Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hà Lan tiến hành không kích IS tại Syria

author 06:42 18/02/2016

(VietQ.vn) - 'Hà Lan tiến hành không kích IS tại Syria', 'Syria cho phép cứu trợ nhân đạo 7 khu vực bị vây hãm'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hà Lan tiến hành không kích IS tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, hôm 16/2, Bộ Quốc phòng Hà Lan thông báo, các máy bay F-16 của nước này bắt đầu tiến hành không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, lần đầu tiên kể từ khi nước này gia nhập Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016 đưa tin Hà Lan tiến hành không kích IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016 đưa tin Hà Lan tiến hành không kích IS tại Syria

Theo bản báo cáo hàng tuần về các hoạt động quân sự được đăng tải trên trang mạng điện tử chính thức của Bộ Quốc phòng Hà Lan, những chiếc máy bay F-16 nước này đã tiến hành không kích hơn 10 mục tiêu của IS tại Iraq và miền Đông của Syria. Việc Hà Lan tham gia không kích IS tại Syria đã đáp ứng phần nào mong mỏi của hai nước thành viên quan trọng trong Liên quân, là Mỹ và Pháp.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, mục tiêu không kích của nước này tại Syria là các căn cứ, thiết bị quân sự mang tính chiến lược của IS. Tuy nhiên, Bộ này không nêu cụ thể về thời gian và thời gian của đợt không kích một cách chính xác.

Tháng 9/2014, Hà Lan chính thức tham gia Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ đứng đầu. Nước này cũng đã gửi 4 máy bay chiến đấu để hỗ trợ các hoạt động quân sự trên bộ cho quân đội Iraq.

Syria cho phép cứu trợ nhân đạo 7 khu vực bị vây hãm

Theo Vietnam Plus, ngày 16/2, Liên hợp quốc cho biết Chính phủ Syria đã nhất trí cho phép lực lượng cứu trợ nhân đạo được tiếp cận 7 khu vực đang bị các lực lượng vây hãm. Theo Người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq, các đoàn cứu trợ đã chuẩn bị khởi hành tới các khu vực trên ngay khi có thể. 

Trong số 7 khu vực kể trên có Madaya, nơi nhiều người dân đã chết đói. Hồi tuần trước, các cường quốc đã nhất trí tìm kiếm một lệnh ngừng bắn và cho phép thúc đẩy và mở rộng hoạt động cứu trợ. 

Syria cho phép cứu trợ nhân đạo 7 khu vực bị vây hãm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016

Syria cho phép cứu trợ nhân đạo 7 khu vực bị vây hãm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016

 Có khoảng nửa triệu người dân đang sống trong các khu vực bị vây hãm kể trên, bao gồm Deir el-Zour, thành phố ở phía Đông bị nhóm IS bao vây; Foah và Kefraya, ở Bắc tỉnh Idlib do phiến quân vây hãm; còn các thành phố Madaya, Muadhamiya, Kafr Batna và Zabadani, ở khu vực Damascus đang bị quân chính phủ bao vây.

 Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay ít nhất 15 thường dân đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong các cuộc không kích tại Al-Shadadi, phía Bắc tỉnh Hasakeh do IS kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia triển khai bộ binh vào Syria, khôi phục hòa bình

Ngày 17/2, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này, Saudi Arabia và một số đồng minh châu Âu muốn triển khai bộ binh tại Syria để khôi phục hòa bình. Theo Reuters, sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố: “Một số quốc gia như chúng tôi, Saudi và vài quốc gia đồng minh Tây Âu cho rằng việc triển khai bộ binh đến Syria là hết sức cần thiết”.

Tuy nhiên ông Cavusoglu cho rằng chiến dịch này đòi hỏi sự phối hợp của cộng đồng quốc tế. “Trông đợi chỉ Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar là không thực tế. Một chiến dịch như vậy cần phải được tổ chức và thực hiện tương tự như chiến dịch không kích (của liên quân chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo  do Mỹ lãnh đạo)” - ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia triển khai bộ binh vào Syria, khôi phục hòa bình

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia triển khai bộ binh vào Syria, khôi phục hòa bình

Trước đó Saudi tuyên bố đã sẵn sàng điều bộ binh tới Syria để chống IS. Phản ứng lại, Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif cảnh báo Saudi không được phép đưa quân vào Syria mà không có sự đồng ý của chính quyền Damascus, bởi đó là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Ở thời điểm hiện tại, quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga và lực lượng Iran đang tấn công dữ dội các nhóm nổi dậy và hiện đã tiến đến khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 25km. Trong khi đó, lực lượng người Kurd cũng đang tăng cường hoạt động ở biên giới.

Các nguồn tin từ Syria cho biết quân đội chính phủ đang bao vây các nhóm nổi dậy ở thành phố Aleppo, và đẩy phần lớn lực lượng nổi dậy ra khỏi các thành phố và thị trấn trọng yếu ở miền bắc đất nước. Mới đây lãnh đạo tổ chức Hezbollah đang hỗ trợ quân đội Syria khẳng định “chiến thắng” đã đến rất gần.

Chính quyền Ankara chủ trương lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và coi lực lượng người Kurd ở Syria là đồng minh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara lo ngại người Kurd sẽ lập một vùng tự trị ở phía bắc Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, giấc mơ ly khai của người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng bùng cháy. Do đó, hôm qua quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã pháo vào các vị trí của người Kurd ở Syria, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang