Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga bị đẩy vào hố lầy của Tổng thống Assad

author 06:50 20/12/2015

(VietQ.vn) - 'Liên Hợp Quốc phê chuẩn nghị quyết hòa bình cho Syria', 'Mỹ bác tin bị hệ thống tên lửa Nga 'ghìm chân' ở Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Liên Hợp Quốc phê chuẩn nghị quyết hòa bình cho Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết nhằm kiến tạo hòa bình, chấm dứt xung đột tại Syria hôm 18/12. Nghị quyết tán thành việc Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và những lực lượng đối lập vào tháng 1 năm tới để thành lập chính phủ chuyển tiếp, đồng thời yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lập tức.

Theo lộ trình của nghị quyết, một chính phủ quá độ - với sự tham gia của các bên trong nội chiến - sẽ ra đời trong vòng 6 tháng để điều hành Syria, còn cuộc bầu cử tự do để chọn người lãnh đạo đất nước sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng. Mặc dù vậy, Hội đồng Bảo an loại 3 tổ chức khủng bố - bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận Al-Nursa và chi nhánh Al Qaeda - trong nghị quyết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/12/2015 đưa tin Liên Hợp Quốc phê chuẩn nghị quyết hòa bình cho Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/12/2015 đưa tin Liên Hợp Quốc phê chuẩn nghị quyết hòa bình cho Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 18/12, phát biểu: "Đây là một bước ngoặt đối với nội chiến ở Syria, bởi nghị quyết đề ra những mục tiêu và thời gian cụ thể", 

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an vẫn bất đồng về tương lai của tổng thống Syria. Mỹ, Anh và Pháp kêu gọi Assad từ chức vì cho rằng ông không còn khả năng lãnh đạo đất nước. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói ông không thể chấp nhận việc Assad sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Syria trong tương lai. Ngược lại, Nga phản đối yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp, theo đó Assad phải ra đi trước khi các cuộc đàm phán diễn ra.

Mỹ bác tin bị hệ thống tên lửa Nga 'ghìm chân' ở Syria 

Theo VNExpress, quân đội Mỹ hôm 18/12 bác thông tin cho rằng việc Nga bố trí các hệ thống phòng không ở Syria cản trở chiến dịch không kích của liên minh quốc tế nhằm vào Nhà nước Hồi giáo ở quốc gia này. Nga đã điều động các hệ thống tên lửa đất đối không tới Aleppo, miền bắc Syria, AFP dẫn lời Steve Warren, người phát ngôn tại căn cứ quân sự ở Baghdad, Iraq, cho biết.

"Chúng tôi đã thảo luận cởi mở về việc những hệ thống phòng không của Nga và Syria xuất hiện ở miền bắc Syria. Tôi có thể nói rằng chúng không gây gián đoạn đáng kể đến hoạt động của chúng tôi", ông Warren nói. "Chúng tôi không kích ở tây bắc Syria liên tục".

Mỹ bác tin bị hệ thống tên lửa Nga 'ghìm chân' ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/12/2015

Mỹ bác tin bị hệ thống tên lửa Nga 'ghìm chân' ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/12/2015

Một số hãng truyền thông trước đó đưa tin các hệ thống tên lửa Nga đang theo dõi phi cơ liên minh quốc tế bằng radar. "Tôi đã đọc vài thông tin và phần lớn đều không chính xác", ông cho biết thêm. "Chúng tôi vẫn triển khai các chuyến bay, cả có người lái lẫn không người lái... Chúng tôi tiếp tục không kích ở nơi mình muốn. Đơn giản vậy thôi".

Washington tháng trước bày tỏ lo ngại sau khi Nga điều động hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 tới tây bắc Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một phi cơ Nga ở khu vực gần biên giới với Syria. Theo ông Warren, Nga còn điều động hệ thống tên lửa đất đối không SA-17 đến Aleppo.

Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria từ tháng 8/2014. Nga bắt đầu tấn công IS ở Syria từ cuối tháng 9 theo lời đề nghị từ Tổng thống Bashar al-Assad. Phi cơ của hai bên thường hoạt động ở những khu vực khác nhau nhưng giới chức quân sự vẫn lo ngại xảy ra đụng độ ngoài ý muốn.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang