Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận lực lượng biên giới bắn hàng trăm người Syria

authorTuyết Anh 13:44 19/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, "Nga-Syria cho IS nếm trái đắng"; "Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận lực lượng biên giới bắn hàng trăm người Syria".

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga-Syria cho IS nếm trái đắng

Lực lượng không quân Nga và Syria đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng gần căn cứ không quân Tabqa ở tỉnh Raqqa phá hủy nhiều xe quân sự và hậu cần của nhóm khủng bố này.

Một chiếc Su-30 SM của Nga ở SyriaMột chiếc Su-30 SM của Nga ở Syria

Báo Nguời Lao Động dẫn nguồn tin từ hãng tin Fars (Iran), các cuộc tấn công đã làm suy yếu khả năng cung cấp vũ khí, dụng cụ y tế và thực phẩm của IS cho các nhóm tay súng đang đóng gần TP Palmyra. 

Cuộc không kích nói trên diễn ra không lâu sau khi các nguồn tin cho biết nhiều tay súng IS bị tiệt diệt và bị thương, kết quả từ cuộc giao tranh với lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ ở Raqqa. Trong khi đó, giao tranh giữa nhóm Hồi giáo cực đoan Jaysh al-Islam và IS đã nổ ra gần thủ đô Damascus gây thương vong lớn.

Nga kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Syria

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin TASS, Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinschak nhận định, các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đơn phương áp đặt lên Syria đang gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho đất nước vốn đã bị tàn phá bởi cuộc nội chiến trong nước này, đồng thời cũng cản trở tiến trình tái thiết cuộc sống hòa bình cho những cư dân tại các thành phố mới được giải phóng khỏi quân khủng bố.

Đại sứ Nga chỉ ra mâu thuẫn trong chính sách này: Một mặt châu Âu tuyên bố sẽ giúp tái thiết đất nước Syria sau chiến tranh bằng tất cả sức lực của mình nhằm cứu nền kinh tế của họ khỏi gánh nặng phải cứu trợ cho một đám đông người tị nạn khổng lồ (tới từ Syria). Mặt khác, các quốc gia EU vẫn duy trì chính sách trừng phạt đơn phương chống lại Syria với hy vọng làm tổn hại tới chính phủ của ông Bashar al-Assad.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Nga kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đơn phương chống SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Nga kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đơn phương chống Syria

“Không thể cùng một lúc vừa áp dụng lệnh trừng phạt lại vừa nuôi sống một quốc gia bằng viện trợ nhân đạo” – ông Kinschak phát biểu và cho rằng, việc hạn chế quan hệ thương mại trong thế giới hiện đại là hành vi có hại và hoàn toàn vô nghĩa.

“Chúng tôi nói chuyện công khai với đối tác của mình về chính sách này, kêu gọi họ xem xét xét lại nó và bắt đầu tháo dỡ lệnh trừng phạt đơn phương đối với Syria, ít nhất là để giải quyết nhiệm vụ cứu trợ và cải thiện tình hình nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này” – Đại sứ Nga nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, nhà ngoại giao Nga còn nêu ra một số chủ đề khác, bao gồm cả cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của quân đội chính phủ Syria vào Aleppo.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới, theo nguồn tin từ Infonet

Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận lực lượng biên giới bắn hàng trăm người Syria

VOV đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/4 phủ nhận các báo cáo về việc lực lượng bảo vệ biên giới nước này bắn vào hàng trăm dân thường Syria đang đi sơ tán. Trước đó, có các thông tin cho biết lực lượng an ninh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng nhằm vào hàng trăm người dân Syria đang tiếp cận biên giới nước này.

Người tị nạn chờ đợi tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, theo tình hình chiến sự Syria Người tị nạn chờ đợi tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, theo tình hình chiến sự Syria 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic cho biết, những tuyên bố này là vô căn cứ. Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới với Syria và đang giúp đỡ 2,7 triệu người tị nạn Syria. Nước này đã có nhiều biện pháp thắt chặt biên giới với Syria trong thời gian qua.

Các nhóm cứu trợ quốc tế hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép hàng nghìn người dân Syria đang sơ tán do các vụ đụng độ giữa các nhóm vũ trang và tổ chức khủng bố IS tại phía Bắc Syria tiến vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đang thành lập 3 khu vực có khả năng tiếp nhận khoảng 40.000 người Syria.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang