Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga không kích lực lượng đối lập ở Syria

authorTuyết Anh 06:41 18/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga không kích lực lượng đối lập ở Syria'; 'Mỹ cáo buộc Nga - Syria phá hoại lệnh ngừng bắn ở Aleppo';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga không kích lực lượng đối lập ở Syria được Mỹ hậu thuẫn

VOV đưa tin, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Nga ngày 16/6 đã thực hiện cuộc không kích tại miền Nam Syria nhằm vào các nhóm phiến quân đối lập đang tham gia chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có cả lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. Quan chức Quốc phòng Mỹ giấu tên đã chỉ trích mạnh mẽ Nga, đồng thời cho biết Washington sẽ làm rõ vấn đề này với phía Moscow.

Máy bay Nga làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Máy bay Nga làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Theo quan chức này, các máy bay Nga đã không kích gần khu vực Al-Tanf ở miền Nam Syria vào thời điểm không có lực lượng bộ binh của Syria và Nga ở khu vực này. Do đó không có việc xảy ra đụng độ giữa các lực lượng Syria và Nga với các nhóm đối lập và cuộc không kích này không nhằm tự vệ. Phía Mỹ khẳng định sẽ yêu cầu Nga giải thích rõ ràng về hành động này và cam kết sẽ không để sự việc tương tự tái diễn.

Mỹ đã nhất quyết từ chối phối hợp với lực lượng Nga tại Syria để chống lại IS kể từ khi Nga đưa quân tới quốc gia Trung Đông này tháng 9 năm ngoái. Quân đội của Mỹ và Nga tại Syria chỉ có những liên hệ hạn chế nhằm trách những nguy cơ va chạm giữa lực lượng hai bên.

Chiến đấu cơ Syria dội bom tiêu diệt chỉ huy hàng đầu IS ở Raqqa

Theo nguồn tin từ báo Dân Trí, liên minh không quân Nga, Syria đã không ngừng tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trong 2 tuần vừa qua ở phía Tây Raqqa. Kết quả là đã tiêu diệt số lượng lớn các tay súng cực đoan ở khu vực này.

Một chỉ huy hàng đầu IS thiệt mạng ở Raqqa, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Một chỉ huy hàng đầu IS thiệt mạng ở Raqqa, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Vào ngày 15/6, các chiến đấu cơ Syria đã dội mưa bom một trung tâm chỉ huy và trạm kiểm soát của nhóm khủng bố IS, nằm gần sân bay quân sự Tabaqa, phía tây Raqqa. Cuộc không kích ác liệt đã giết chết hàng loạt phiến quân đang cố thủ tại vị trí này.

Theo báo cáo của lực lượng không quân Syria, cuộc tấn công trên đã tiêu diệt một chỉ huy chiến trường hàng đầu của lực lượng khủng bố đang chiếm đóng sân bay Tabaqa. Tên này được xác định là tên Ahmad Kafrouma, mang quốc tịch Syria.

Trong một diễn biến có liên quan, vào đêm 13/6, nhóm khủng bố IS nỗ lực tấn công cắt đứt tuyến đường tiếp tế của quân đội Syria ở phía Tây tỉnh Raqqa. Chúng đã sử dụng xe đánh bom liều chết và lực lượng pháo binh tấn công vào các vị trí hiện do lực lượng chính phủ Damascus kiểm soát. Sau loạt các trận đấu súng dữ dội, cuộc tấn công của nhóm khủng bố đã bị quân đội Syria bẻ gãy. Nguồn tin đi cùng lực lượng vũ trang Syria cho biết, hàng chục phiến quân IS thiệt mạng hoặc bị thương, không có báo cáo thương vong từ quân đội Syria.

Mỹ cáo buộc Nga - Syria phá hoại lệnh ngừng bắn ở Aleppo

“Nếu tất cả không có định nghĩa rõ ràng về cách lệnh ngừng bắn được thực hiện, chúng tôi sẽ không tiếp tục đứng nhìn quân đội Syria tấn công vào Aleppo trong khi Nga thì vô tư hỗ trợ cho việc này”, Ngoại trưởng Kerry nói tại Oslo, Na ,Uy nơi ông có cuộc gặp với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif để bàn luận về thỏa thuận hạt nhân Iran và tình hình Syria.

Do có địa thế chiến lược và ý nghĩa biểu tượng quan trọng, nhiều người khẳng định rằng, bất kì ai chiếm được Aleppo sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến ở Syria. Mặc dù chưa thể kết thúc chiến tranh nhưng nếu quân chính phủ tái chiếm Aleppo, đây sẽ là bước ngoặt đối với xung đột Syria và là sự tổn thất nặng nề với các phiến quân đối lập.

Ngoại trưởng Mỹ John KerryNgoại trưởng Mỹ John Kerry

Hầu hết hàng tiếp tế của phiến quân đối lập đều chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kì. Nếu quân chính phủ bao vây toàn bộ thành phố Aleppo, đây như một biện pháp bóp nghẹt quân đối lập nhằm buộc các lực lượng này phải đầu hàng. Tuy nhiên, đây cũng là thảm họa đối với hàng chục nghìn thường dân đang sống tại đây.

Các nhóm phiến quân đang kiểm soát một vài khu vực rải rác của thành phố. Đường tiếp tế duy nhất của phe đối lập là một hành lang nối liền miền bắc thành phố với biên giới Thổ Nhĩ Kì. Trong khi đó, phe chính phủ và đồng minh đang kiểm soát hầu hết khu vực phía đông, sân bay quốc tế và căn cứ không quân Nairab. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng từng chiếm được một vài khu vực, tuy nhiên đã bị đánh bật ra từ hồi đầu năm 2014 bởi một số nhóm đối lập.

Lực lượng người Kurd, còn được biết đến với tên gọi Đơn vị Bảo vệ nhân dân (YPG) cũng chiếm được một vài vùng đất ở miền bắc Aleppo. Những nhóm phiến quân nổi bật đang ở Aleppo có thể kể đến như Ahrar al-Sham, Nour el-Din Zengim, lữ đoàn Tawhid và Mặt trận al-Nusra, theo An ninh thủ đô. 

Hướng dương nhiễm khuẩn có thể đe dọa tính mạng thai nhi(VietQ.vn) - Tại Mỹ mới đây phát hiện hướng dương nhiễm khuẩn Listeria gây bệnh nghiêm trọng đối với cơ thể khiến nhiều người dân phẫn nộ.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang