Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Sẽ có 'đại chiến' nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria

author 06:43 20/02/2016

(VietQ.vn) - 'Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay ở Syria', 'Sẽ có 'đại chiến' nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria '... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Sẽ có 'đại chiến' nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Tiền Phongngày 19/2 dẫn lời Phụ trách Văn phòng đại diện của người Kurd Syria ở Nga, ông Rodi Osman cho biết sẽ bảo vệ người Kurd trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria. Điều này có thể dẫn đến một cuộc “đại chiến” nếu chính quyền Ankara quyết tâm sử dụng sức mạnh quân sự trong cuộc đối đầu với người Kurd ở Syria.

 Theo ông Rodi Osman, hành động đưa quân vào Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu xảy ra, sẽ dẫn đến "đại chiến”, trong đó có sự can dự của Nga. “Nga sẽ đáp trả cuộc xâm lược Syria. Điều này liên quan không chỉ người Kurd, mà sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, ông Osman nhấn mạnh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016 đưa tin Sẽ có 'đại chiến' nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016 đưa tin Sẽ có 'đại chiến' nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria 

Phụ trách Văn phòng đại diện của người Kurd Syria ở Nga cũng cho biết, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang hỗ trợ đắc lực cho lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc tấn công vào tỉnh Aleppo, phía Bắc của Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 14/2, tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố sẽ tiếp tục các hành động quân sự chống người Kurd ở miền Bắc Syria.

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Davutoglu nói với bà Merkel rằng "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria tiến hành các hành động khiêu khích. Lực lượng an ninh của chúng tôi đã có phản ứng cần thiết và sẽ tiếp tục làm như vậy".

Ông Davutoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng với mọi động thái đe dọa an ninh quốc gia và sẽ không cho phép bất cứ thế lực nào gây nguy hiểm tới biên giới nước này. Tuyên bố trên của ông Davutoglu trái ngược với lời kêu gọi trước đó của Mỹ, rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần ngừng các cuộc tấn công Syria.

Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay ở Syria

Theo báo Lao Động, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, khi tất cả còn đang bay và ném bom thì sẽ không có chuyện lập vùng cấm bay ở Syria. Ông Churkin nói rằng quá muộn để nói về việc thành lập một vùng cấm bay ở Syria. "Về mặt lý thuyết, có thể tưởng tượng rằng, trong quá trình thực thi thỏa thuận ngừng bắn sẽ có một đề nghị không sử dụng không phận. Nhưng đây chỉ là lý thuyết, còn lại phải phụ thuộc vào các điều kiện hiện diện của Nga tại Syria", ông Churkin nói.

Trước đó, hôm 17/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất thành lập một vùng cấm bay dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Theo quan điểm của bà Merkel, các cuộc không kích của Nga và quân đội Assad "không phù hợp với tinh thần nghị quyết của Liên Hợp Quốc hồi tháng 12".

Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016

Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016

Thủ tướng Đức nói rằng, sẽ là một dấu hiệu tốt nếu "đạt được thỏa thuận giữa Tổng thống Assad cùng đồng minh và liên minh chống IS", nhằm đảm bảo việc thực thi vùng cấm bay, nơi sẽ không có những vụ ném bom và dân thường sẽ không còn bị giết hại hoặc chịu áp lực" ở lãnh thổ giữa Aleppo và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố hôm 18/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria cho hay, đề xuất của bà Merkel nhằm thiết lập vùng cấm bay ở Syria là không thể chấp nhận được, và đề xuất này nhằm mục tiêu hỗ trợ những kẻ khủng bố.

"Syria không chấp nhận đề xuất của Thủ tướng Đức, đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, vi phạm chủ quyền, nguyên tắc bất khả xâm phạm biên giới và hoàn toàn trái ngược với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria cho hay.

Nga cảnh báo Assad nếu không tuân theo tiến trình hòa bình

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc hôm 19/2 bất ngờ cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối mặt hậu quả thảm khốc nếu không tuân theo Moscow trong tiến trình hòa bình. "Nga ủng hộ rất nghiêm túc trong cuộc khủng hoảng này, từ chính trị, ngoại giao và cả quân sự", đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói với tờ Kommersant, nhắc đến thỏa thuận ngừng bắn được các cường quốc thế giới thông qua hôm 12/2 tại Munich, Đức.

Theo ông Churkin, Nga mong muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng hưởng ứng điều này và lập trường của nhà lãnh đạo Syria hiện "không phù hợp với những nỗ lực ngoại giao mà Moscow đang thực hiện".

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016 cho biết Nga cảnh báo Assad nếu không tuân theo tiến trình hòa bình

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2/2016 cho biết Nga cảnh báo Assad nếu không tuân theo tiến trình hòa bình

Tại cuộc họp ở Munich, nhóm 17 quốc gia ủng hộ tiến trình hòa bình Syria đã thống nhất về một thỏa thuận ngừng bắn, viện trợ nhân đạo và nối lại các vòng đàm phán. Ông Assad tuần trước trả lời phỏng vấn AFP, khi cuộc đàm phán đang diễn ra, thề sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria.

Nếu Syria "tuân theo sự lãnh đạo của Nga trong giải quyết khủng hoảng, họ sẽ có cơ hội thoát khỏi nó một cách đàng hoàng", ông Churkin nhấn mạnh. "Nếu họ đi xa khỏi con đường trên, đây là quan điểm của cá nhân tôi, một tình huống rất khó khăn sẽ xuất hiện". Ông cho rằng Tổng thống Assad đưa ra bình luận để tạo ra tác động chính trị. "Damascus, như tôi hy vọng, hiểu đây là cơ hội hiếm có dành cho Syria sau 5 năm bị tàn phá", ông nói, VNExpress đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang