Tình hình Syria mới nhất: Nga bất ngờ xây căn cứ quân sự ở Syria

authorTuyết Anh 06:21 18/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Quân đội Syria chiếm lại con đường chiến lược'; 'Nga bất ngờ xây căn cứ quân sự ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bất ngờ xây căn cứ quân sự ở Syria

Báo Người Lao Động đưa tin, Trường Nghiên cứu phương Đông (Mỹ) công bố hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp được, cho thấy Nga đang xây 1 căn cứ quân sự ở rìa phía Bắc TP Palmyra, miền Trung Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (thứ 2 từ phải qua) và người đồng cấp Mỹ John Kerry (ngoài cùng bên phải) họp tại Vienna - ÁoNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov (thứ 2 từ phải qua) và người đồng cấp Mỹ John Kerry (ngoài cùng bên phải) họp tại Vienna - Áo

Thành phố cổ được mệnh danh là “Cô dâu sa mạc” này trở về tay Damascus sau khi IS bị đẩy lui khỏi đây hồi tháng 3 vừa qua. Giám đốc Cơ quan quản lý Viện bảo tàng và Đồ cổ Damascus Maamoun Abdulkarim tiết lộ với hãng tin AP rằng, người Nga đang xây dựng các doanh trại nhỏ bao gồm văn phòng và phòng khám ở Palmyra. Cả chính phủ Syria và Nga đều không bình luận về thông tin trên.

Quân đội Syria chiếm lại con đường chiến lược dẫn đến Khan Touman

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin quân sự ngày 16/5 cho hay, binh sĩ quân đội Syria và lực lượng đồng minh yêu nước đã chiếm lại con đường chiến lược dẫn đến Khan Touman, và tiến gần hơn đến đường cao tốc Aleppo-Damascus.

"Sau hàng giờ giao tranh ác liệt, quân đội Syria và lực lượng quốc phòng quốc gia đã kiểm soát được con đường chính nối hai thị trấn nhỏ nhưng quan trọng là Khan Touman với al-Zarbeh ở phía Nam tỉnh Aleppo”, nguồn tin cho biết.

Quân đội Syria chiếm lại con đường chiến lược dẫn đến Khan Touman, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự SyriaQuân đội Syria chiếm lại con đường chiến lược dẫn đến Khan Touman, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria

Ghi nhận của phóng viên có mặt tại chiến trường khốc liệt này cho hay, hàng chục tên khủng bố đã thiệt mạng và trọng thương. Việc kiểm soát đường con đường này sẽ tạo đà cho các lực lượng chính phủ tiến gần hơn đến đường cao tốc quốc tế Aleppo-Damascus, và thậm chí tiến xa hơn về phía sân bay chiến lược Taftnaz ở Idlib mà hiện giờ là một căn cứ quân sự của những kẻ khủng bố al-Nusra Front.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Syria, trong một hoạt động phối hợp với lực lượng dân quân Palestine có tên gọi “Liwa al-Quds” , đã nhắm trúng các trung tâm của bọn khủng bố gần trại Handarat ở phía bắc tỉnh Aleppo, giết chết hàng chục phiến quân.

Báo cáo ngày 15/5 cũng cho biết, quân đội Syria và lực lượng kháng chiến, được hỗ trợ của lực lượng không quân Syria, đã tấn công vào thành trì của các phần tử khủng bố ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria, đầy lùi thành công nhiều nhóm khủng bố, bao gồm cả al-Nusra Front ra khỏi tòa nhà nghiên cứu hiện đại và khu vực Halab al-Jadida. Rất nhiều kẻ khủng bố đã thiệt mạng và bị thương trong các vụ đụng độ quyết liệt với quân đội và các lực lượng kháng chiến Syria.

IS đang mất dần quyền kiểm soát tại Iraq và Syria

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nhấn mạnh, theo ước tính của bộ này, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã mất khoảng 45% quyền kiểm soát lãnh thổ tại Iraq và từ 16% đến 20% khu vực lãnh thổ của Syria.

Phiến quân IS phô trương thanh thế tại khu vực biên giới Syria-Iraq, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Phiến quân IS phô trương thanh thế tại khu vực biên giới Syria-Iraq, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng trong những tuần gần đây.Thông tin trên được xem là một tín hiệu tích cực đối với các cuộc không kích chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq. Lợi dụng tình hình bất ổn tại cả Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiếm cứ một khu vực rông lớn tại hai quốc gia này, với mưu đồ lập một vương quốc Hồi giáo mới tại đây.

Trước sự bạo hành và nguy hiểm của tổ chức thánh chiến này, Mỹ đã khởi động một liên minh quốc tế chống tổ chức IS, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích và các chương trình đào tạo và huấn luyện quân sự các đối tác địa phương nhằm đối phó với nhóm cực đoan này, theo VOV. 

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Thanh Bình (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang