Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị đánh bom

author 06:52 19/02/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị đánh bom', 'Nga cáo buộc Mỹ cố tình không kích quân đội Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga cáo buộc Mỹ cố tình không kích quân đội Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Báo Giao Thông, ngày 18/2, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc cho rằng cuộc tấn công của liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu nhằm vào doanh trại quân đội của Syria là cố ý chứ chẳng có tai nạn nào xảy ra.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016 đưa tin Nga cáo buộc Mỹ cố tình không kích quân đội Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016 đưa tin Nga cáo buộc Mỹ cố tình không kích quân đội Syria

Người này nhận định dựa vào các chứng cứ mà quân đội Syria cung cấp. Theo đó, đường đạn và hướng bay dường như đã được tính toán từ trước, tuy nhiên hiện giới chức Nga vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể. Trước đó, quân đội Syria đã xác nhận một cuộc không kích nhằm vào các vị trí quân đội Syria đóng quân bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu trong khu vực Deir ez-Zor đã làm 3 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các máy bay của liên quân đã không kích vào thành phố Shaded phía Đông Bắc Syria. Theo tổ chức này, số dân thường Syria thiệt mạng trong đợt không kích sẽ còn tăng cao vì cuộc không kích cũng khiến nhiều người bị thương nặng.

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất thiết lập một vùng an toàn tại Syria

Theo VOV, ngày 17/2, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan cho biết nước này muốn thiết lập một vùng an toàn nằm sâu trong lãnh thổ Syria khoảng 10km. Tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành không kích lực lượng người Kurd tại Syria trong 4 ngày liên tiếp, nhằm ngăn chặn lực lượng người Kurd chiếm đóng thị trấn Azaz, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 8km. 

Vào hôm 16/2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận việc thị trấn Azaz rơi vào tay lực lượng người Kurd. Cả Mỹ và Pháp đều đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhì Kỳ ngừng hoạt động pháo kích vào lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang là nơi trú chân của hơn 2,6 triệu người di cư Syria, nước này từ lâu đã kêu gọi có một khu vực an toàn, kèm với đó là một khu vực cấm bay, để bảo vệ biên giới và những người dân thường bị mất nhà cửa trên đất Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất thiết lập một vùng an toàn tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất thiết lập một vùng an toàn tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016

Tuy nhiên, đề xuất “vùng an toàn” của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa giành được sự ủng hộ từ Mỹ hay các đồng minh NATO do quan ngại về việc đòi hỏi phải có khu vực cấm bay được cộng đồng quốc tế tuần tra và tiềm ẩn khả năng đưa họ vào chỗ đối đầu trực diện với lực lượng của Tổng thống Syria al-Assad cùng các đồng minh.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị đánh bom

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 18/2 cáo buộc lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã phối hợp với một người đàn ông tị nạn Syria tên Salih Necar thực hiện vụ đánh bom tự sát nhằm vào đoàn xe quân sự ở thủ đô Ankara trước đó 1 ngày, khiến ít nhất 28 binh sĩ và dân thường thiệt mạng cùng 61 người bị thương.

Theo ông Davutoglu, 14 người liên quan tới vụ tấn công đã bị bắt giữ. Đây là vụ đánh bom chết người thứ hai ở Ankara trong 4 tháng qua. Theo AP, vài giờ sau vụ tấn công, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các vị trí của PKK ở khu vực Haftanin, miền Bắc Iraq, khiến khoảng 60-70 tay súng và thủ lĩnh cấp cao của PKK thiệt mạng.

Tuy vậy, sang ngày 18/2, một đoàn xe quân sự khác bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế ở Diyarbakir, thành phố lớn nhất miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều người Kurd sinh sống. Ít nhất 7 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ này. Tính cả vụ nổ ở Trung tâm Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ tại Thụy Điển ngày 17/2 thì Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu 3 vụ tấn công chỉ trong vòng 24 giờ.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị đánh bom

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị đánh bom

Ngoài mối thù hằn với người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một loạt thách thức từ cuộc chiến ở Syria. Nóng bỏng nhất hiện nay là chiến dịch tái chiếm thành phố Aleppo của quân đội Syria, với sự yểm trợ mạnh mẽ từ máy bay Nga, đang đẩy hàng chục ngàn người Syria trốn sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày 18/2 lên án việc Mỹ không ủng hộ kế hoạch lập vùng cấm bay ở miền Bắc Syria nhằm “bảo vệ người tị nạn khỏi quân khủng bố”.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin tuyên bố nếu Ankara tiếp tục pháo kích lực lượng người Kurd xung quanh thị trấn Azaz - Syria, Hội đồng Bảo an sẽ ra nghị quyết cảnh báo. Đáng chú ý, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) vừa cho biết ít nhất 500 tay súng Takfiri liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria và đang hướng tới Azaz. Hôm 14/2, khoảng 350 phiến quân vũ trang cũng xâm nhập vào Syria thông qua cửa khẩu Atme của Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo Người Lao Động.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang