Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Cuba dứt khoát phủ nhận triển khai binh lính ở Syria

author 07:26 19/10/2015

(VietQ.vn) - 'Cuba bác bỏ thông tin triển khai binh sỹ tới Syria', 'Syria mở mặt trận mới chống lại lực lượng nổi dậy ở Aleppo', 'Thổ Nhĩ Kỳ lại kêu gọi thiết lập vùng an toàn ở Bắc Syria' là những tin tức mới về chiến sự Syria ngày 19/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Cuba bác bỏ thông tin triển khai binh sỹ tới Syria

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VTC News, với tuyên bố của Chính phủ Cuba, Bộ Ngoại giao nước này đã "dứt khoát phủ nhận và bác bỏ thông tin vô trách nhiệm và vô căn cứ liên quan đến sự hiện diện của binh sỹ Cuba tại Cộng hòa Arab Syria". Trước đó, hôm 13/10, Viện Nghiên cứu Cuba và Cuba - Mỹ thuộc Đại học Tổng hợp Miami (Mỹ) đã tiết lộ thông tin chưa được xác minh từ một nguồn không xác định, trong đó nói rằng đã phát hiện binh sỹ Cuba có mặt tại Syria "để hỗ trợ Tổng thống Assad và sự can dự của Nga tại nước này." 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin Cuba dứt khoát bác bỏ thông tin triển khai binh lính ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin Cuba dứt khoát bác bỏ thông tin triển khai binh lính ở Syria 

Kênh Fox News một ngày sau đó dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên "xác nhận" thông tin này. T​heo kênh Fox News​, một nguồn tin giấu tên cho biết binh sỹ Cuba có thể đã được đào tạo ở Nga và tới Syria bằng máy bay Nga. Giám đốc Viện Nghiên cứu Cuba và Cuba-Mỹ, Jamie Sachliki cho biết một quân nhân Syria dường như đã thấy các máy bay Nga chở binh sỹ Cuba. Các binh sỹ Cuba nói với quân nhân Syria này rằng họ tới đây để trợ giúp Tổng thống Assad vì là các chuyên gia về xe tăng Nga. 

Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Maxcơva rằng Không quân Nga dường như không oanh kích vào các cứ điểm của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà lại nhắm đến lực lượng vũ trang đối lập theo đường lối ôn hòa ở Syria vốn được Mỹ ủng hộ. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

 

Syria mở mặt trận mới chống lại lực lượng nổi dậy ở Aleppo

Binh lính Syria, dưới sự hỗ trợ của không quân Nga và các lực lượng dân quân đồng minh, ngày 16/10 đã mở một mặt trận mới chống lại lực lượng nổi dậy xung quanh thành phố Aleppo. Cuộc tấn công diễn ra tại thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái không rõ nguồn gốc xâm phạm không phận nước này từ biên giới Syria. Mặt trận Aleppo là mặt trận thứ tư mà chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad triển khai, từ khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch không kích từ ngày 30/9.

Syria mở mặt trận mới chống lại lực lượng nổi dậy ở Aleppo là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Syria mở mặt trận mới chống lại lực lượng nổi dậy ở Aleppo là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

AFP dẫn một nguồn tin an ninh cho biết chiến sự tại tỉnh phía nam Aleppo của Chính phủ Syria nhận được sự hậu thuẫn từ các cuộc không kích của Nga và các tay súng từ Iran cũng như phiến quân Hezbollah của Libăng. Khoảng 2.000 người Iran và các lực lượng hậu thuẫn bởi Iran đang được triển khai đến mặt trận này. Chỉ huy chung của hoạt động Aleppo cho biết quân đội bắt đầu các chiến dịch tại phía tây và nam ngoại ô Aleppo để “giải phóng nhân dân khỏi các nhóm khủng bố có vũ trang”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/10 lên tiếng cảnh báo nước Nga không thể dội bom xuống con đường hướng đến giải pháp hòa bình tại Syria. Đáp lại, Matxcơva nhấn mạnh họ đã giảm cường độ các cuộc không kích. Đến nay, Nga không kích khoảng 456 mục tiêu IS tại Syria, theo tin tức trên Tuổi Trẻ.

 Thổ Nhĩ Kỳ lại kêu gọi thiết lập "vùng an toàn" ở Bắc Syria

Hãng Reuters đưa tin ngày 18/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố một "vùng an toàn" ở miền Bắc Syria, vốn là một đề xuất mà Ankara đã theo đuổi từ lâu song nhận được ít sự ủng hộ của quốc tế, là vô cùng cần thiết nếu muốn ngăn chặn dòng người tị nạn.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ông Davutoglu cho biết cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn ở khu vực quanh thành phố Aleppo của Syria giữa các lực lượng thuộc chính phủ nước này với sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Nga và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có nguy cơ gây ra một làn sóng người tị nạn mới.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ lại kêu gọi thiết lập vùng an toàn ở Bắc Syria 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ lại kêu gọi thiết lập vùng an toàn ở Bắc Syria

Theo ông Davutoglu, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Đức trong việc ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp, nhưng cuộc khủng hoảng này không thể được giải quyết nếu không có một giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria. Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/9 đã lên tiếng bác bỏ khả năng thành lập một trung tâm tiếp nhận và đăng ký hàng nghìn người di cư đang tìm cách đến châu Âu thông qua lãnh thổ nước này, đồng thời đề xuất thiết lập "vùng an toàn" đủ để tiếp nhận những đối tượng này ngay trong lãnh thổ Syria.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang