Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ có thể đang xây căn cứ không quân ở Syria

author 07:19 19/12/2015

(VietQ.vn) - 'Phe đối lập Syria bác bỏ thông tin đang được Nga cấp đạn dược', 'Mỹ đề nghị Nga đổi chiến lược quân sự tại Syria', 'Mỹ có thể đang xây căn cứ không quân ở Syria là những tin tức mới về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe đối lập Syria bác bỏ thông tin đang được Nga cấp đạn dược

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên các phiến quân Syria ngày 17/12 đã bác bỏ những thông tin cho rằng lực lượng này đang nhận sự hỗ trợ từ phía Nga. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày cho biết lực lượng không quân Nga đang hỗ trợ các phe phái đối lập chiến đấu với các phần tử thánh chiến.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12/2015 đưa tin Phe đối lập Syria bác bỏ thông tin đang được Nga cấp đạn dược

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12/2015 đưa tin Phe đối lập Syria bác bỏ thông tin đang được Nga cấp đạn dược

Trong cuộc họp báo thường niên, ông Putin cho biết Nga đã "thiết lập các mối liên lạc" giữa các nhóm phiến quân Syria chống lại các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như đang hỗ trợ họ bằng các cuộc không kích. Tuy nhiên, các nhóm phiến quân Arập đã phủ nhận điều này. Asaad Hanna, một thành viên thuộc phòng chính trị của liên minh phiến quân "Sư đoàn phương Bắc" khẳng định rằng tuyên bố của ông Putin là "một lời nói dối trắng trắng trợn". 

Ông Hanna nêu rõ: "Với những tuyên bố này, chính phủ (Nga) đang tìm cách gây ra sự chia rẽ trong nội bộ nhóm "Quân đội Syria Tự do" bằng cách tung ra những tin đồn về việc đang cộng tác với người Nga".

Mỹ đề nghị Nga đổi chiến lược quân sự tại Syria

Theo Infonet, Mỹ hoan nghênh cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Song đề nghị Nga thay đổi chiến lược quân sự tại Syria. Đó là tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Ernest tại một cuộc họp báo, được công bố trên trang web chính thức của chính quyền Mỹ.

Theo ông Josh Ernest, Washington ủng hộ quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria. “Moscow đang tập trung vào việc hỗ trợ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad”, ông Ernest cho biết và nhấn mạnh "Những hành động quân sự của Nga đang tập trung vào những nơi có các nhóm phản đối chế độ Assad, chứ không phải là các cơ sở của các chiến binh IS. Đây rõ ràng không phù hợp với các chính sách, quan điểm và ưu tiên của Mỹ và 65 quốc gia trong liên minh".

Mỹ đề nghị Nga đổi chiến lược quân sự tại Syria là tin tức mới về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12/2015

Mỹ đề nghị Nga đổi chiến lược quân sự tại Syria là tin tức mới về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12/2015

Thư ký báo chí Nhà Trắng Ernest cho rằng không có cơ sở để nói về việc Moscow và Washington xích lại gần nhau trong vấn đề Syria. Trước đó ngày 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Washington có thể cùng nhau đạt được rất nhiều vấn đề trong đó có vấn đề Syria, khủng hoảng Ukraine…

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga và Mỹ đã gần nhau hơn trong các vấn đề liên quan đến tình hình Syria. “Thực sự là chúng tôi đã tìm thấy sự đồng thuận trong một vài lĩnh vực. Chúng tôi đã bàn với nhau về việc phân loại các nhóm khủng bố nhưng hiện tôi không thể chi tiết về việc chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận gì với nhau”, Ngoại trưởng Kerry cho biết.

Mỹ có thể đang xây căn cứ không quân ở Syria

Trang Sputnik của Nga ngày 18/12/2015 đã đăng tải một báo cáo trích dẫn thông tin từ nhật báo Al-Akhbar của Lebanon cho biết, nhiều khả năng Mỹ đang âm thầm tái thiết lại một sân bay quân sự từng bị bỏ hoang ở tỉnh Hasakah, miền Bắc Syria để làm bàn đạp cho các máy bay chiến đấu hoạt động trên vùng trời Syria.

Nhật báo Al-Akhbar cho rằng các chuyên gia của Không quân Mỹ đang làm việc khẩn trương để tái thiết và trang bị lại một căn cứ không quân bị bỏ hoang ở phía Bắc Syria. Căn cứ trên được cho là Abu Hajar, toạ lạc ở tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria. Hiện nay, nơi này đang do các đơn vị vũ trang của người Kurd kiểm soát.

Chính quyền Syria cũng không uỷ nhiệm cho quân đội Mỹ tiến hành công việc này và Damacus coi việc làm này cũng giống như hành động đưa quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ đến miền Bắc Iraq khi không nhận được sự uỷ quyền của Baghdad. Theo thông tin từ tờ nhật báo của Lebanon, các chuyên gia Mỹ đã có mặt ở Abu Hajar cách đây khoảng hai tháng để tiến hành các công việc như đã đề cập.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Mỹ có thể đang xây căn cứ không quân ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Mỹ có thể đang xây căn cứ không quân ở Syria

Sân bay Abu Hajar trước đó đã không còn được sử dụng kể từ năm 2010. Căn cứ không quân này có một đường băng dài 2,5 km, có thể dùng làm nơi cất, hạ cánh cho các chiến đấu cơ để phát động không kích hoặc triển khai hoạt động hỗ trợ đường không.

Theo báo Nga, trước đó cũng có thông tin cho rằng quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd đang hợp tác với nhau để xây dựng một căn cứ không quân rộng 10 héc ta trên địa bàn tỉnh Hasakah ở phía nam thị trấn Rimelan. Hồi cuối tháng 11 vừa qua, có tin cho biết, trực thăng Mỹ đã xuất hiện, chở theo các chuyên gia Mỹ ở căn cứ này.

Từ tháng 8 năm nay, quân đội Mỹ bắt đầu phát động các đòn oanh kích nhằm vào khủng bố IS ở Syria từ các máy bay chiến đấu triển khai ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara miễn cưỡng cho phép Mỹ làm điều này sau rất nhiều tháng đàm phán. Trước đó, Không quân Mỹ sử dụng căn cứ không quân Muwaffaq Salti ở Jordan và Quatar cũng như Vùng Vịnh để đánh IS.

Gần đây, Mỹ tuyên bố rút 12 máy bay chiến đấu khỏi căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố các chiến đấu cơ ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được điều đến một căn cứ của Không quân Anh, theo Người Đưa Tin.

Thanh Mai (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang