bất kỳ hoạt động tiếp tế cụ thể nào của Mỹ nhưng ghi nhận những cố gắng của nước này đối với cuộc chiến đấu chống khủng bố chung như cam kết trước đó. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ không đưa ra bất kỳ ý kiến nào về hoạt động này, nhưng Tổng thống Barack Obama lưu ý việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy Syria trên mặt đất là một trong những phần quan trọng trong chiến lược của Mỹ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Quân đội Mỹ ước lượng Liên minh các Lực lượng Dân chủ Syria đã chiếm được một khu vực rộng khoảng 1000km2 trong 6 tuần qua, dưới sự hậu thuẫn của các cuộc không kích từ Mỹ và đồng minh. Lực lượng Liên quân Syria Ả Rập (SAC) gồm khoảng 5.000 chiến binh kết hợp với các chiến binh người Kurd và một số nhóm khác tạo thành Liên minh các Lực lượng Dân chủ Syria nhận sự hậu thuẫn của Mỹ, tham gia chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Quân đội Syria chiếm lại căn cứ chiến lược tại Aleppo

Theo Dân Trí, sau khi tái chiếm thành công căn cứ không quân tại Kuweires, thuộc tỉnh Aleppo, quân chính phủ Syria ngày 16/12 đã khôi phục hoạt động tại đây, trong diễn biến được xem như chiến thắng lớn trước các phần tử khủng bố sau hơn 2 năm bị các lực lượng chống chính phủ kiểm soát.

“Các chiến đấu cơ và trực thăng đã khôi phục hoạt động tại sân bay quân sự Kweyris, sau nỗ lực mạnh mẽ của quân đội để làm chủ các khu vực xung quanh”, bản tin khẳng định.

Hồi tháng 11, được sự hỗ trợ trên không của các chiến đấu cơ Nga, quân đội Syria đã phá vòng vây quanh Kweyris, thuộc tỉnh Aleppo. Các phần tử IS đã bao vây Kweyris hồi đầu năm ngoái, thắt chặt vòng vây được các nhóm chống chính phủ thiết lập từ tháng 4/2013.

Quân đội Syria chiếm lại căn cứ chiến lược tại Aleppo là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015

Quân đội Syria chiếm lại căn cứ chiến lược tại Aleppo là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015

Truyền hình Syria đã đăng tải hình ảnh trực thăng cất cánh và bay qua căn cứ, trong lúc phỏng vấn trực tiếp đại tá Suheil Hassan, chỉ huy lực lượng giải vây sân bay quân sự này. Ông Hassan khẳng định đây là “thành công to lớn này… đã thành hiện thực sau khi các chiến binh của chúng ta ngã xuống hoặc bị thương”.

Bản tin cũng khẳng định sân bay này sẽ trở thành “điểm xuất kích cho các cuộc oanh tạc căn cứ IS tại phía đông tỉnh Aleppo”. Hiện quân chính phủ Syria cùng các chiến binh Hezbollah đồng minh đang giao chiến với phe đối lập và các phần tử IS tại phía Đông và Nam Aleppo.

Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria

12h trưa ngày 17/12 (theo giờ Moscow, tức 16h Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo lớn thường niên với sự tham dự của 1390 phóng viên trong nước và nước ngoài trả lời các câu hỏi của các phóng viên xoay quanh các chủ đề về tình hình kinh tế – xã hội của nước Nga, tình hình quốc tế và chính sách của Nga trong khắc phục khủng hoảng kinh tế cũng như chính sách đối ngoại trong bối cảnh hiện nay.

Liên quan đến điểm nóng Trung Đông và cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, cụ thể là chiến dịch không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên và khẳng định không thể có biện pháp nào ổn định lại tình hình Syria ngoài giải pháp chính trị và kế hoạch của Nga trong vấn đề này cũng đồng thuận với Mỹ.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015 cho biết nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/12/2015 cho biết nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria

“Kịch bản cho việc giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp thông qua Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mà Mỹ đề xuất là phù hợp và tôi mong là Chính quyền Syria sẽ chấp nhận giải pháp này. Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria, chiến dịch không kích là riêng và không tác động xấu đến ngân sách Quốc gia. Nga cũng không nhất thiết phải xây dựng căn cứ quân sự của mình tại Syria”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi khác liên quan đến các quan hệ của Nga với các nước láng giềng như Ukraine, Gruzia... và các nước phương Tây trong nhiều vấn đề chính trị và kinh tế.

Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin vốn đã rất thu hút sự chú ý không chỉ của người dân trong nước mà người dân nhiều nước trên thế giới. Năm nay, với những diễn biến phức tạp suốt thời gian qua, số phóng viên tham dự là rất đông và đạt con số kỷ lục với với 1.390 nhà báo, phóng viên Nga và quốc tế đã đăng ký tham dự, theo VOV.

Thanh Mai (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang